cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

ทำความรู้จัก Cesium-137 มีประโยชน์อย่างไรและมีอันตรายอย่างไรบ้าง

ซีเซียม-137 เป็นไอโซโทปกัมมันตภาพรังสีของซีเซียม มีลักษณะเป็นโลหะอ่อนสีขาวเงินที่อยู่ในกลุ่มโลหะอัลคาไล มันถูกผลิตขึ้นในระหว่างการแตกตัวของยูเรเนียมและพลูโทเนียมในเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์และอาวุธนิวเคลียร์ และเป็นหนึ่งในไอโซโทปกัมมันตภาพรังสีที่พบได้บ่อยที่สุดที่ปล่อยออกมาระหว่างอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์

ซีเซียม-137 มีครึ่งชีวิตประมาณ 30 ปี ซึ่งหมายความว่าต้องใช้เวลา 30 ปีกว่าที่ครึ่งหนึ่งของอะตอมของกัมมันตภาพรังสีจะสลายตัว สิ่งนี้ทำให้เป็นสารปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมที่ยาวนานและถาวร เนื่องจากสามารถปล่อยรังสีต่อไปได้อีกหลายปีหลังจากปล่อยออกมา

แม้จะมีโอกาสเกิดอันตราย แต่ซีเซียม-137 ก็มีคุณสมบัติและประโยชน์ที่น่าสนใจเช่นกัน

อันตรายของซีเซียม-137

Cesium-137 เป็นสารอันตรายสูงเนื่องจากความสามารถในการแผ่รังสี การได้รับรังสีในปริมาณสูงอาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยจากรังสี ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้หากไม่ได้รับการรักษา รังสีที่ปล่อยออกมาจากซีเซียม-137 ยังสามารถก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงต่อเนื้อเยื่อของสิ่งมีชีวิต รวมถึงมะเร็งและปัญหาสุขภาพอื่นๆ

อันตรายต่อมนุษย์

การได้รับสารซีเซียม-137 อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพได้หลายอย่าง ขึ้นอยู่กับระดับและระยะเวลาที่ได้รับ การได้รับรังสีในปริมาณสูงแบบเฉียบพลันอาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยจากรังสีได้ ซึ่งอาจนำไปสู่อาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และอ่อนเพลีย ในกรณีที่รุนแรง สามารถนำไปสู่ความเสียหายต่อระบบภูมิคุ้มกัน ระบบประสาท และอวัยวะอื่นๆ และเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง การได้รับรังสีในระดับต่ำอย่างเรื้อรังยังสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งและปัญหาสุขภาพอื่นๆ เมื่อเวลาผ่านไป

อันตรายต่อพืช

พืชที่สัมผัสกับซีเซียม-137 อาจการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรม มีการเติบโตที่ลดลง และได้รับความเสียหายต่อระบบสืบพันธุ์ นำไปสู่การลดลงของผลผลิตพืชและความหลากหลายทางชีวภาพ และอาจส่งผลกระทบระยะยาวต่อระบบนิเวศ ผลกระทบอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับระดับและระยะเวลาของการสัมผัส

นอกจากนี้ ซีเซียม-137 ยังสามารถถูกดูดซึมโดยสัตว์ผ่านแหล่งอาหาร เช่น พืชที่ปนเปื้อนหรือเหยื่อที่ปนเปื้อน สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ความเสี่ยงด้านสุขภาพในระยะยาวสำหรับสัตว์ รวมถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับมนุษย์ที่บริโภคสัตว์ที่ปนเปื้อน

อันตรายต่อแหล่งน้ำ

สารซีเซียม-137 สามารถปนเปื้อนในแหล่งน้ำ ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว นอกจากนี้ยังสามารถถูกปลาและสิ่งมีชีวิตในน้ำอื่น ๆ กลืนกิน ซึ่งนำไปสู่ความเสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์และสัตว์อื่น ๆ ที่กินเข้าไป ซีเซียม-137 สามารถคงอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานหลายปี และยังคงปนเปื้อนในแหล่งน้ำได้นานหลังจากการปล่อยครั้งแรก

การนำซีเซียม-137 ไปใช้ประโยชน์

รังสีรักษา

Cesium-137 สามารถใช้ในการฉายรังสีรักษามะเร็งได้ ในการบำบัดนี้ ซีเซียม-137 จำนวนเล็กน้อยจะถูกปิดผนึกไว้ในภาชนะและวางไว้ภายในร่างกายใกล้กับก้อนมะเร็ง รังสีที่ปล่อยออกมาจากซีเซียม-137 จะทำลายเซลล์มะเร็ง ทำให้เนื้องอกมีขนาดเล็กลง การรักษาด้วยการฉายรังสีโดยใช้ซีเซียม-137 เป็นหนึ่งในทางเลือกที่มีประโยชน์สำหรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถรับการผ่าตัดหรือเคมีบำบัดได้

ฆ่าเชื้อโรค

Cesium-137 สามารถใช้ในการฆ่าเชื้ออุปกรณ์การแพทย์และผลิตภัณฑ์อาหาร มันสามารถฆ่าแบคทีเรีย ไวรัส และจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายอื่นๆ ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการฆ่าเชื้อปลอดภัยสำหรับการใช้งาน ช่วยป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อและเพิ่มอายุการเก็บรักษาของผลิตภัณฑ์อาหาร

ใช้ในอุตสาหกรรม

Cesium-137ถูกใช้ในงานอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ในการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และในการทดสอบวัสดุเพื่อหาจุดบกพร่อง นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในการผลิตแก้ว เซรามิก และเซมิคอนดักเตอร์

การศึกษาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

Cesium-137 สามารถใช้เป็นตัวติดตามในการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมโดยติดตาทการเคลื่อนไหวของดินและน้ำ นักวิทยาศาสตร์สามารถได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของพืชและสัตว์ในที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของพวกมัน ซึ่งจะช่วยในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและป้องกันการทำลายสิ่งแวดล้อม

ประเมินอายุสิ่งของ

ซีเซียม-137 สามารถนำมาใช้ในทางธรณีวิทยาและโบราณคดี เพื่อประเมินอายุของหินและโบราณวัตถุ นักวิทยาศาสตร์สามารถใช้อัตราส่วนของซีเซียม-137 ต่อไอโซโทปอื่นๆ เพื่อกำหนดอายุของตัวอย่างได้ สิ่งนี้สามารถให้ข้อมูลที่มีค่าเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของโลกและผู้อยู่อาศัย

โดยรวมแล้ว ซีเซียม-137 สามารถส่งผลกระทบในวงกว้างและยาวนานต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงต่อสุขภาพของมนุษย์และสัตว์ สิ่งสำคัญคือต้องจัดการกับสารนี้ด้วยความระมัดระวัง และใช้มาตรการเพื่อป้องกันการรั่วไหลโดยไม่ตั้งใจ และตรวจสอบและจัดการเหตุการณ์ใดๆ ที่เกิดขึ้นอย่างระมัดระวัง

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved