cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

9 โทรศัพท์มือถือที่มีงานดีไซน์โดดเด่นจนลืมไม่ลง

นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์เป็นตัวขับเคลื่อนหลักในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี การออกแบบถือเป็นหนึ่งส่วนสำคัญของโทรศัพท์มือถือ เพราะไม่เพียงแต่ส่งผลต่อความสวยงามของอุปกรณ์ แต่ยังรวมถึงฟังก์ชันการทำงานด้วย วันนี้เราจะพาไปดูโทรศัพท์ 10 รุ่นที่มีดีไซน์น่าสนใจ แปลกไม่เหมือนใคร จะมีรุ่นอะไรบ้าง มาดูกันครับ

9 โทรศัพท์มือถือที่มีงานดีไซน์โดดเด่นจนลืมไม่ลง

1. Nokia 7600

Nokia 7600 เปิดตัวในปี 2003 มีดีไซน์รูปทรงหยดน้ำอันเป็นเอกลักษณ์พร้อมปุ่มกดทรงกลม ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่สนใจในเรื่องแฟชั่นด้วยกรอบเครื่องที่สามารถเปลี่ยนได้เองและมีหลากหลายแบบให้เลือก

งานดีไซน์ของรุ่นนี้ได้รับเสียงวิจารณ์แบบผสมผสาน บางคนชอบรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ ในขณะที่บางคนมองว่าขาดความสะดวกสบายในการใช้งาน

9 โทรศัพท์มือถือที่มีงานดีไซน์โดดเด่นจนลืมไม่ลง

2. Kyocera Echo

Kyocera Echo เปิดตัวในปี 2011 เป็นโทรศัพท์ที่มีหน้าจอสัมผัสสองจอที่สามารถใช้ร่วมกันหรือแยกจากกันก็ได้ แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากเครื่องเล่นเกม Nintendo DS และออกแบบมาเพื่อเน้นเล่นเกม

โทรศัพท์ถูกวิจารณ์เรื่องการออกแบบที่เทอะทะและการใช้งานจริงยังทำได้ไม่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม มันยังถือว่าเป็นแนวคิดที่แปลกใหม่และได้รับการยกย่องในด้านศักยภาพในการเล่นเกมและการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน ผู้ออกแบบโทรศัพท์คือ Nakamura Toshifumi

9 โทรศัพท์มือถือที่มีงานดีไซน์โดดเด่นจนลืมไม่ลง

3. Nokia 3250 XpressMusic

Nokia 3250 XpressMusic เปิดตัวในปี 2006 มีการออกแบบตัวเครื่องที่หมุนได้ไม่เหมือนใคร โดยมีปุ่มกดและส่วนควบคุมเพลงอยู่ที่ครึ่งล่างของโทรศัพท์และหน้าจออยู่ที่ครึ่งบน กลไกการบิดช่วยให้ผู้ใช้สามารถสลับการใช้งานระหว่างการเล่นเพลงและฟังก์ชั่นโทรศัพท์ได้อย่างง่ายดาย รวมทั้งเป็นฐานตั้งเวลาใช้งานหน้าจอแบบแนวนอนด้วย

โทรศัพท์ได้กระแสตอบรับที่ดี การหมุนเพื่อเปลี่ยนฟังก์ชั้นมีประโยชน์และใช้งานได้จริง

9 โทรศัพท์มือถือที่มีงานดีไซน์โดดเด่นจนลืมไม่ลง

4. Motorola V70

Motorola V70 เปิดตัวในปี 2002 ออกแบบให้เครื่องหมุนได้ในแบบไม่เหมือนใคร โดยการหมุนจะช่วยเปิดแป้นพิมพ์ที่ซ่อนอยู่ และยังเป็นการปรับตำแหน่งลำโพงและไมค์ให้อยู่ตำแหน่งที่เหมาะสมด้วย แรงบันดาลใจในการออกแบบโทรศัพท์มาจากเครื่องสำอาง

โทรศัพท์ได้รับคำวิจารณ์ที่หลากหลาย โดยผู้ใช้บางคนชื่นชมการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ในขณะที่คนอื่นเห็นว่าไม่ได้มีประโยชน์ต่อการใช้งาน ผู้ออกแบบโทรศัพท์คือ Satoshi Saito

9 โทรศัพท์มือถือที่มีงานดีไซน์โดดเด่นจนลืมไม่ลง

5. Sony Ericsson Xperia Pureness

Sony Ericsson Xperia Pureness เปิดตัวในปี 2009 มีจุดเด่นคือหน้าจอแบบโปร่งใสมองทะลุได้ โดยตัวหน้าจอทำจากกระจกชั้นเลเยอร์ OLED

แม้จะมีความล้ำสมัยในการออกแบบ แต่หน้าจอโปร่งใสทำให้อ่านได้ยากในบางสภาพแสง และการใช้งานค่อนข้างจำกัดเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ ในยุคเดียวกันที่เป็นสมาร์ทโฟนหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม มันยังถือว่าเป็นโทรศัพท์แห่งนวัตกรรมและได้รับการยกย่องในด้านการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ผู้ออกแบบคือ Johan Sandstrom

9 โทรศัพท์มือถือที่มีงานดีไซน์โดดเด่นจนลืมไม่ลง

6. LG G Flex

LG G Flex เปิดตัวในปี 2013 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้หน้าจอ OLED แบบโค้ง จึงออกแบบหน้าจอและตัวเครื่องให้มีความโค้งซึ่งจะรับกับใบหน้าของเราเวลาใช้งานด้วย นอกจากนั้นยังช่วยลดแสงสะท้อนบนหน้าจอเวลาใช้กลางแจ้งอีกด้วย

โทรศัพท์ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีด้านการออกแบบ รวมถึงฝาหลังที่รักษาตัวเองได้ ผู้ออกแบบคือ Chul Bae Lee

9 โทรศัพท์มือถือที่มีงานดีไซน์โดดเด่นจนลืมไม่ลง

7. Nokia N-Gage

Nokia N-Gage เปิดตัวในปี 2003 ออกแบบมาเแ็นลูกผสมระหว่างโทรศัพท์และเครื่องเล่นเกมพกพา โดยการวางปุ่มแบบแนวนอนและให้หน้าจออยู่ตรงกลาง ซึ่งเหมาะกับการจับถือขณะเล่นเกมมากกว่า N-Gage ยังมีคุณสมบัติที่เป็นนวัตกรรมมากมาย เช่น ความสามารถในการเล่นเกมแบบผู้เล่นหลายคนผ่าน Bluetooth และเปลี่ยนแผ่น Game Card โดยไม่ต้องปิดอุปกรณ์

น่าเสียดายที่การออกแบบของ N-Gage ถูกมองว่าเป็นข้อบกพร่องโดยผู้ใช้หลายคน เนื่องจากการควบคุมที่ยาก และการยกหูขึ้นเพื่อคุยโทรศัพท์ต้องถือแบบหันสันเครื่องเข้าที่หู สิ่งนี้มีส่วนทำให้ N-Gage ขายไม่ดีและประสบความสำเร็จอย่างจำกัดในตลาด

9 โทรศัพท์มือถือที่มีงานดีไซน์โดดเด่นจนลืมไม่ลง

8. LG Wing

LG Wing มีการออกแบบให้หน้าจอโทรศัพท์หมุนได้ 90 องศา เผยให้เห็นหน้าจอรองที่เล็กกว่าด้านล่าง การออกแบบโทรศัพท์ได้รับแรงบันดาลใจจากประตูแบบปีกนกของรถยนตืราคาแพง และ LG มีเป้าหมายที่จะสร้างอุปกรณ์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โทรศัพท์รุ่นนี้ได้รับคำวิจารณ์ที่หลากหลาย โดยนักวิจารณ์บางคนชื่นชมการออกแบบที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ในขณะที่บางคนวิจารณ์ว่าฟอร์มแฟคเตอร์ดูเทอะทะและมีแอปที่ใช้ร่วมกันได้ค่อนข้างจำกัด

9 โทรศัพท์มือถือที่มีงานดีไซน์โดดเด่นจนลืมไม่ลง

9. Essential Phone

Essential Phone ได้รับการออกแบบโดย Andy Rubin ผู้ที่ได้รับฉายา “บิดาแห่ง Android” เป็นสมาร์ทโฟนดีไซน์สุดล้ำในยุคสมัยนั้น ด้วยหน้าจอแบบ Full screen ไร้ขอบ (แต่ขอบล่างยังใหญ่อยู่ตามยุคสมัย) และใช้กล้องหน้าแบบติ่งในยุคที่เจ้าอื่นยังไม่ทำกัน แรงบันดาลใจจากความปรารถนาที่จะสร้างอุปกรณ์ที่เรียบง่ายและสง่างาม โดยไม่มีสิ่งหรูหราที่ไม่จำเป็น โทรศัพท์ได้รับคำวิจารณ์ที่หลากหลาย โดยนักวิจารณ์บางคนชื่นชมการออกแบบที่เพรียวบาง ในขณะที่บางคนวิจารณ์ว่าราคาสูงและขาดคุณสมบัติน่าสนใจ

โทรศัพท์เหล่านี้แม้บางรุ่นจะไม่ประสบความสำเร็จในยุคของตัวเอง แต่ก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญของพัฒนาการโทรศัพท์ในอนาคต จากการทดลองจากรุ่นพวกนี้ทำให้ผู้ผลิตสามารถเข้าใจถึงความต้องการของตลาดได้อย่างแท้จริง และออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ดีๆ ให้เราใช้งาน

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved