cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

DC หรือ Marvel? ใครสร้าง Multiverse ก่อนกัน

DC และ Marvel สำนักพิมพ์คอมมิคที่ได้รับความนิยมสูงสุดสองรายที่มีการใช้คอนเซ็ปต์ของ พหุจักรวาล หรือ Multiverse ทั้งคู่ สงสัยกันไหมว่าใครนำแนวคิด Multiverse มาใช้ก่อนกัน ละต่างกันอย่างไร

Multiverse ในคอมมิค

DC Comics นำแนวคิดของ Multiverse มาใช้ครั้งแรกในช่วงต้นทศวรรษ 1960 ในคอมมิค “The Flash” ฉบับที่ 123 ที่วางแผงในปี 1961 ในเล่มนี้ The Flash บังเอิญเดินทางไปยังจักรวาลอื่นซึ่งเขาได้พบกับคู่หูของเขาจากจักรวาลนั้นซึ่งรู้จักกันในนาม Jay Garrick เป็นการเปิดตัวแนวคิด Multiverse ที่มีความจริงแบบอื่นๆ และเวอร์ชันอื่นของตัวละครที่เรารู้จักกันอย่างเป็นทางการ

DC หรือ Marvel? ใครสร้าง Multiverse ก่อนกัน

แนวคิด Multiverse ในการ์ตูน DC ทำให้นักเขียนสามารถสร้างจักรวาลคู่ขนานด้วยตัวละครยอดนิยมตัวอื่น เช่น ซูเปอร์แมน แบทแมน และวันเดอร์วูแมน ทำให้ DC สามารถสร้างโครงเรื่อง จักรวาล และแม้แต่เหตุการณ์ที่ไขว้กันระหว่างความเป็นจริงที่แตกต่างกันเหล่านี้ได้

DC หรือ Marvel? ใครสร้าง Multiverse ก่อนกัน

ทางฝั่ง Marvel Comics ได้แนะนำแนวคิดเกี่ยวกับ Multiverse ในการ์ตูนของพวกเขาในช่วงปลายทศวรรษ 1960 ในคอมมิค “Doctor Strange” ฉบับที่ 169 วางแผงในปี 1968 ในฉบับนี้ Doctor Strange เดินทางไปยังมิติอื่นที่เรียกว่า Dark Dimension เพื่อช่วยเหลืออาจารย์ของเขา Ancient One ที่ถูกดอร์มัมมูลักพาตัวไป ขณะอยู่ใน Dark Dimension ด็อกเตอร์สเตรนจ์ได้พบกับอูมาร์ น้องสาวของดอร์มัมมู ผู้ซึ่งเปิดเผยแนวคิดของมิติอื่นและการมีอยู่ของ Multiverse ให้เขาฟัง

DC หรือ Marvel? ใครสร้าง Multiverse ก่อนกัน

ความแตกต่างระหว่าง Multiverse ของ DC และ Marvel

แม้ว่าทั้ง DC และ Marvel จะใช้แนวคิดของ Multiverse ในการ์ตูนของตน แต่ก็มีความแตกต่างในรายละเอียด Multiverse ของ DC มักจะถูกใช้เล่าเรื่องใหม่ในรูปแบบของความเป็นจริงที่แตกต่างกัน (Alternate reality) และมีการนำเสนอตัวละครในเวอร์ชันอื่น ในขณะที่ Multiverse ของ Marvel จะเน้นไปที่มิติหรือจักรวาลอื่นที่อยู่ในเนื้อเรื่องหลักเดียวกัน

DC หรือ Marvel? ใครสร้าง Multiverse ก่อนกัน

Multiverse ของ DC ช่วยให้เราสามารถสำรวจความเป็นจริงที่แตกต่างกัน ในขณะที่ Multiverse ของ Marvel ช่วยให้เราสามารถสำรวจตัวละครเดียวกันในเวอร์ชันต่างๆ อย่างไรก็ตาม Multiverse ของ DC อนุญาตให้มีการข้ามเหตุการณ์ระหว่างความเป็นจริงที่แตกต่างกัน ( Crossover ) ในขณะที่ Multiverse ของ Marvel อนุญาตให้มีการสำรวจไทม์ไลน์และมิติต่างๆ ภายในเรื่องราวหลัก

Multiverse ในภาพยนตร์และซีรีส์

แนวคิด Multiverse ของ DC และ Marvel ได้กลายเป็นที่นิยมในภาพยนตร์และซีรีส์ ในฝั่ง DC ถูกใช้ทั้งในซีรีส์จักวาล Arrowverse และภาพยนตร์ในจักรวาล DCEU แนวคิดของ Multiverse ถูกนำมาใช้เพื่อนำตัวละครและจักรวาลที่แตกต่างกันมาเจอกัน ตัวอย่างเช่น อีเวนต์ครอสโอเวอร์ของ Arrowverse “Crisis on Infinite Earths” เป็นอีเวนต์ความยาว 5 ตอนที่รวบรวมตัวละครจากหลายเรื่องเพื่อต่อสู้กับภัยคุกคามที่มีผลต่อความเป็นจริงทั้งหมด หลายตัวละครไม่เคยพบเจอมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นฮีโร่อย่าง Batwoman, Black Lightning และ Superman ตลอดจนวายร้ายอย่าง Anti-Monitor และ Reverse-Flash

DC หรือ Marvel? ใครสร้าง Multiverse ก่อนกัน

ในฝั่ง Marvel แนวคิด Multiverse ถูกนำมาใช้ในภาพยนตร์ “Spider-Man: Into the Spider-Verse“ ที่เกิดเหตุประหลาดทำให้ประตูมิติเปิดและดึงเอาสไปเดอร์แมนจากมิติอื่นๆ มาเจอกัน และจักรวาล MCU ใน Phase 4 มีธีมหลักของเนื้อเรื่องเป็น Multiverse เลยทีเดียว

DC หรือ Marvel? ใครสร้าง Multiverse ก่อนกัน

สรุป แม้ DC จะเป็นผู้นำแนวคิด Multiverse มาใช้ก่อน แต่ Multiverse ของ DC และ Marvel ก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน และมีลักษณะเด่นเป็นของตัวเอง ที่มาเสริมทำให้เนื้อเรื่องสนุกและน่าสนใจมากขึ้น

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved