cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

Apple Pencil แต่ละรุ่นต่างกันอย่างไร เลือกรุ่นไหนดี

Apple Pencil เป็นอีกอุปกรณ์ยอดนิยมที่ผู้ใช้ iPad ต้องมี ทำให้การจดและขีดเขียนบน iPad สะดวกสบายและมีฟีเจอร์ที่หลากหลายขึ้น โดยปัจจุบัน Apple Pencil มีให้เลือกซื้อถึง 3 รุ่น แต่ละรุ่นมีฟีเจอร์ที่ต่างกัน มาดูกันว่า Apple Pencil แต่ละรุ่นต่างกันอย่างไร และเลือกซื้อรุ่นไหนจะเหมาะกับเรามากที่สุด

Apple Pencilแต่ละรุ่นต่างกันอย่างไร

1. iPadรุ่นที่รองรับ

Apple Pencil แต่ละรุ่นรองรับการใช้งานกับ iPad ได้เกือบทุกรุ่น มีข้อยกเว้นเล็กน้อย ดังนี้

  • Apple Pencil (Gen 1) ไม่สามารถใช้กับ iPad Air 4, iPad Air 5, iPad Pro 11″, iPad Pro 12.9″ Gen 3, iPad Pro 12.9″ Gen 4, iPad Pro 12.9″ Gen 5, iPad Pro 12.9″ Gen 6
  • Apple Pencil (Gen 2) ไม่สามารถใช้กับ iPad Gen9, iPad Gen 10
  • Apple Pencil (USB-C) ไม่สามารถใช้กับ iPad Gen9
Apple Pencil แต่ละรุ่นต่างกันอย่างไร เลือกรุ่นไหนดี 1

2. การชาร์จไฟ

Apple Pencil (Gen 1) ใช้การชาร์จไฟผ่านพอร์ต Lightning ซึ่งเป็นพอร์ตรูปแบบเก่า ปัจจุบันใช้เฉพาะกับ iPad Gen 9 ถ้าใช้ร่วมกับ iPad รุ่นอื่นๆ จะต้องพกสายชาร์จแยก ส่วน Apple Pencil (Gen 2) จะใช้การชาร์จแบบไร้สาย แปะที่ด้านข้างของ iPad สามารถชาร์จได้เลย ส่วนรุ่นใหม่ Apple Pencil (USB-C) จะใช้การชาร์จไฟผ่านพอร์ต USB-C เท่านั้น แต่มีแม่เหล็กในตัวจึงสามารถแปะที่ด้านข้างเครื่องได้เหมือนกัน แต่จะไม่ชาร์จไฟให้

Apple Pencil แต่ละรุ่นต่างกันอย่างไร เลือกรุ่นไหนดี 3

3. การรับแรงกด

การรับแรงกดของ Apple Pencil คือฟีเจอร์ที่จะทำให้ Apple Pencil ทำงานเหมือนดินสอจริงๆ คือถ้าเรากดปากกาแรง เส้นที่เราขีดเขียนลงหน้าจอก็จะเข้มขึ้น หนาขึ้น ถ้าเรากดเบาๆ ก็จะได้เส้นบางๆ อ่อนๆ โดยทั้ง 3 รุ่นจะมีเพียง Apple Pencil (Gen 2) เท่านั้นที่มีฟีเจอร์นี้

Apple Pencil แต่ละรุ่นต่างกันอย่างไร เลือกรุ่นไหนดี 5

4. Hover

Hover เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่มีเฉพาะใน iPad Pro 11in (4th Gen) และ iPad Pro 12.9-inch (6th Gen) เท่านั้น ฟีเจอร์นี้จะทำให้เรารู้ตำแหน่งปากกาเวลาที่เราถือปากกาลอยเหนือหน้าจอ ทำให้การใช้งานมีความแม่นยำขึ้นครับ โดยฟีเจอร์นี้จะมีใน Apple Pencil (Gen 2) และ Apple Pencil (USB-C)

Apple Pencil แต่ละรุ่นต่างกันอย่างไร เลือกรุ่นไหนดี 7

5. แตะสองครั้งเพื่อเปลี่ยนเครื่องมือ

Apple Pencil สามารถสั่งงานด้วยการแตะ 2 ครั้งได้ด้วย เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานไปอีกขั้น โดยฟีเจอร์นี้จะมีใน Apple Pencil (Gen 2) เท่านั้น

สรุป จุดแตกต่างของ Apple Pencil ทั้ง 3 รุ่น

Apple Pencil (Gen 1)Apple Pencil (Gen 2)Apple Pencil (USB-C)
ราคา3,000 บาท3,500 บาท3,190 บาท
การเชื่อมต่อBluetooth, LightningBluetoothBluetooth, USB-C
แม่เหล็กไม่มีมีมี
การชาร์จLightningไร้สายUSB-C
รองรับแรงกดใช่ใช่ไม่ใช่
รองรับ Hoverไม่ใช่ใช่ใช่
รองรับ แตะ 2 ครั้งไม่ใช่ใช่ไม่ใช่
รองรับ iPadiPad (6th gen to 10th gen), iPad Air (3rd gen), iPad mini (5th gen), iPad Pro 9.7-inch, iPad Pro 10.5-inch, iPad Pro 12.9-inch (1st and 2nd gen)iPad Air (4th gen to 5th gen), iPad mini (6th gen), iPad Pro 11-inch (1st gen to 4th gen), iPad Pro 12.9-inch (3th gen to 6th gen)iPad (10th gen), iPad Air (4th gen and 5th gen), iPad min (6th gen) iPad Pro 11-inch (1st gen to 4th gen) iPad Pro 12.9-inch (3rd gen to 6th gen)
ดูราคาล่าสุดดูราคาล่าสุดดูราคาล่าสุด

ตัวเลือกทดแทน

สำหรับคนที่มีงบน้อยแต่อยากได้ปากกาที่มีฟีเจอร์ใกล้เคียง Apple Pencil อาจจะเลือกเป็นตัวเลือกทดแทนที่มีราคาถูกกว่าค่อนข้างมากครับ เช่นของ GOOJODOQ มีราคาประมาณ 500 บาทเท่านั้น แต่ฟีเจอร์ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานแบบวางมือลงบนหน้าจอได้ แม้จะรับแรงกดไม่ได้ แต่สามารถเอียงปากกาเพื่อปรับขนาดเส้นได้ สามารถชาร์จไฟแบบไร้สายและแปะที่ข้างเครื่องได้ พร้อมแสดงแบตเตอรี่ในหน้าจอ iPad ครับ

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved