cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

รีวิว Galaxy S23 Ultra กล้อง 200 ล้าน ซูม 100 เท่า มีปากกา

การเปิดตัว Galaxy S23 Ultra เปิดตัวด้วยการโปรโมทเรื่องซูม 100 เท่า กับกล้องหลักความละเอียด 200 ล้านพิกเซล ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้แฟนๆ ได้ไม่น้อย แต่สิ่งที่ผมกลับรู้สึกว่าการซูม 100 เท่าไม่ใช่จุดเด่นที่แท้จริงของรุ่นนี้ เพราะกลับเป็นเรื่องของกล้องมุมกว้างที่จูนสีสันมาได้ดีมาก รวมถึงการจัดการความผิดเพี้ยนที่ขอบภาพ และการเปิดโหมด Clean HDMI ที่ถูกใจสาย VDO Production ซึ่งหาได้ยากจากวงการมือถือ

กล้องซูมระดับหัวแถว แต่ความว๊าวอยู่ที่กล้องมุมกว้าง

เรื่องกล้องของ Galaxy S23 Ultra ต้องร่ายกันยาวมาก ผมขอเริ่มจากเรื่องของการซูม 100 เท่าที่ถูกหยิบมาเป็นจุดขายของรุ่นนี้ จากการใช้งานจริงต้องบอกว่านี่คือมือถือที่ซูมได้ระดับแถวหน้าของวงการ ในแง่ของระยะความไกลแล้วแทบไม่ต่างกับรุ่นก่อนหน้าและคู่แข่ง โดยจุดต่างคือการประมวลผลที่ใช้ AI มาช่วยคาดเดาและปรับปรุงผลลัพธ์

รีวิว Galaxy S23 Ultra กล้อง 200 ล้าน ซูม 100 เท่า มีปากกา

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าการซูมไกลๆ แม้จะเป็นกล้องแท้ๆ มันก็แกว่งหลุดโฟกัสได้ง่ายถ้าไม่ใส่ขาตั้ง เพราะการเปลี่ยนองศานิดเดียวเมื่อเจอกับระยะซูมไกลๆ ก็จะทำให้มุมภาพเปลี่ยนไปมากจนหลุดโฟกัส ซึ่งซัมซุงก็ได้ใส่ AI เข้ามาช่วยตั้งแต่รุ่นก่อนหน้า โดยเมื่อซูมแล้ว AI ตรวจพบวัตถุที่รู้จัก เช่น ข้อความหรือใบหน้า ระบบล็อกโฟกัสก็จะเริ่มทำงาน ช่วยกันสั่นไม่ให้วัตถุหลุดจากเฟรม

นอกจากนี้เมื่อถ่ายเสร็จเรียบร้อย AI ก็จะประมวลผล โดยคาดเดาจากฐานข้อมูลที่ AI รู้จัก แล้วแต่งภาพเพิ่มให้ หรือพูดง่ายๆ ว่าถ้าซูมถ่ายป้ายข้อความก็จะถูกเร่งให้ชัดขึ้น เช่นกันกับการซูมถ่ายใบหน้าบุคคล แต่ในทางปฏิบัติผลลัพธ์ที่ออกมาจริง ป้ายข้อความมักจะประมวลผลได้ชัดขึ้น แต่การซูมถ่ายบุคคลมักจะโดน AI แต่งภาพที่แปลกออกไป ซึ่งถ้าเอาระยะที่หวังผลได้แล้วประมวลผลไม่ยับไม่หลอก ก็ไม่ควรซูมถ่ายเกินระยะ 30 เท่า

ถัดมาที่กล้องหลักความละเอียด 200 ล้านพิกเซล อย่างที่รู้อยู่แล้วว่าในการใช้งานจริง ความละเอียด 200 ล้านพิกเซลเกินความจำเป็น ดังนั้น Galaxy S23 Ultra จึงถ่ายจริงออกมาที่ 12 ล้านพิกเซล แต่ความละเอียด 200 ล้านพิกเซลก็ไม่ใช่แค่สเปกกระดาษ เพราะมันถูกเอามาประมวลผลด้านแสงสีแล้วควบรวมบีบลงมาเป็น 12 ล้านพิกเซล ทำให้การถ่ายรูปออกมาสวยทุกสภาพแสงจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นกลางวัน กลางคืน หรือย้อนแสง

ในกรณีที่อยากใช้ความละเอียดให้เต็มสเปก ก็กดเลือกได้ตรงอัตราส่วน 4:3 ( 200 MP ) แต่ถ้าถามว่ามันต่างจาก 12 ล้านพิกเซลจริงไหม? ก็ต้องบอกว่าตามทฤษฎีแล้วในกรณีที่ถ่ายแล้วมาถ่างๆ ขยายๆ ก็จะเห็นรายละเอียดที่มากขึ้น แต่ในทางปฏิบัติพบว่าในบางครั้งภาพ 12 ล้านพิกเซลของ Galaxy S23 Ultra ให้รายละเอียดที่ดีกว่า 200 ล้านพิกเซล ซึ่งเป็นผลจาก AI ที่ช่วยแต่งภาพให้คมชัด

แต่ถ้าคิดจะถ่ายแล้วอัพขึ้นเว็บหรือโซเชียลเลยก็ควรใช้ 12 ล้านพิกเซล เพราะในความเป็นจริงพวกโซเชียลต่างๆ จะบีบรูปให้เหลือไม่เกิน 4 ล้านพิกเซลอยู่แล้ว ( โดยประมาณ ) ดังนั้นโดยรวมแล้วคนส่วนใหญ่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ 200 ล้านพิกเซล ยกเว้นจะมีอาชีพการงานที่ใส่ใจรายละเอียดกล้องจริงจัง

และสิ่งที่น่าชื่นชมเลยก็คือกล้องมุมกว้างที่ปรกติแล้วจะมีแสงสีและคุณภาพดรอปกว่ากล้องหลักอย่างชัดเจน แต่สำหรับ Galaxy S23 Ultra ปรับแต่งมาได้ดีมาก แสงสีออกมาดี และขอบก็ไม่โค้ง ถือว่าน่าประทับใจมาก

ความน่าสนใจอีกอย่างก็คือการปรับระยะความชัดเมื่อถ่ายระยะประชิด เช่น ถ่ายรูปอาหาร โดยปรกติแล้วการเข้าใกล้วัตถุจะทำให้ฉากหลังเบลอ แต่บ่อยครั้งที่เราต้องการเก็บรายละเอียดให้ชัดทั้งภาพ ก็ทำได้ง่ายๆ แค่กดปุ่ม Scene ตรงมุม ก็เลือกได้แล้วว่าจะให้ชัดเฉพาะจุดที่โฟกัสหรือชัดทั้งภาพ

ในภาพรวมแล้วการถ่ายภาพนิ่งด้วยกล้องหลังของ Galaxy S23 Ultra อยู่ในระดับดีมากทุกระยะ และทำได้ดีทุกสภาพแสง ส่วนกล้องหน้าคุณภาพก็ลดหลั่นลงมา แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ดีเมื่อเทียบกับกล้องหน้าของรุ่นอื่นๆ

งานวีดีโอใช้งานได้ถึงระดับ Content Creator และ VDO Production

ในมุมของคนส่วนใหญ่แล้ว ความละเอียดวีดีโอที่ Full HD ก็จัดว่าเหลือๆ แล้ว เพราะหน้าจอและแอปส่วนใหญ่รองรับการแสดงผลไม่เกินนี้ แต่สำหรับงานคราฟต์จำพวก VDO Production ก็มีทางเลือกขั้นกว่า ด้วยความละเอียดสูงสุดที่ 8K 30fps และยังมีตัวเลือก HDR10+ videos ที่ช่วยเก็บเฉดสีได้ละเอียดขึ้น ด้านงานเสียงก็มีตัวเลือก Zoom-in mic ที่จะซูมเสียงตามการซูมของกล้องด้วย และยังบันทึกเสียงแบบ 360 องศาได้ด้วย โดยต้องใช้ร่วมกับหูฟังบลูทูธของทางค่าย

โหมด Portrait VDO ก็ช่วยให้ถ่ายวีดีโอในโหมดบุคคลได้ ลักษณะเดียวกับการถ่ายภาพนิ่ง ก็คือ AI จะทำการเบลอฉากหลังหรือใส่เอฟเฟกต์ตามที่เราเลือก เพื่อให้บุคคลดูเด่นขึ้น ซึ่งโหมดนี้เอาไปใช้ในงาน Vlog ก็ดูดี หรือใช้ถ่ายงานจริงจังเลยก็สวย

และด้วยคุณภาพเลนส์มุมกว้างที่ดีในระดับน้องๆ กล้องหลัก เมื่อใช้ร่วมกับฟีเจอร์ Auto Framing จึงทำให้ผลลัพธ์ออกมาน่าประทับใจมาก โดยโหมดนี้จะทำการจำลองเหมือนการแพนกล้องเพื่อให้เราอยู่ในเฟรมตลอดเวลา ซึ่งโหมดต่างก็สามารถใช้งานกับกล้องหน้าได้ด้วย

หากจะมองหามือถือที่ภาพนิ่งสวยๆ ก็มีตัวเลือกหลายรุ่น แต่ถ้าจะหามือถือที่งานวีดีโอดีทั้งระดับคนทั่วไปใช้งาน หรือแม้แต่ระดับที่ถ่ายงานเป็นอาชีพก็มีตัวเลือกไม่กี่รุ่น ซึ่ง Galaxy S23 Ultra คือตัวเลือกงานวีดีโอที่ดีมากๆ ครับ

โหมดถ่ายดาวที่มีแผนที่ดาวให้

สายล่าช้างน่าจะปลื้มรุ่นนี้เป็นพิเศษ เพราะในโหมด Pro RAW มีตัวช่วยในการถ่ายดาวและมีแผนที่ดาวให้ด้วย แค่เรายกกล้องขึ้นท้องฟ้าหมุนตามแผนที่ดาว AR ก็ทำให้การล่าทางช้างเผือกเป็นเรื่องง่ายขึ้นแล้ว

รีวิว Galaxy S23 Ultra กล้อง 200 ล้าน ซูม 100 เท่า มีปากกา

Clean HDMI สายโปรดักชั่นปลื้ม

สำหรับคนทั่วไปคงไม่ได้ใช้งานโหมดนี้ แต่สำหรับสายโปรดักชั่นรู้สึกชอบเป็นพิเศษ เพราะเราสามารถใช้ Galaxy S23 Ultra เปิดกล้องและต่อออกหน้าจอได้ ทำให้มอนิเตอร์ได้ง่ายขึ้น หรือจะเป็นการบันทึกคลิปจากอุปกรณ์อื่นๆ ก็สะดวก ซึ่งตามหลักการแล้วจะทำให้เราถ่ายวีดีโอได้นานขึ้น เพราะลดการประมวลผลในตัวมือถือ

กล้องที่จับคู่กับ S-Pen เหมาะกับ TikToker และ YouTuber

รีวิว Galaxy S23 Ultra กล้อง 200 ล้าน ซูม 100 เท่า มีปากกา

หนึ่งในฟีเจอร์ที่ S-Pen ตอบโจทย์การใช้งานจริง คือการเป็นตัวควบคุมกล้อง สามารถสั่งลั่นชัตเตอร์ หรือสลับกล้องหน้าและยังก็ยังได้ เมื่อใช้ร่วมกับฟีเจอร์ Auto Framing นี่คือฉายเดี่ยวได้สบายๆ อย่างเช่นการถ่ายคลิปลง TikTok ก็แค่วาง Galaxy S23 Ultra ตั้งไว้ แล้วเปิดโหมด Auto Framing เพื่อช่วยจัดมุมให้เราอยู่ในเฟรม จากนั้นก็กดลั่นชัตเตอร์ที่ปุ่มบน S-Pen ได้ทันที

หน้าจอสวยตามแบบฉบับซัมซุง

รีวิว Galaxy S23 Ultra กล้อง 200 ล้าน ซูม 100 เท่า มีปากกา

หน้าจอ 6.8 นิ้ว ความละเอียด QHD+ แต่ในทางปฏิบัติแล้วทางซัมซุงเองแนะนำให้ใช้ความละเอียด FHD+ เพราะลดการประมวลผล ทำให้เครื่องลื่นกว่าเดิมและยังประหยัดแบตด้วย โดยการแสดงผล UI ทั่วไปจะเป็น FHD+ แต่ถ้าเราใช้แอปที่รองรับความละเอียดสูงกว่านั้น เช่น YouTube ก็สามารถดูคลิปที่ความละเอียด 4K ได้ การดีไซน์หน้าจอเป็นแบบขอบโค้งเล็กน้อย และขอบล่างหรือที่บางคนเรียกว่า “คาง” ก็มีขนาดใกล้เคียงกับขอบด้านอื่นๆ หรือเรียกง่ายๆ ว่าขอบบางมาก

รีวิว Galaxy S23 Ultra กล้อง 200 ล้าน ซูม 100 เท่า มีปากกา

ที่สุดความลื่นไหลแห่งยุค

Galaxy S23 Ultra เลือกใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 2 Mobile Platform for Galaxy ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง Samsung และ Qualcomm เพื่อปรับแต่งชิปให้เร็วขึ้นกว่าปรกติ นอกจากนี้ยังใช้หน่วยความจำที่มีความเร็วระดับ UFS 4.0 ที่เร็วสุดในยุค รวมถึงมีการออกแบบระบบระบายความร้อนให้ดียิ่งขึ้น

รีวิว Galaxy S23 Ultra กล้อง 200 ล้าน ซูม 100 เท่า มีปากกา

บทสรุป Galaxy S23 Ultra

อธิบายง่ายๆ ว่าถ้าคุณไม่ติดขัดเรื่องงบประมาณ การซื้อ Galaxy S23 Ultra ก็เป็นตัวเลือกที่ดีมาก คุณสมบัติครบเครื่อง ดีแทบรอบด้าน เมื่อเทียบกับตัวเลือกในท้องตลาดก็ถือว่า Galaxy S23 Ultra แทบไม่มีจุดอ่อนให้ติเลยครับ

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved