cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

รีวิว HUAWEI Y7p | รุ่นเล็ก เครื่องสวย กล้องแจ่ม 48MP ในราคาไม่ถึงห้าพัน

HUAWEI Y7p เป็นสมาร์ทโฟนซีรีส์ Y รุ่นแรกของ HUAWEI ในปี 2020 โดยซีรีส์นี้ขึ้นชื่อเรื่องคุณสมบัติเกินราคาอยู่แล้ว สำหรับ HUAWEI Y7p มีความพิเศษที่กล้องหลักให้ความละเอียดมาถึง 48 ล้านพิกเซล มาดูกันว่ารุ่นนี้มีอะไรน่าสนใจบ้างครับ

ดีไซน์

ดีไซน์ของ HUAWEI Y7p ต้องบอกว่าหน้าตาเกินราคาไปเยอะมาก ตัวเครื่องใช้ดีไซน์สไตล์มือถือ HUAWEI รุ่นอื่นๆ จุดเด่นอยู่ที่สีฝาหลังที่มองเผินๆ เหมือนจะเป็นสีดำเรียบๆ แต่ถ้าสะท้อนแสงถูกมุมจะมีการสะท้อนของลวดลายสายรุ้งออกมาสวยงาม

รีวิว HUAWEI Y7p | รุ่นเล็ก เครื่องสวย กล้องแจ่ม 48MP ในราคาไม่ถึงห้าพัน

สำหรับฝาหลังนอกจากจะเป็นที่อยู่ของกล้องหลังทั้ง 3 ตัว ยังมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือวางไว้ตรงกลาง ปุ่มควบคุมต่างๆ จะอยู่ทางด้านขวามือของตัวเครื่อง ส่วนด้านล่างเป็นที่อยู่ของพอร์ต micro USB สำหรับส่งข้อมูลและชาร์จไฟ ลำโพง และช่องหูฟัง 3.5 มม.

หน้าจอ Punch Hole Display ใหญ่เต็มตา

หน้าจอของ HUAWEI Y7p เลือกใช้หน้าจอ LCD ขนาด 6.39 นิ้ว ความละเอียด HD+ แบบ Punch Hole Display ที่เจาะรูในหน้าจอเพื่อวางกล้อง สำหรับตำแหน่งที่วางนั้นทาง HUAWEI ได้ทำการศึกษามาแล้วว่าเป็นตำแหน่งที่รบกวนการใช้งานน้อยที่สุด นอกจากนั้นยังทำการติดฟิล์มมาให้เรียบร้อยจากโรงงาน

รีวิว HUAWEI Y7p | รุ่นเล็ก เครื่องสวย กล้องแจ่ม 48MP ในราคาไม่ถึงห้าพัน

ส่วนขอบด้านบนของตัวเครื่องมีการเจาะรูเพื่อวางลำโพงสนทนาโดยไม่รบกวนอาณาบริเวณของหน้าจอแต่อย่างใด

รีวิว HUAWEI Y7p | รุ่นเล็ก เครื่องสวย กล้องแจ่ม 48MP ในราคาไม่ถึงห้าพัน

HUAWEI มีระบบสั่งการมือถือด้วยท่าทาง ทำให้ได้พื้นที่แสดงผลแบบเต็มตา ไร้ปุ่มมาบดบัง

รีวิว HUAWEI Y7p | รุ่นเล็ก เครื่องสวย กล้องแจ่ม 48MP ในราคาไม่ถึงห้าพัน

กล้องหลัง 3 ตัว 48MP กล้องหน้าบิวตี้สุดแจ่ม

HUAWEI Y7 มาพร้อมกล้องหลัง 3 ตัว ประกอบด้วยกล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซลที่หาได้ยากในสมาร์ทโฟนระดับราคานี้ กล้องมุมกว้าง 8 ล้านพิกเซล และกล้องสำหรับทำหน้าชัดหลังเบลอ 2 ล้านพิกเซล

แอปกล้องมีระบบ AI ที่จะตรวจจับสิ่งที่จะถ่ายและทำการปรับแต่งการตั้งค่าให้เหมาะสมอัตโนมัติ ให้ภาพออกมาสวยงามเหมือนมีมืออาชีพมาแต่งภาพให้

สำหรับโหมดถ่ายภาพบุคคล สามารถเลือกระดับการแต่งหน้าได้ถึง 10 ระดับตามความเหมาะสม และมีรูปแบบการเบลอฉากหลังให้เลือกถึง 3 รูปแบบ ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังเลย

มี Night mode สำหรับถ่ายรูปตอนกลางคืนด้วย

ตัวอย่างภาพเพิ่มเติม

การเชื่อมต่อ

สำหรับคนที่ชอบใช้หูฟัง Bluetooth ตัวนี้มาพร้อม Bluetooth 5.0 ถ้าเชื่อมต่อกับหูฟังที่เป็น Bluetooth 5.0 ด้วยกันจะมีดีเลย์น้อยมาก ดูหนังหรือเล่นเกมได้สบายๆ แต่สำหรับ Wi-Fi ตัวนี้รองรับแค่ Wi-Fi 2.4 GHz เท่านั้น

ประสิทธิภาพ

HUAWEI Y7p ใช้ชิปเซ็ต Kirin 710F ซึ่งให้ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับชิปเซ็ต SNAP630 อาจจะเป็นชิปเซ็ตที่เก่าไปนิด แต่รองรับการใช้งานต่างๆ อย่างครบครัน มีจุดเด่นที่ความประหยัดพลังงาน สำหรับแรม 4GB และพื้นที่ 64GB ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน

ไร้ Google แต่มี AppGallery ให้ใช้

เนื่องจากสงครามการค้าทำให้ HUAWEI ไม่สามารถใช้งาน Google Mobile Services ได้ ทำให้ HUAWEI Y7p ไม่มี Google Play มาด้วย แต่เรายังสามารถดาวน์โหลดแอปได้จาก AppGallery ของ HUAWEI เอง ที่มีแอปดังๆ ของไทยและหลายๆ ประเทศให้ใช้เพียบ จากการสำรวจ แอปดูทีวีดังๆ ของไทยมาครบ แอปธนาคารและแอปเครอข่ายมือถือต่างๆ ก็มา ส่วนแอปสัญชาติอเมริกาอย่าง Facebook และ Twitter สามารถใช้งานผ่านเว็บไซต์ หรือจะดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งมาติดตั้งเองก็ได้ ครบ

แต่ก็มีบางแอปที่ใช้งานไม่ได้อย่าง LINE ที่ต้องการ Google Mobile Services ในการใช้งาน ซึ่งผมได้ลองติดตั้ง GMS ด้วยตัวเอง ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติเลย

แบตเตอรี่

สำหรับแบตเตอรี่ให้มา 4,000 mAh เรียกว่าอึดสะใจ ใช้งานทั้งวันก็ยังเหลือ แต่การชาร์จไฟเพียง 10W ก็จะใช้เวลาชาร์จนานหน่อย แต่โดยปกติผมจะเสียบชาร์จข้ามคืนทำให้ไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหาแต่อย่างใด

บทสรุปรีวิวของ HUAWEI Y7p

HUAWEI Y7p ถือว่าคุ้มค่าคุ้มราคา โดยเฉพาะกล้องหลังที่ให้กล้องหลักความละเอียด 48MP มา คุณภาพที่ได้ถือว่าเกินราคา มี Night mode สำหรับถ่ายภาพตอนกลางคืน การใช้งานทั่วๆ ไปของรุ่นนี้ไม่ต้องห่วงเลย แถมแบตเตอรี่ 4,000 mAh ที่อึดสะใจมาก ต้องบอกว่ารุ่นนี้เป็นรุ่นที่เหมาะสำหรับคนที่งบน้อยและต้องการมือถือที่เน้นกล้องที่ได้ทั้งคุณภาพและคุณสมบัติแบบเกินราคา

ช่องทางการสั่งซื้อ

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved