cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

รีวิว Xiaomi Robot Vacuum S10 หุ่นยนต์ 2 in 1 ดูดฝุ่นและถูพื้นในตัว อัจฉริยะ ทำแผนที่ได้ อยู่ไกลก็สั่งงานผ่านมือถือเอา

หุ่นยนต์ดูดฝุ่นเป็นอีกหนึ่งแกดเจ็ตคู่บ้านที่หลายๆ คนเริ่มมีติดบ้านกันไว้แล้ว และราคาก็เริ่มอยู่ในจุดที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ซึ่ง Xiaomi Robot Vacuum S10 ก็เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจ ด้วยความสามารถนี่รอบตัวครบครันมากๆ แถมยังสามารถทำงานได้ทั้งดูดฝุ่นและถูพื้นในตัวเดียวกัน มาดูการใช้งานจริงของรุ่นนี้กันครับ

รีวิว Xiaomi Robot Vacuum S10 หุ่นยนต์ 2 in 1 ดูดฝุ่นและถูพื้นในตัว อัจฉริยะ ทำแผนที่ได้ อยู่ไกลก็สั่งงานผ่านมือถือเอา 1

ออกแบบเข้าใจง่าย เปลี่ยนชิ้นส่วนสะดวก

หลังจากแกะกล่อง Xiaomi Robot Vacuum S10 แล้ว สิ่งแรกที่เราต้องเริ่มทำคือประกอบชิ้นส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน ตรงนี้ทาง Xiaomi ได้ออกแบบแผ่นกระดาษที่เอาไว้กันกระแทกในกล่องเป็นคู่มือขนาดยักษ์ บอกวิธีการประกอบร่างหุ่นแบบง่ายๆ ขั้นตอนหลักๆ คือติดใบกวาดฝุ่นด้านล่าง ติดผ้าถูพื้น และหาที่วางเหมาะๆ ครับ ด้วยไซส์หุ่นที่ไม่สูง ทำให้สามารถวางซ่อนไว้ใต้ตู้หรือใต้โซฟาได้เลย

รีวิว Xiaomi Robot Vacuum S10 หุ่นยนต์ 2 in 1 ดูดฝุ่นและถูพื้นในตัว อัจฉริยะ ทำแผนที่ได้ อยู่ไกลก็สั่งงานผ่านมือถือเอา 3

เชื่อมต่อและสั่งงานง่ายๆ ผ่านมือถือ

ประกอบหุ่นเรียบร้อย ขั้นต่อไปคือเชื่อมต่อกับมือถือ โดยทำผ่านแอป Mi Home แอปตัวนี้มีทั้งบนมือถือ Android และ iOS ครับ วิธีเชื่อมต่อก็ไม่ยาก เพียงกดเพิ่มอุปกรณ์ใหม่ เลือกเครื่องดูดฝุ่น Xiaomi Robot Vacuum S10 แล้วทำตามขั้นตอนที่ขึ้นมาบนหน้าจอเรื่อยๆ ได้เลย

สร้างแผนที่ เลือกทำความสะอาดเฉพาะห้องได้ กำหนดบริเวณได้อย่างละเอียด

เชื่อมต่อเรียบร้อย เมื่อเริ่มใช้งานครั้งแรก น้องจะเดินรอบบ้านก่อนหนึ่งรอบเพื่อสร้างแผนที่ ตรงนี้แนะนำให้เก็บบ้านให้เรียบร้อยก่อน ปิดประตูห้องน้ำให้เรียบร้อย น้องจะเดินสำรวจรอบบ้านโดยใช้เซนเซอร์ LDS ช่วยในการนำทาง สามารถเดินหลบสิ่งกีดขวางต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พอน้องเดินเสร็จ เราจะได้แผนที่ของบ้านมา ซึ่งน้องสามารถเก็บแผนที่ได้มากกว่า 1 แผนที่ด้วย ใครมีบ้านหลายชั้นไม่ซื้อหลายตัว สามารถใช้ตัวเดียวแล้วยกไปวางตามชั้นต่างๆ ได้เลย

รีวิว Xiaomi Robot Vacuum S10 หุ่นยนต์ 2 in 1 ดูดฝุ่นและถูพื้นในตัว อัจฉริยะ ทำแผนที่ได้ อยู่ไกลก็สั่งงานผ่านมือถือเอา 11

ข้อดีของการมีแผนที่คือจะทำให้น้องทำงานได้แย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่เดินสะเปะสะปะ ใช้เวลาน้อย และทำความสะอาดทั่วทุกอาณาเขตจริงๆ ครับ คุณสมบัตินี้เป็นคุณสมับติสำคุญที่ต้องมีเวลาผมเลือกซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่นเลย

รีวิว Xiaomi Robot Vacuum S10 หุ่นยนต์ 2 in 1 ดูดฝุ่นและถูพื้นในตัว อัจฉริยะ ทำแผนที่ได้ อยู่ไกลก็สั่งงานผ่านมือถือเอา 13

พอได้แผนที่มา เราสามารถจัดการแบ่งห้องต่างๆ ได้ ทำให้เราสามารถสั่งงานให้น้องทำงานดูดฝุ่นเฉพาะบางห้องได้ครับ ไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดทั้งบ้านทุกครั้ง

รีวิว Xiaomi Robot Vacuum S10 หุ่นยนต์ 2 in 1 ดูดฝุ่นและถูพื้นในตัว อัจฉริยะ ทำแผนที่ได้ อยู่ไกลก็สั่งงานผ่านมือถือเอา 15

นอกจากนี้ยังสามารถสร้าง “กำแพงเสมือน” เอาไว้กันทางที่ไม่ต้องการให้น้องเดินเข้าไป ซึ่งผมจะเซ็ตกำแพงไว้บริเวณหน้าประตูห้องน้ำและประตูหน้าบ้านที่เชื่อมกับส่วนนอกบ้านครับ ถ้าหุ่นยนต์อยู่ชั้น 2 ก็จะเซ็ตบริเวณหน้าบันใดด้วยกันตก

อีกอย่างที่ตั้งได้คือ “บริเวณห้ามไป” ซึ่งสามารถตั้งได้ทั้งห้ามเดินไปส่วนนั้นเลย อันนี้อาจจะเซ็ตเอาไว้สำหรับบริเวณที่รกอยู่เสมอ เช่น บริเวณโซนเล่นของลูก ครับ เดี๋ยวน้องเข้าไปแล้วจะลากสิ่งของไปทั่ว และอีกแบบที่ตั้งได้คือให้เข้าไปดูดฝุ่นได้อย่างเดียว ห้ามถูพื้น อันนี้เหมาะสำหรับพื้นที่เป็นพรมครับ

รีวิว Xiaomi Robot Vacuum S10 หุ่นยนต์ 2 in 1 ดูดฝุ่นและถูพื้นในตัว อัจฉริยะ ทำแผนที่ได้ อยู่ไกลก็สั่งงานผ่านมือถือเอา 17

ได้ทั้งดูดและถูในตัวเดียว

เรามาเริ่มทำความสะอาดกันได้ละครับ ก่อนทำความสะอาดก็เติมน้ำกันก่อน โดยเปิดฝาหุ่นยนต์ขึ้นมา ดึงถังเก็บฝุ่นออก ถังนี้ทำหน้าที่ 2 in 1 ทั้งเก็บฝุ่นและบรรจุน้ำสำหรับถูพื้นเลย

Xiaomi Robot Vacuum S10 มีแรงดูดฝุ่น 4,000 Pa สามารถกำหนดความแรงในการดูดฝุ่นได้ 4 ระดับ ส่วนการถูพื้นสามารถกำหนดปริมาณได้ 3 ระดับครับ การทำงานครั้งแรกแนะนำเปิดกลางๆ ไปก่อน แล้วค่อยดูว่าแรงดูดพอไหม พื้นชื้อหรือแห้งไปหรือเปล่า แล้วค่อยปรับให้เหมาะสม

รีวิว Xiaomi Robot Vacuum S10 หุ่นยนต์ 2 in 1 ดูดฝุ่นและถูพื้นในตัว อัจฉริยะ ทำแผนที่ได้ อยู่ไกลก็สั่งงานผ่านมือถือเอา 23

แล้วแต่ละห้องในบ้านอาจจะมีระดับความสกปรกที่ไม่เท่ากัน บางทีวัสดุปูพื้นก็อาจจะไม่เหมือนกัน เราก็สามารถตั้งโปรไฟล์การทำความสะอาดแยกแต่ละห้องได้เลยครับ

รีวิว Xiaomi Robot Vacuum S10 หุ่นยนต์ 2 in 1 ดูดฝุ่นและถูพื้นในตัว อัจฉริยะ ทำแผนที่ได้ อยู่ไกลก็สั่งงานผ่านมือถือเอา 25

ในแอปเองจะมีบอกด้วยว่าทำความสะอาดไปเป็นพื้นที่กี่ตารางเมตร ใช้เวลากี่นาที และเหลือแบตเตอรี่เท่าไหร่ ซึ่งตัวนี้มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 3200mAh ทำความสะอาดรอบบ้านทั่วๆ ไปได้สบายๆ ครับ และถ้าแบตหมดกลางทางจริงๆ สามารถกลับบ้านไปชาร์จไฟและกลับมาทำความสะอาดต่อจากจุดเดิมได้

รีวิว Xiaomi Robot Vacuum S10 หุ่นยนต์ 2 in 1 ดูดฝุ่นและถูพื้นในตัว อัจฉริยะ ทำแผนที่ได้ อยู่ไกลก็สั่งงานผ่านมือถือเอา 27

ดูแลรักษาง่าย

มาดูด้านการดูแลรักษาหุ่นยนต์ดูดฝุ่น Xiaomi Robot Vacuum S10 กันบ้างว่ายากง่ายอย่างไร โดยรวมถือเป็นหุ่นยนต์ที่ดูแลรักษาง่ายมาก ถังเก็บฝุ่นสามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ง่าย

รีวิว Xiaomi Robot Vacuum S10 หุ่นยนต์ 2 in 1 ดูดฝุ่นและถูพื้นในตัว อัจฉริยะ ทำแผนที่ได้ อยู่ไกลก็สั่งงานผ่านมือถือเอา 29

แปรงดันฝุ่นด้านล่างก็ถอดออกมาทำความสะอาดได้แบบง่ายๆ โดยมีใบมีดสำหรับตัดเส้นผมที่พันอบู่กับแปรงมาให้ด้วย

ผ้าถูพื้นสามารถถอดออกเพื่อซักได้

รีวิว Xiaomi Robot Vacuum S10 หุ่นยนต์ 2 in 1 ดูดฝุ่นและถูพื้นในตัว อัจฉริยะ ทำแผนที่ได้ อยู่ไกลก็สั่งงานผ่านมือถือเอา 35

ส่วนเซนเซอร์ต่างๆ สามารถใช้ผ้าเช็ดเอาฝุ่นที่เปื้อนอยู่ออกก็พอ

รีวิว Xiaomi Robot Vacuum S10 หุ่นยนต์ 2 in 1 ดูดฝุ่นและถูพื้นในตัว อัจฉริยะ ทำแผนที่ได้ อยู่ไกลก็สั่งงานผ่านมือถือเอา 37

จะมีอุปกรณ์บางอย่างที่มีอายุการใช้งาน เมื่อครบอายุก็ควรเปลี่ยนเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีที่สุด ซึ่งจะมีอายุการใช้งานบอกในตัวแอปเลย แล้วถ้าถึงเวลาก็ซื้อมาเปลี่ยนแล้วกดรีเซ็ตอายุการใช้งานในแอปได้เลย

รีวิว Xiaomi Robot Vacuum S10 หุ่นยนต์ 2 in 1 ดูดฝุ่นและถูพื้นในตัว อัจฉริยะ ทำแผนที่ได้ อยู่ไกลก็สั่งงานผ่านมือถือเอา 39

บทสรุป Xiaomi Robot Vacuum S10

หุ่นยนต์ดูดฝุ่นเป็นหนึ่งในแกดเจ็ดที่ผมเคยมองว่าเกินความจำเป็น จนมีโอกาสได้ใช้เองก็พบว่าเป็นอุปกร์ณชิ้นหนึ่งที่ช่วยทุ่นแรง ลดความเห็ดเหนื่อยในชีวิต และมีเวลาทำสิ่งอื่นๆ มากขึ้น ยิ่งเป็นแบบถูพื้นได้ในตัวยิ่งดีขึ้นไปอีกขั้น ซึ่ง Xiaomi Robot Vacuum S10 ติ๊กถูกทุกความต้องการพื้นฐานที่หุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่ดีควรมีอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะการสร้างแผนที่และวางแผนการทำความสะอาดได้อย่างละเอียดทำให้เรามั่นใจได้เรื่องความสะอาดเลยครับ

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved