cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

 “คาร์ ฟอร์ แคช” เจาะเทรนด์สินเชื่อเพื่อคนมีรถยุคหลังโควิด บริการรีไฟแนนซ์ที่โดนใจต้อง “รวดเร็ว-เปิดกว้าง-หลากหลาย”

ความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนฉุกเฉิน และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์การเงินใหม่ๆ อย่างรวดเร็วในยุคโควิด สินเชื่อรีไฟแนนซ์รถเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่พูดถึง เพราะผู้บริโภคมีความคุ้นเคย และมีการพัฒนาบริการดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง “คาร์ ฟอร์ แคช” ผู้นำตลาดสินเชื่อเพื่อคนมีรถ เผยว่า ผู้บริโภคมีความคาดหวังเพิ่มขึ้นต่อบริการรีไฟแนนซ์รถ ทั้งในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เปิดกว้างและหลากหลาย รวมถึงประสบการณ์การใช้บริการที่สะดวกรวดเร็ว และนี่คือ 5 เทรนด์ที่น่าจับตาของตลาดสินเชื่อเพื่อคนมีรถในยุคหลังโควิด

1. เมื่อโลกไม่แน่นอน ความต้องการสินเชื่ออาจไม่ปรับตามฤดูกาล 

ความต้องการสินเชื่อเพื่อคนมีรถมักเพิ่มขึ้นในช่วงเปิดเทอมที่ผู้ปกครองมีค่าใช้จ่ายสูง เช่น เดือนพฤษภาคม และสิงหาคม แต่โควิดทำให้แนวโน้มความต้องการนี้เปลี่ยนไป โดย คาร์ ฟอร์ แคช พบว่า ความต้องการสินเชื่อปรับตัวตามสถานการณ์ที่มีผลในวงกว้าง เช่น การเปิด-ปิดประเทศ หรืออัตราการแพร่ระบาด และท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังคงไม่แน่นอนสูงจากปัจจัยทางเศรษฐกิจอื่นๆ คาดว่า ความต้องการสินเชื่อเพื่อคนมีรถจะยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แม้ไม่ได้เป็นช่วงฤดูกาลประจำ

2. ความสะดวก คือ มาตรฐานใหม่

บริการสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล เป็นตัวอย่างของบริการที่ยังคงเติบโตตั้งแต่ช่วงโควิดมาจนถึงปัจจุบัน โดยยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลของ คาร์ ฟอร์ แคช ในช่วงครึ่งปีแรก เติบโตขึ้น 74% จากปีก่อนหน้า ในขณะที่บริการเดลิเวอรี่ ตรวจสภาพรถพร้อมทำสัญญาถึงหน้าบ้าน ก็ได้กลายเป็นสิ่งที่ลูกค้าคาดหวัง ซึ่งปัจจุบัน บริการ คาร์ ฟอร์ แคช เดลิเวอรี่ ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ โดยระยะทางที่ไกลที่สุดที่พนักงานเคยให้บริการคือ นครสวรรค์ – นราธิวาส หรือราว 1,300 กิโลเมตรเลยทีเดียว

3. ใช้จ่ายทั่วไป – ต่อยอดธุรกิจ – ปิดหนี้ คือ เหตุผลหลักในการใช้สินเชื่อ

เนื่องจากรีไฟแนนซ์รถเป็นสินเชื่อเอนกประสงค์ ผู้ใช้บริการจึงมีวัตถุประสงค์ในการใช้วงเงินที่ต่างกันออกไป จากการเก็บข้อมูลของ คาร์ ฟอร์ แคช พบว่า 3 เหตุผลยอดฮิตยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ได้แก่ 1) ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน  2) ต่อยอดธุรกิจ เช่น ลงทุนขยายกิจการ ซื้อวัตถุดิบทางการเกษตร และ 3) ลดภาระหนี้ เนื่องจากสินเชื่อเพื่อคนมีรถเป็นสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ทำให้มีอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำกว่าสินเชื่อรายย่อยประเภทอื่น 

4. หลากหลายทั้งโปรไฟล์ วงเงิน และเวลาผ่อน

กลุ่มลูกค้าสินเชื่อเพื่อคนมีรถมีความหลากหลายทั้งในด้านอาชีพ รายได้ ประเภทของรถที่เป็นเจ้าของ และความจำเป็นส่วนบุคคล ดังนั้น บริการสินเชื่อในปัจจุบันจึงต้องเปิดกว้างต่อความต้องการที่แตกต่าง สำหรับ คาร์ ฟอร์ แคช วงเงินสูงสุดที่มีการอนุมัติมีมูลค่าถึง 12 ล้านบาท และวงเงินที่ต่ำที่สุดคือ 20,000 บาท ในขณะที่ระยะเวลาผ่อนสูงสุดอยู่ที่ 84 เดือน อย่างไรก็ตาม ยังมีลูกค้าที่เลือกใช้สินเชื่อแบบ “โปะ” และสามารถปิดสัญญาภายใน 12 เดือนเท่านั้น

5. รวดเร็วฉับไว โดนใจผู้ประกอบการ

เจ้าของกิจการเป็นกลุ่มผู้ใช้สินเชื่อเพื่อคนมีรถที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นทุกปี ในส่วนของ คาร์ ฟอร์ แคช มีลูกค้าใหม่ที่เป็นเจ้าของกิจการราว 30% ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับความรวดเร็วเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องคว้าโอกาสทางธุรกิจให้ได้ทันท่วงที โดยมีลูกค้ารายหนึ่งเพิ่งเริ่มทำธุรกิจ และต้องการเงินทุนในวงเงินที่สูง ภายในเวลาเพียง 1 วัน เพื่อค้ำประกันงานโปรเจกต์สำคัญ หากไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ก็อาจเสียโอกาสนี้ไปโดยปริยาย

ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังคงท้าทาย ผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อคนมีรถจะยังคงเป็นอีกทางเลือกสำคัญที่ช่วยผู้บริโภคสามารถเสริมสภาพคล่องในชีวิตประจำวัน และพร้อมรับมือกับความไม่แน่นอนต่อไปได้ในอนาคต โดย กรุงศรี ออโต้ พร้อมอยู่เคียงข้างลูกค้าในทุกสถานการณ์เพื่อช่วยให้ชีวิตผู้ใช้รถดีขึ้นในทุกๆ วัน 

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved