cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

รีวิว Insta360 Link กล้องเว็บแคมที่ดีที่สุด และมี AI

การมาของ Insta360 Link ถือเป็นการยกระดับวงการกล้องเว็บแคม ทั้งในแง่คุณภาพที่ให้ความละเอียดถึง 4K กับรูรับแสง f/1.8 เซ็นเซอร์ขนาด 1/2 นิ้วที่ใหญ่กว่าเว็บแคมส่วนใหญ่ และที่เด็ดกว่านั้นคือ AI ที่รองรับ Gesture Mode สั่งงานด้วยท่าทาง และมีระบบ Tracking กับราคา 11,900 บาท

ที่สุดของคุณภาพ

ถ้าเทียบกับกล้องเว็บแคมที่มีวางขายทั่วไป ผมได้ลองเทียบกับ ELGATO FACECAM ที่ว่าเทพแล้ว ก็ต้องบอกว่า Insta360 Link เทพกว่า ภาพเคลียร์กว่า สีสันดีกว่า โดย Insta360 Link รองรับ HDR และยังใช้ระบบโฟกัสแบบ Phase Detection Auto Focus (PDAF) ด้วย

รีวิว Insta360 Link กล้องเว็บแคมที่ดีที่สุด และมี AI

นอกจากนี้การให้รูรับแสงที่กว้างถึง f/1.8 และเซ็นเซอร์ขนาด 1/2 นิ้ว ทำให้ภาพสว่างสวย เหมาะกับการใช้งานในความเป็นจริง ที่เว็บแคมแทบทั้งหมดใช้งานในห้องที่แสงไม่เยอะเท่ากลางแจ้ง และความละเอียดสูงสุด 4K อาจเยอะเกินความจำเป็นสำหรับ VDO Call แต่มันเหมาะกับการ Record ลงเครื่อง

Gimbal และ AI

ปรกติแล้ว Gimbal แบบ 3 แกน มักถูกนำไปใช้กับงาน Production จำพวกกันสั่นวีดีโอ แต่สำหรับ Insta360 Link นำ Gimbal มาใช้ควบคู่กับ AI เพื่อทำการ Tracking เพื่อหมุนตามเรา รวมถึงการซูมเข้าออกเพื่อจัดองค์ประกอบให้ภาพออกมาสวยงาม

โดยการใช้งานแบ่งออกเป็น 4 โหมดคือ

  • DeskView ตั้งกล้องไว้บนขอบจอตามปรกติ และกล้องจะกดหัวลงถ่ายบนโต๊ะ พร้อมปรับองศาให้เหมือนถ่ายจากมุมบน
  • Whiteboard จะทำการ Tracking กระดาน โดยให้เรานำสติ๊กเกอร์ไปแปะไว้ที่ขอบกระดานทั้ง 4 มุม
  • Overhead คล้ายกับ DeskView แต่ Overhead จะตั้งกล้องไว้มุมบนเลย แล้วกล้องจะทำการ Rotate หมุนภาพกลับหัวให้
  • Portrait หมุนกล้องให้เป็นแนวตั้ง เพื่อใช้ Tracking วีดีโอแนวตั้งเช่น TikTok
รีวิว Insta360 Link กล้องเว็บแคมที่ดีที่สุด และมี AI

ในการ Tracking มีทั้งหมด 3 คำสั่ง

  • แบมือไว้ข้างตัว เป็นการสั่งเริ่มและหยุด Tracking
  • ชูนิ้วชี้และนิ้วโป้ง แล้วยกขึ้นหรือลง เพื่อทำการซูมเข้าออก
  • ชู 2 นิ้ว เพื่อ Tracking กระดาน

การใช้งานให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดต้องใช้ควบคู่กับ PC ซึ่งใช้ได้ทั้งฝั่ง Windows และ macOS โดยต้องลงโปรแกรม Insta360 Link Controller ซึ่งเราสามารถสลับโหมด รวมถึงตั้งค่าระยะการซูม Tracking ว่าจะให้เน้นใบหน้า, ครึ่งตัว หรือเต็มตัวก็ได้ ด้วย AI ที่เข้ามาช่วยในส่วนนี้ทำให้เราอยู่กึ่งกลางจอตลอดเวลา

ไมค์ดีมาก

จุดที่ผมชื่นชมเลยก็คือไมค์ในตัวกล้องที่ทำออกมาดีมาก สามารถตัดเสียงรบกวนได้ด้วย ดีพอสำหรับการอัดงานบรรยาย, แคสเกม หรือทำ Voice over บนคลิปยังได้

นอกจากนี้ยังมี Privacy Mode เมื่อไม่ได้ใช้งานระยะ 10 วินาที ตัวกล้องจะหมุนขึ้นเพดาน ป้องกันการเผลอถ่ายในเวลาที่เราไม่ตั้งใจ ( เฟิร์มแวร์ล่าสุด ณ วันรีวิว ปรับเป็นหมุนลงเมื่อไม่ใช้ )

ประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย

ด้วยคุณภาพของกล้องและการใช้ Tracking ทำให้เราเอาไปใช้งานด้าน VDO Conference นำเสนองานจริงจัง หรือเอาไปใช้งานด้านความบันเทิงแบบถ่าย TikTok คุณภาพสูงพร้อมการ Tracking ก็ยังได้ แต่ท่าที่นักรีวิวชอบก็คือการเอามาต่อมุมบนเพื่อถ่ายรีวิวสินค้า เนื่องจากการใช้กล้องชนิดอื่นต้องใช้ร่วมกับขาตั้งที่มั่นคงสูง ไม่งั้นจะเกิดอาการขาตั้งไหลลงตามน้ำหนักกล้อง แต่ด้วยน้ำหนักของ Insta360 Link ที่เบามาก จึงทำให้นักรีวิวนิยมเอามาถ่ายมุม Top

นอกจากนี้ยังสามารถประยุกต์ใช้ Live แบบคุณภาพสูงนอกสถานที่ได้ ด้วยการต่อเข้ากับ Yolobox ซึ่งเป็นกล่องไลฟ์แบบ All-in-One ทำให้ได้ชุดไลฟ์ขนาดเล็กที่ถือเดินได้ง่าย พร้อมกับกล้องที่มี Gimbal กันสั่นในตัว

ตามที่เกริ่นไปข้างต้นเลยว่านี่คือเว็บแคมที่ดีที่สุดแล้ว ทั้งในแง่คุณภาพและฟีเจอร์ด้าน AI และยังนำมาประยุกต์ใช้ได้หลายแบบ เทียบกับราคา 11,900 บาท ถือว่าไม่แพงเลยครับ

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved