cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

รวมการตายแบบปกติใน The Sims 4 อัปเดทรับปี 2022 Part 1 Base Game

คงไม่มีใครไม่รู้จักเกม Simulation ชื่อดังอย่าง The Sims ที่ปัจจุบันก็ครบรอบ 20 ปีไปเป็นที่เรียบร้อย และหลาย ๆ คนก็โตมากับ The Sims อีกเช่นเดียวกัน โดย The Sims 4 เป็นเกมที่มีรูปแบบการเล่นแบบเกมจำลองเหตุการณ์ เป็นชีวิตที่เราสามารถควบคุมได้ทุกสิ่ง มีตัวละครที่เราสามารถสร้างขึ้นได้อย่างอิสระ ทั้งอุปนิสัยและรูปร่างหน้าตา หากอุปนิสัยและรูปร่างหน้าตาใดไม่มีในเกมดั้งเดิมก็แค่โหลดม็อด หรือ CC (Custom Content) มาใส่เป็นอันจบสิ้น รวมถึงหากเหตุการณ์ใดที่ไม่มีอยู่ในเกมดั้งเดิม เราก็สามารถโหลดม็อดมาใส่ได้อีกเช่นเดียวกัน

และแน่นอนว่าหากคุณเริ่มเล่น The Sims 4 แล้วคุณยังไม่เริ่มดำเนินการพยายามฆ่าตัวละครด้วยการจับลงสระว่ายน้ำแล้วตีรั้วล้อมรอบล่ะก็ ถือว่าคุณยังไม่ได้เล่น The Sims 4 !!

ในบางครั้งต่อให้เราไม่ต้องพยายามฆ่าซิมส์ แต่ระบบของเกมก็จะทำให้เราได้พบกับอัคคีภัยอย่างการ “ไฟไหม้ตอนทำสลัด” อย่างแน่นอนหากคุณไม่ติดตั้งเครื่องเตือนไฟไหม้ (Fire Prevention System Utility Panel หรือแผงระบบป้องกันอัคคีภัย) เอาไว้ เนื่องจากผู้สร้างเกม Will Wright ได้มีประสบการณ์ส่วนตัวอย่างการถูกไฟไหม้บ้าน จนต้องเริ่มสร้างทุกสิ่งขึ้นมาใหม่ Will Wright จึงต้องการสอนเราผ่าน The Sims 4 ว่าให้เรามีความรอบคอบในการสร้างที่อยู่อาศัยนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม แค่ไฟไหม้หรือจมน้ำตายมันยังไม่สะใจมากพอ คุณจะสามารถสรรหาวิธีทำให้ซิมส์ตายได้ด้วยหนทางใหม่ ๆ ได้เกือบจะตลอดเวลา เนื่องจากเเหล่านักพัฒนาม็อดก็มีความล้ำหน้าเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการสรรหาให้ซิมส์ตายด้วยการถูกยิง ถูกแทง ถูกต่อย ฆ่าตัวตาย ป่วยตายจากโรคร้ายที่รักษาไม่หาย และอื่น ๆ อีกเพียบ

แต่ในบทความนี้ เราจะพาทุกคนมาพบกับการตายแบบปกติดั้งเดิมของเกม The Sims 4 จากทุกแพ็คที่มีในปี 2021 จะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลย

หมายเหตุ การตายของซิมส์ที่มีแยกในแต่ละแพ็คต่าง ๆ หากคุณไม่มีแพ็คนั้น ๆ คุณก็จะไม่มีวิธีการตายของซิมส์อยู่ในระบบนะคะ

การตายใน Base Game

การตายใน Base Game เป็นการตายแบบดั้งเดิมจริง ๆ ที่ไม่ได้เกิดจากการใส่ภาคเสริมหรือ Custom Contents เข้ามา โดยผู้ที่ไม่มีภาคเสริมเลยก็จะสามารถพบเจอกับความตายเหล่านี้ได้เช่นเดียวกัน

รวมการตายแบบปกติใน The Sims 4 อัปเดทรับปี 2022 Part 1 Base Game
การตายจากความอดอยาก หรือ Starvation ใน The Sims 4 เป็นการตายในรูปแบบของ Base Game
ขอขอบคุณภาพจาก : Simscommunity.com

ตายจากความอดอยาก

หากคุณไม่ได้ให้ซิมส์ของคุณกินอาหารเป็นเวลานานจนเกินกำหนด ซิมส์ของคุณจะตายจากความอดอยาก โดยจะมีกำหนดระยะความหิวบอกที่มุมซ้ายล่าง ป้ายสีแสดรูปส้อมกับมีดที่คุณเห็นอยู่นั่นแหละ ซึ่งป้ายนี่ก็จะขึ้นเตือนเป็นระยะ ๆ ตั้งแต่ซิมส์กำลังเริ่มหิว ซิมส์กำลังหิวจัด และไต่ระดับไปเรื่อย ๆ จนถึงตายเพราะความอดอยาก ทั้งนี้กว่าจะถึงระดับนี้ก็ใช้เวลาอยู่สักระยะ และซิมส์ก็จะมีความดื้อในการที่จะ พ ย า ย า ม ไปทำอาหารกินให้ได้ (ถ้ามีทางให้ทำ) เรียกได้ว่ามีระบบป้องกันตัวสูงสุด ๆ เพราะฉะนั้นหากซิมส์ของคุณยังหิวตายได้ในปี 2022 เป็นไปได้ว่าคุณอาจลืมจริง ๆ เพราะมีอะไรให้ทำเยอะ กับ ตั้ ง ใ จ ฮ่า ๆ

การตายจากความอดอยากนั้นจะส่งผลแค่กับมนุษย์หรือซิมส์วัยรุ่นขึ้นไป ทั้งซิมส์ประเภทพิเศษอย่างซิมส์นักเวทย์ ซิมส์แวมไพร์ ซิมส์เงือก รวมถึงสัตว์เลี้ยงในกรงอย่างสัตว์ฟันแทะ แต่จะไม่ส่งผลใด ๆ กับ ทารก เด็กวัยเตาะแตะ เด็ก สุนัข และแมว

ตายจากไฟ (Fire)

รวมการตายแบบปกติใน The Sims 4 อัปเดทรับปี 2022 Part 1 Base Game
การตายจากไฟ หรือ Fire ใน The Sims 4 เป็นการตายในรูปแบบของ Base Game
ขอขอบคุณภาพจาก : Simscommunity.com

การตายจากไฟนี่ถือเป็นการตายยอดนิยมอันดันต้น ๆ ของ The Sims พอ ๆ กับการจมน้ำตายเลยก็ว่าได้ เนื่องจากตายได้ง่าย พลาดนิดพลาดหน่อยก็ไฟไหม้ และดูสะใจกว่าเพราะเราได้เห็น Reaction ของตัวซิมส์ขณะตาย (อย่าว่าผู้เขียนนะ เราก็แค่เอาความนิยมของผู้ใช้มาอธิบาย ฮ่า ๆ) โดยไฟไหม้ที่มักจะเจอกันบ่อยก็คือไฟไหม้ขณะการทำอาหาร ไฟไหม้เตาผิง (วางพรมไว้ใกล้เตาผิง)

ปัจจุบันสาเหตุของการไฟไหม้ได้ล้ำหน้ามากขึ้นไปอีกจากการมีภาคเสริมหรือ DLC เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม เช่น ไฟไหม้จากการจุดพลุในบ้าน (City Living), ไฟไหม้จากผีที่กำลังโกรธจัด (Paranormal), ไฟไหม้จากการมีฝุ่นในบ้านมากเกินไป (Bust the dust kit), ไฟไหม้จากการร่ายเวทย์ใส่ (Realm of magic) เป็นต้น

หากเกิดไฟไหม้ที่ตัวซิมส์ให้รีบกดที่ตัวซิมส์ หากคุณเล่นตัวซิมส์นั้น ๆ อยู่ ฟังก์ชันตัวเลือกจะขึ้นมาว่าให้คุณดับไฟตัวเอง หากคุณเล่นตัวซิมส์อื่น ๆ อยู่ ฟังก์ชันตัวเลือกจะขึ้นมาให้คุณดับไฟตัวละครซิมส์นั้น ๆ และหากเกิดไฟไหม้ขึ้นที่บริเวณอื่น ๆ เช่น พื้น วัตถุต่าง ๆ ก็ให้คลิกที่วัตถุนั้น ๆ และเลือกดับไฟ ส่วนปัจจุบันนี้ The Sims 4 Base Game สามารถโทรเรียกนักดับเพลิงมาดับเพลิงได้แล้ว โดยที่ถ้าคุณโทรเรียกมาแบบแกล้ง ๆ (ไฟไหม้ไม่จริง) คุณจะโดนปรับครั้งละ 500 ซิมโมเลียน (Simoleon) ใด ๆ ก็คือนักดับเพลิงใน The Sims 4 อย่าไปคาดหวังอะไรกับพวกเขามาก อย่างผู้เขียนเรียกมาทีก็เต้นที งึดหลาย (รับชมวีดีโอเหตุการณ์ได้ด้านล่าง)

การปกป้องบ้านจากอัคคีภัยใน The Sims 4 นั้นง่ายมาก เพียงแค่กดติดตั้งเครื่อง Fire Prevention System Utility Panel หรือแผงระบบป้องกันอัคคีภัยให้เสร็จสมบูรณ์ขณะสร้างบ้าน สิ่งนี้จะช่วยให้คุณปลอดภัยจากไฟไหม้จากเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ หากเป็นพวกเตาผิง หรือไฟจากปรากฎการณ์ธรรมชาติ เจ้าเครื่องนี้จะทำให้คุณและบ้านคุณปลอดภัยจากการลุกไหม้ของเพลิงด้วยการฉีดน้ำดับไฟผ่านสปริงเกอร์อัตโนมัติตรงบริเวณหลอดไฟเพนดาน (จริง ๆ ก็คือในไฟเพดานนั่นแหละ)

การตายจากไฟนั้นจะส่งผลกับซิมส์วัยเด็กขึ้นไป แต่จะไม่ส่งผลใด ๆ กับ ทารก เด็กวัยเตาะแตะ และสัตว์เลี้ยง

ตายจากการจมน้ำ (Drowing)

รวมการตายแบบปกติใน The Sims 4 อัปเดทรับปี 2022 Part 1 Base Game
การตายจากการจมน้ำ หรือ Drowing ใน The Sims 4 เป็นการตายในรูปแบบของ Base Game
ขอขอบคุณภาพจาก : Simscommunity.com

มาถึงการตายที่ครองตำแหน่งมาสูสีกับการตายจากไฟไหม้อย่างการจมน้ำ ถ้าเป็นมิสยูนิเวิร์สก็คือยืนจับมือกัน 2 คนว่าใครจะมงลง ในภาคก่อนหน้านี้ การจมน้ำตายของซิมส์นั้นง่ายมาก เพราะเพียงแค่เอาบันไดออกจากสระว่ายน้ำซิมส์ก็จมน้ำตายได้ง่าย ๆ แล้ว แต่ภาคนี้ไม่ง่าย เพราะมุตตาไม่ใช่เหยื่อของแกอีกต่อไป ซิมส์ถูกพัฒนาให้ฉลาดขึ้นและสามารถเอาตัวรอดจากการจมน้ำตายในสระได้อย่างการปีนขึ้นมาเอง ซึ่งในภาคนี้ ถ้าคุณต้องการจะฆ่าซิมส์ แฮ่ม! ทำให้ซิมส์ เ กิ ด อุ บั ติ เ ห ตุ จมน้ำตาย ก็เพียงแค่กดเข้าโหมดสร้างและกดสร้างรั้วหรือกำแพงตีปิดสนิทรอบ ๆ เอาไว้ รอจนกว่าค่าพลังงานชีวิตทุกหลอดจะแดงเถือก ซิมส์จะค่อย ๆ เหนื่อย สำลักน้ำ และจมน้ำตาย ในขณะนี้โหมดทุกโหมดจะใช้งานไม่ได้ ทั้งโหมดสร้างและการเซฟเกม รอสักพักท่านกริม (Grim Reaper) หรือท่านยม ก็จะมารับดวงวิญญาณ และซิมส์ตัวนั้นก็จะกลายร่างเป็นโกษฐ์หรือหลุมศพตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียง เมื่อการตายเสร็จสมบูรณ์ โหมดสร้างจะกลับมาใช้งานได้ดังเดิม ทีนี้ก็ให้ทำการทุบรั้วหรือกำแพงที่กั้นไว้ออกซะ เพียงเท่านี้ การฆาตรกรรม แฮ่ม! อุ บั ติ เ ห ตุ ของซิมส์ก็จะเสร็จสมบูรณ์และแนบเนียนจนดูไม่ออกเลยว่านี่เป็นอุบัติเหตุหรือตั้งใจ …เนียนจนอดถามไม่ได้เลยว่า ใ ค ร ฆ่ า อ า ร ย า

รวมการตายแบบปกติใน The Sims 4 อัปเดทรับปี 2022 Part 1 Base Game
หากคุณมีแพ็ค Island Living เมื่อคุณตายในทะเลคุณจะกลายร่างเป็นโกษฐ์ลอยน้ำ
ขอขอบคุณรูปภาพจาก : Reddit.com/thesims

อย่างไรก็ตาม อีกกรณีหนึ่งที่ซิมส์ของคุณจะสามารถจมน้ำตายได้จริง ๆ แบบจริง ๆ เลยก็คือการพาซิมส์ที่มีทักษะการว่ายน้ำต่ำไปว่ายน้ำในสระว่ายน้ำนาน ๆ หรือพาไปว่ายน้ำทะเลเขตลึก (Island Living) และถ้าหากคุณมีแพ็ค Island Living เมื่อคุณตายในทะเลคุณก็จะกลายร่างเป็นโกษฐ์ลอยน้ำ

รวมการตายแบบปกติใน The Sims 4 อัปเดทรับปี 2022 Part 1 Base Game
Luminary’s Exotic Water Garden จากแพ็ค Get Famous

นอกจากนี้ หากคุณมีแพ็ค Get Femous คุณก็จะสามารถจมบ่อ Luminary’s Exotic Water Garden ตายได้อีกเช่นเดียวกัน

ตายจากการถูกไฟดูด (Electrocution)

รวมการตายแบบปกติใน The Sims 4 อัปเดทรับปี 2022 Part 1 Base Game
การตายจากการถูกไฟดูด หรือ Electrocution ใน The Sims 4 เป็นการตายในรูปแบบของ Base Game
ขอขอบคุณภาพจาก : Simscommunity.com

การตายจากการถูกไฟดูดถือเป็นการตายที่พบได้ไม่บ่อยนัก ในกรณีที่ซิมส์ของคุณดวงเฮงพอ ก็อาจจะเจอกับ สิ่ ง นี้ เข้าสักวันก็ได้ การตายจากการถูกไฟดูดนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายกรณี ทั้งการถูกไฟดูดขณะซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่พัง (Base Game) ถูกฟ้าผ่า (Seasons) และถูกคำสาป (Realm of magic)

โดยซิมส์ของคุณจะต้องถูกไฟดูดติดต่อกัน 2 ครั้งขึ้นไป โดยครั้งแรกซิมส์คุณจะมึนงงอย่างจริงจัง และถ้าหากโดนอีกในครั้งที่สอง ซิมส์ของคุณจะขิตทันที

รวมการตายแบบปกติใน The Sims 4 อัปเดทรับปี 2022 Part 1 Base Game

ปัจจุบันหากคุณรู้ว่าเสี่ยง และไม่อยากขอลอง คุณสามารถใช้บริการโทรเรียกช่างซ่อมได้ เพียงแค่กดที่เมนูโทรศัพท์แล้วเลือกฟังก์ชัน Repair Service

ตายจากความโกรธจัด (Cardiac Explosion)

รวมการตายแบบปกติใน The Sims 4 อัปเดทรับปี 2022 Part 1 Base Game
การตายจากความโกรธจัด หรือ Cardiac Explosion ใน The Sims 4 เป็นการตายในรูปแบบของ Base Game
ขอขอบคุณภาพจาก : Simscommunity.com

การตายจากความโกรธจัดหรือหัวใจระเบิด เป็นอีกหนึ่งความตายที่ไม่แน่ใจว่าจะต้องเห็นใจหรือเปล่า เนื่องจากเป็นการตายที่เกิดจากความควบคุมอารมณ์ของตัวเองไม่ได้ ความโกรธมันภำที่กลางใจ อารมณ์โกรธจัดจะเกิดขึ้นจากการที่เรายั่วยุซิมส์อื่น ๆ ให้มีอารมณ์โกรธมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยจะเกิดขึ้นได้ปานกลางกับซิมส์ทั่วไป และจะยุขึ้นได้ง่ายกับซิมส์ที่มีค่าอุปนิสัย (Trait) เป็นคนหัวร้อน (Hot Head) เอาจริง ๆ ปกติชาวซิสม์ก็หัวร้อนง่ายกันอยู่แล้วนะ เพราะพูดอะไรไม่เข้าหูนิดหน่อยก็โวยวาย ขึ้นเสียง กระทืบเท้า และชี้หน้าด่าเรา เพียงแต่จะเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าเดิมประมาณ 50% ถ้าซิมส์ที่คุณไปหาเรื่องเป็นคนหัวร้อน พี่ เ พ ช ร อ ย่ า ชี้ ห น้ า แ น ท

ในกรณีที่เราต้องการให้ซิมส์หายจากสภาวะอารมณ์โกรธเร็ว ๆ คุณสามารถให้ซิมส์ไปยืนที่กระจก และเลือกตัวเลือก Try to calm down ได้

ตายจากการหัวเราะ (Hysteria)

รวมการตายแบบปกติใน The Sims 4 อัปเดทรับปี 2022 Part 1 Base Game
การตายจากการหัวเราะ หรือ Hysteria ใน The Sims 4 เป็นการตายในรูปแบบของ Base Game
ขอขอบคุณภาพจาก : Simscommunity.com

เราอาจเคยได้ยินประโยคที่บอกว่า “ขำตาย” ไม่ว่าจะด้วยการประชดหรือพูดจริงก็ตาม และแน่นอนว่าการ “ขำตาย” มันเกิดขึ้นได้จริงใน The Sims 4 เพราะเมื่อซิมส์ตัวใดตัวหนึ่งเกิดอยู่ในสภาวะอารมณ์ขี้เล่น และมีค่าสภาวะอารมณ์สูงขึ้นเรื่อย ๆ คุณควรทำให้พวกเขาสงบสติอารมณ์ลงก่อนที่สภาวะอารมณ์ขันจะพุ่งขึ้นสูงปรี๊ด เกิดเป็นความหยุดไม่ได้ และตายในที่สุด

ตายเพราะความอาย (Mortification)

รวมการตายแบบปกติใน The Sims 4 อัปเดทรับปี 2022 Part 1 Base Game
การตายเพราะความอาย หรือ Mortification ใน The Sims 4 เป็นการตายในรูปแบบของ Base Game
ขอขอบคุณภาพจาก : Simscommunity.com

ประชากรชาวซิมส์ดูจะเป็นคนที่มีคุณธรรมและความละอายแก่ใจสูง เนื่องจากแค่พวกเขาทำอะไรผิดพลาดนิดหน่อยในบางครั้งก็จะเกิดอารมณ์อาย อยากซ่อนตัวจากผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการปัสสาวะราด (อันนี้ก็สมควรอายอยู่), การพูดจาไม่เข้าหูผู้ฟัง และอื่น ๆ

เราสามารถทำให้ซิมส์สงบสติอารมณ์ได้ด้วยการพาพวกเขาไปซ่อนบนที่นอนหรือในตู้เสื้อผ้า หรือพาไป Try to calm down กับกระจก ในกรณีที่คุณพาพวกเขาสงบสติอารมณ์ลงไม่ทัน พวกเขาอาจเสียชีวิตฉับพลันจากความอายก็เป็นได้

ตายเพราะความเหนื่อยล้า (Overexertion)

รวมการตายแบบปกติใน The Sims 4 อัปเดทรับปี 2022 Part 1 Base Game
การตายเพราะความเหนื่อยล้า หรือ Overexertion ใน The Sims 4 เป็นการตายในรูปแบบของ Base Game
ขอขอบคุณภาพจาก : Simscommunity.com

ซิมส์ทั่วไปมักจะไม่ค่อยเจอกับการตายประเภทนี้ เนื่องจากการตายประเภทนี้มีเฉพาะในซิมส์ชราเท่านั้น โดยการตายประเภทนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเรา บั ง คั บ ให้ซิมส์ชรามีการ WooHoo ติดต่อกันหลาย ๆ ครั้ง หลังจากนั้นซิมส์ชราจะตายเพราะเหนื่อยเกินขีดจำกัด

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ซิมส์ชรามีค่า Fitness สูง พวกเขาจะไม่ตายจากความเหนื่อยล้าง่าย ๆ

ตายเพราะต้นวัว (Cowplant)

รวมการตายแบบปกติใน The Sims 4 อัปเดทรับปี 2022 Part 1 Base Game
การตายเพราะต้นวัว หรือ Cowplant ใน The Sims 4 เป็นการตายในรูปแบบของ Base Game
ขอขอบคุณภาพจาก : Simscommunity.com

ต้นไม้ประหลาดหัววัวที่ใครหลายคนนิยมเลี้ยงใน The Sims 4 เพราะหน้าตาน้องดูแปลกและน่าสนใจ ต้นวัวเป็นต้นไม้ที่ต้องการการเอาใจใส่อย่างสูง และเนื่องจากพวกมันเป็นพืชกินเนื้อ เจ้าต้นวัวจะมีวิธีล่อเหยื่อ (ซิมส์) ด้วยการแลบลิ้นออกมาเป็นเค้กที่ดูน่ากิน หากมีซิมส์ติดกับด้วยการหยิบเค้กกิน ซิมส์ตัวดังกล่าวจะถูกเจ้าตันวัวกินเข้าไปทันที ในครั้งแรกพวกเขาจะถูกคายออกมา แต่ในครั้งที่สองถ้ายังพลาดไปหยิบเค้กกินหรือไปยุ่งกับเจ้าตันวัวขณะที่มันกำลังหิวอีก ซิมส์ตัวนั้นจะขิตทันที

ตายจากการสิ้นอายุขัยตามธรรมชาติ (Old Age)

รวมการตายแบบปกติใน The Sims 4 อัปเดทรับปี 2022 Part 1 Base Game
การตายจากการสิ้นอายุขัยตามธรรมชาติ หรือ Old Age ใน The Sims 4 เป็นการตายในรูปแบบของ Base Game
ขอขอบคุณภาพจาก : Simscommunity.com

การตายนี้ดูเหมือนจะเป็นการตายที่สงบที่สุดแล้วทั้งในชีวิตซิมส์และในชีวิตจริง เนื่องจากไม่ต้องพบเจออะไรให้ปวดหัวมากก่อนตาย เพียงแต่การสิ้นอายุขัยตามธรรมชาติในแบบของซิมส์นั้น จะน่าหดหู่ใจตรงที่ซิมส์จะยืนอยู่แล้วค่อย ๆ โบกมืออำลาครั้งสุดท้าย พร้อมกับค่อย ๆ ทรุดลง และในบริเวณนั้นหากคุณมีคนในครอบครัวหรือสัตว์เลี้ยงอยู่รอบ ๆ พวกเขาก็จะมายืนร้องไห้ส่งคุณเป็นครั้งสุดท้ายอีกเช่นกัน

หากยังไม่จุใจ สามารถอ่านการตายแบบปกติของซิมส์ที่มากับแพ็คต่าง ๆ ต่อได้ที่

ขอขอบคุณข้อมูลจาก simscommunity.com

ความเห็น

  • 30/01/2024
  • ic_fluent_style_guide_24_filledCreated with Sketch.
    ข่าวประชาสัมพันธ์
  • 21/12/2023
  • ic_fluent_style_guide_24_filledCreated with Sketch.
    ข่าวประชาสัมพันธ์
edtaro.com © 2024 All rights reserved