cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

เพลย์ลิสต์เพลงไทยโดนใจ ค้นหาง่ายด้วย Spotify

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าผลงานจากวัฒนธรรมไทยซึ่งรวมถึง “เพลงไทย” ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่โดดเด่นที่สุดของประเทศเรา ทั้งจังหวะเพลงป๊อปโดนๆ จากศิลปินอย่าง Jeff Satur หรือเพลงฮิปฮอปโยกมันอย่าง ธาตุทองซาวด์ (THATTHONG SOUND) จาก YOUNGOHM ที่โดนเปิดบ่อยจนเกือบจะกลายเป็นเพลงชาติสงกรานต์ ซึ่งทำให้แฟนเพลงทั้งในไทยและเทศได้สัมผัสกับลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์ของเพลงไทยมากขึ้น

หนึ่งในสาเหตุที่คนฟังเพลงชอบใช้ Spotify ก็เพราะแพลตฟอร์มนี้ช่วยแนะนำเพลงใหม่ที่เขาอาจไม่มีโอกาสได้ฟังที่ไหนมาก่อน แต่น่าจะตรงกับรสนิยมการฟังเพลงของพวกเขา ซึ่งต้องขอบคุณฟีเจอร์ “เพลย์ลิสต์” อันโด่งดังของ Spotify วันนี้ เรามาไขปริศนา อาวุธลับทั้ง 4 ของเพลย์ลิสต์ Spotify ที่ทำให้มันทรงพลังแบบทุกวันนี้กันดีกว่า 

จับกระแสปังได้ตลอดเวลา ด้วยระบบ บก. กรองเพลย์ลิสต์ของ Spotify 

เคยสงสัยกันไหมว่าระบบการคัดกรองเพลย์ลิสต์ของ Spotify ทำงานกันอย่างไร? มันคือส่วนผสมที่มหัศจรรย์ระหว่างองค์ความรู้ด้านวัฒนธรรม ความชื่นชอบ และความเชี่ยวชาญ จากทีมคัดกรองที่เปี่ยมทั้งประสบการณ์และการเป็นผู้กำหนดเทรนด์ในวงการเพลง ที่นำมาผสมผสานกับข้อมูลจากกลุ่มผู้ฟังเพลงอันหลากหลายใน Spotify เราสามารถเห็นตัวอย่างของเรื่องนี้ได้จากเพลงไทยสุดฮิตในเพลย์ลิสต์ ฉันฟังเพลงไทย (CFPT) ซึ่งรวบรวมเพลง ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง (ดอกไม้ฤดูหนาว) – Sad Flower ของ Reinizra และเพลง ไม่ได้ก็ไม่เอา (Whatever) ของ PiXXiE ที่ ft. ร่วมกับ Zom Marie

ยิ่งฟังมากเท่าไหร่ เพลย์ลิสต์ยิ่งตรงใจมากเท่านั้น

การปรับเพลงให้ตรงใจคนฟังถือเป็นฟีเจอร์ของ Spotify ที่แฟนๆ ถูกใจที่สุด เพราะมันช่วยเชื่อมต่อเพลงที่ใช่เข้ากับคนที่ใช่ในเวลาที่ใช่ ซึ่งไม่ได้มีแค่เพลย์ลิสต์อย่าง Discover Weekly และ Release Radar แต่ยังมีเพลย์ลิสต์แบบ Blend ซึ่งจะทำให้ผู้ฟัง 2 คน สามารถเชื่อมต่อรสนิยมทางดนตรีของทั้งคู่ เป็นเพลย์ลิสต์อันมีเอกลักษณ์ที่แชร์ร่วมกัน อย่าลืมเข้าไปลองฟังเพลย์ลิสต์ เต้นแบบสับ เวลาที่คุณออกกำลังกายหรือมีปาร์ตี้ เพลย์ลิสต์ Sing-along ร้องเพลงฮิต เมื่อคุณอยากสวมบทบาทนักร้อง พร้อมมีเนื้อเพลงให้ร้องตามแบบครบ

ค้นหาและสนับสนุนศิลปินไทยที่คุณอาจไม่รู้จัก และอาจไม่เคยคิดจะฟังเพลงของพวกเขามาก่อน!

สองศิลปินไทยที่ฮอตฮิตที่สุดในตอนนี้อย่าง HYBS และ Jeff Satur คือศิลปินที่ได้สัมผัสถึงพลังของเพลย์ลิสต์ Spotify พวกเขาได้รับเลือกเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของศิลปินในโครงการ RADAR จนช่วยให้จำนวนแฟนเพลงในแต่ละเดือนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว หลังจากที่ทั้งสองคนได้ขึ้นปกเพลย์ลิสต์ที่เผยแพร่ในระดับภูมิภาคอย่าง .ORG และ Pop Rising ทำให้จังหวะเพลงของพวกเขาไม่ได้เข้าหูแค่แฟนเพลงชาวไทย แต่ยังเข้าถึงแฟนเพลงในฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และประเทศอื่นๆ อีกหลายแห่งด้วย! ทำให้ Spotify เป็นเหมือนคลังเพลงที่ฮอตฮิตที่สุดในแต่ละประเทศไปด้วย!

เพลย์ลิสต์เพลงไทยโดนใจ ค้นหาง่ายด้วย Spotify

อย่าประมาทพลังของเพลงยุคก่อน

ถ้าคุณคิดว่า Spotify เค้าเน้นแค่เพลงใหม่ล่าสุด ก็ต้องบอกว่าคิดผิดคิดใหม่ได้นะ! เพลงเก่าคลาสสิกยังคงมีบทบาทสำคัญบนแพลตฟอร์ม Spotify โดยเพลงที่อยู่มายาวนานกว่าปีครึ่ง (18 เดือน) ยังคงปังไม่เปลี่ยน เพราะคิดเป็นสัดส่วนถึง 75% จากระยะเวลาการสตรีมฟังเพลงใน Spotify ทั้งหมด โดยผู้ฟังส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ไปเจอเพลงเก่าคลาสสิก และช่วยทำให้เพลงเก่าเหล่านี้กลับมาเป็นเพลงฮิตติดกระแสกันอีกครั้ง 

ไม่ว่าจะเป็นศิลปินหน้าเก่าหรือหน้าใหม่ Spotify ก็ช่วยให้แฟนเพลงเหล่านี้คึกคักอย่างไม่เสื่อมคลาย ด้วยการจัดเพลย์ลิสต์พิเศษอย่าง อยากไปคอนเสิร์ต ที่ช่วยโปรโมทศิลปินไทยที่กำลังจะมีคอนเสิร์ต และให้แฟนเพลงได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศการฟังสดของเพลงดังหลายๆ เพลงแบบติดๆ กัน ซึ่งรวมไปถึงเพลย์ลิสต์ On Tour Thailand ที่โปรโมทคอนเสิร์ตของศิลปินสากลและศิลปิน K-Pop สุดฮอตในขณะนี้

เพลย์ลิสต์เพลงไทยโดนใจ ค้นหาง่ายด้วย Spotify

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved