cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

6 แอป iPhone ที่เคยดังในอดีต แต่ปัจจุบันไม่มีคนใช้แล้ว

ในโลกแห่งเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่แปลกใจเลยที่แอพส่วนใหญ่จะมีอายุสั้น มาแล้วก็ไป ในบทความนี้ เราได้รวบรวม 6 แอปสำหรับ iPhone ที่เคยเป็นที่นิยมมากในอดีตแต่เลิกใช้ไปแล้ว ตั้งแต่แอปโซเชียลมีเดียไปจนถึงเกมและแอปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

6 แอป iPhone ที่เคยดังในอดีต แต่ปัจจุบันไม่มีคนใช้แล้ว

1. Angry Birds

เกมนี้เคยเป็นแอพที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในโลก สร้างโดย Rovio Entertainment เรื่องราวเกี่ยวกับฝูงนกขี้โมโหหลากสีสันที่ถูกขโมยไข่โดยหมูเจ้าเล่ห์ ผู้เล่นจะต้องยิงนกเพื่อทำลายหมูและโครงสร้างของพวกมัน

ความนิยมของ Angry Birds เริ่มลดลงในช่วงกลางปี 2010 เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงจากเกมมือถืออื่นๆ ผู้พัฒนาเกมพยายามฟื้นคืนความสำเร็จด้วยการเปิดตัว Angry Birds 2 ซึ่งในช่วงแรกผลตอบรับค่อนข้างดูดี แต่ก็ไม่สามารถต้านทานการแข่งขันที่ดุเดือดจากเกมที่ใหม่กว่าและทันสมัยกว่าได้

6 แอป iPhone ที่เคยดังในอดีต แต่ปัจจุบันไม่มีคนใช้แล้ว

2. Temple Run

Temple Run เป็นเกมวิ่ง 3 มิติแบบไม่มีที่สิ้นสุด (Endless run) ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก พัฒนาโดย Imangi Studios ผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นนักสำรวจที่เข้าไปในวิหารและต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอดในขณะเดียวกันต้องเก็บสมบัติและหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางและกับดักด้วย ความสำเร็จของเกมนี้นำไปสู่การเปิดตัวภาคต่อ Temple Run 2 และ Temple Run 3 ซึ่งทั้งสองภาคได้เพิ่มคุณสมบัติใหม่และเนื้อเรื่องที่สร้างความบันเทิงให้กับผู้เล่นอย่างต่อเนื่อง

เกมนี้เคยอยู่ในระดับแนวหน้าของเกมมือถือที่มีแฟน ๆ หลายล้านคนทั่วโลก แต่เกมดังกล่าวก็ค่อย ๆ หมดความน่าดึงดูดโดยมีผลมาจากความอิ่มตัวของเกมแนว Endless run ในตลาด ทำให้ Temple Run สูญเสียเอกลักษณ์ และนำไปสู่ความเบื่อหน่ายในหมู่ผู้เล่น

6 แอป iPhone ที่เคยดังในอดีต แต่ปัจจุบันไม่มีคนใช้แล้ว

3. Vine

Vine เป็นแอปแชร์วิดีโอแบบสั้นที่อนุญาตให้ผู้ใช้สร้างและแชร์วิดีโอความยาว 6 วินาที เป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงต้นปี 2010 แต่ในที่สุดก็ถูกปิดโดย Twitter ในปี 2559 เนื่องจากการใช้งานที่ลดลง

การลดลงของผู้ใช้แอป Vine เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จากหลายปัจจัย ประการแรกคืแไม่สามารถแข่งขันกับแอปคู่แข่งได้ โดยเฉพาะแอพอย่าง Snapchat ซึ่งไม่มีการจำกัดเวลาในการสร้างวิดีโอ ประการต่อมาคือตัวเลือกที่จำกัดในการให้ผู้คนเข้าสร้างรายได้และการโฆษณา เป็นผลให้ Influencer หลายคนของ Vine ออกจากแพลตฟอร์ม แม้ Vine จะพยายามปรับปรุงบริการ แต่ก็ไม่สามารถกอบกู้ตัวเองกลับมาได้

6 แอป iPhone ที่เคยดังในอดีต แต่ปัจจุบันไม่มีคนใช้แล้ว

4. VSCO Cam

VSCO Cam เป็นแอปตกแต่งรูปภาพที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้ Instagram ในต้นปี 2010 แอปนี้พัฒนาโดย Joel Flory และ Greg Lutze มีพรีเซ็ตภาพคุณภาพระดับพรีเมียมมากมายให้กับผู้ใช้ ซึ่งสามารถช่วยยกระดับภาพถ่ายให้สวยงามขึ้นไปอีกระดับ ด้วยชุมชนที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และฟิลเตอร์ที่มีให้เลือกไม่รู้จบ VSCO Cam จึงเป็นแพลตฟอร์มที่สมบูรณ์แบบสำหรับทุกคนที่รักการถ่ายภาพและแต่งภาพ ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างภาพมือใหม่หรือช่างภาพที่มีประสบการณ์ก็ตาม

6 แอป iPhone ที่เคยดังในอดีต แต่ปัจจุบันไม่มีคนใช้แล้ว

5. Draw Something

Draw Something กลายเป็นแอพอันดับต้นๆ ใน App Store อย่างรวดเร็วโดยมีการดาวน์โหลดหลายล้านครั้งในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก เกมเปิดให้ผู้ใช้วาดภาพและส่งให้เพื่อนซึ่งจะพยายามเดาว่าภาพนั้นคือภาพของอะไร อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จนั้นอยู่ได้ไม่นาน หลังจากนั้นไม่กี่เดือน เกมก็เริ่มเสื่อมความนิยมลง ผู้ใช้หลายคนเริ่มเบื่อกับตัวเลือกที่จำกัดสำหรับการวาดภาพ และเกมขาดการอัปเดต ในที่สุด Zynga ซื้อกิจการ Draw Something ซึ่งพยายามฟื้นฟูเกมด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ แต่ล้มเหลวในการเรียกคืนเวทมนตร์ที่ทำให้มันเป็นที่นิยมในตอนแรก

6 แอป iPhone ที่เคยดังในอดีต แต่ปัจจุบันไม่มีคนใช้แล้ว

6. 2048

2048 เป็นเกมพัซเซิลยอดนิยมและสนุกที่คนทุกวัยสามารถเพลิดเพลินได้ สร้างโดยนักพัฒนาเว็บไซต์ชาวอิตาลีชื่อ Gabriele Cirulli เกมดังกล่าวเล่นบนตาราง 4×4 โดยมีแผ่นตัวเลขต่างกัน เป้าหมายของเกมคือการรวมชิ้นส่วนที่มีหมายเลขเดียวกันเข้าด้วยกัน และพยายามรวมให้ถึงเลข 2048 ตามชื่อเกม เกมนี้เข้าใจง่ายแต่ยากที่จะเชี่ยวชาญ ทำให้เป็นเกมที่ยอดเยี่ยมในการฆ่าเวลาหรือทดสอบทักษะการคิดเชิงตรรกะของคุณ

เกม 2048 ครั้งหนึ่งเคยเป็นเกมพัซเซิลที่มีหลายคนเล่นจนติดไม่ยอมวางโทรศัพท์ อย่างไรก็ตามเพราะความเรียบง่ายของกฎกติกา ทำให้ผู้เล่นเริ่มเบื่อกับรูปแบบการเล่นแบบเดิมๆ ทำให้เกมนี้ได้สูญเสียเสน่ห์ไปและไม่น่าดึงดูดเหมือนเดิมอีกต่อไป

แม้ว่าแอพเหล่านี้บางแอพอาจยังคงมีผู้ติดตามที่ภักดี แต่แอพเหล่านี้ไม่ใช่มาตรฐานทางวัฒนธรรมที่พวกเขาเคยเป็นอีกต่อไป มันทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจว่าโลกของแอพมือถือสามารถเปลี่ยนแปลงได้เร็วเพียงใดและชื่อเสียงที่หายวับไปในยุคดิจิทัลได้อย่างไร

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved