cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

อธิบายให้ฟัง วิธีอ่านสเปคความสว่างหน้าจอของมือถือ ต้องดูยังไง

ความสว่างของหน้าจอมือถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลขสเปคที่หลายคนใช้พิจารณาในการเลือกซื้อ เพราะยิ่งหน้าจอสว่าง หมายความว่าสามารถใช้งานกลางแดดได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งความสว่างของหน้าจอมือถือมีหน่วยเป็น nits ยิ่งตัวเลขมาก แปลว่าหน้าจอยิ่งสว่าง แต่ถ้าสังเกตกันจะเห็นว่าความสว่างของหน้าจอนั้นไม่ได้มีเพียงค่าเดียว วันนี้เราจะมาอธิบายว่าแต่ละค่าหมายความว่าอย่างไรครับ

Typical brightness (typ)

ค่าตัวแรกคือ Typical brightness หรือที่มักจะย่อว่า typ. เป็นค่าความสว่างทั่วไปที่มือถือทำได้ โดยค่ามาตรฐานจะอยู่ในช่วง 200 – 500 nits

High Brightness Mode (HBM)

High Brightness Mode ที่ใช้ตัวย่อ HBM หรือรู้จักกันในอีกชื่อคือ Sunlight mode หรือโหมดใช้งานกลางแจ้ง โหมดนี้จะทำให้หน้าจอเพิ่มความสว่างได้เกินระดับ Typical brightness เพื่อให้การมองรายละเอียดต่างๆ บนหน้าจอได้สะดวกขึ้นเวลาใช้งานกลางแจ้ง ซึ่งอาจจะสามารถเพิ่มได้สูงถึง 1,000 nits เลยทีเดียว แต่การใช้งาน High Brightness Mode จะใช้พลังงานมากกว่าปกติ และอาจจะลดความเที่ยงตรงของสีสันบนหน้าจอลงเวลาใช้งาน HBM

Peak Brightness

ค่านี้จะเป็นค่าที่บอกความสว่างสูงสุดที่หน้าจอสามารถทำได้ ซึ่งอาจจะสว่างสูงได้ถึง 1,500 nits เลยทีเดียว ซึ่งจะใช้งานเมื่อหน้าจอต้องการแสดงผลแบบ HDR เพื่อให้แสดงสีสันและคอนทราสต์ได้มากที่สุด

Photo of a painting on a smartphone screen

ค่าความสว่างของหน้าจอทั้งสามค่านี้เราจะได้เห็นในสเปคมือถือบ่อยๆ ครับ เมื่อเข้าใจแล้วว่าแต่ละค่าหมายความว่าอย่างไร ก็จะทำให้เราเลือกมือถือได้ตรงตามความต้องการมากขึ้น

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved