cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

ปาท่องโก๋ หนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย เพราะอะไรนะ ? ถึงดังไกลไปทั่วโลก

ประเทศไทยบ้านของเรา ถือเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของโลกที่ทั่วโลกแวะเวียนมาเยือนกันอย่างไม่ขาดสาย หนึ่งในอาหารที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยและชาวต่างชาติก็นิยมกิน คือ ปาท่องโก๋

แรกเริ่มเดิมที ปาท่องโก๋มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน ชื่อว่า “โหยว เถียว” แปลว่าแป้งทอด ต่อมาได้เผยแพร่มาในประเทศไทย และคนไทยก็นิยมกินกันมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตามคนไทยนิยมเรียกมันว่าปาท่องโก๋ เพราะอาจได้รับอิทธิพลมาจากขนมสี่เหลี่ยมอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “ขนมแป้งจัง” ทำจากแป้งข้าวเหนียวและน้ำตาล ทั้งสองชนิดนี้นิยมขายร่วมกันในอดีต ปัจจุบันจึงเป็นชื่อที่ถูกใช้เรียกรวมกัน

ปาท่องโก๋ หนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย เพราะอะไรนะ ? ถึงดังไกลไปทั่วโลก
แรกเริ่มเดิมที ปาท่องโก๋มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน ชื่อว่า “โหยว เถียว” แปลว่าแป้งทอด ต่อมาได้เผยแพร่มาในประเทศไทย และคนไทยก็นิยมกินกันมาอย่างยาวนาน

ปาท่องโก๋เป็นอาหารหน้าตาคลาสสิค ประกอบด้วยแป้งสองชั้นประกบติดกันตรงกลาง ขนาดแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับร้านค้า เมื่อทอดจนกรอบจะมีัลักษณะคล้ายบุคคลสองคนตัวติดกัน น่ารักใช่ไหม ? เหมือนคู่รักเลยใช่ไหมล่ะ ? บางครั้งพวกเราก็นิยมนำมาเล่นติ๊ต่างก่อนกินว่าเรากำลังแยกคู่รัก หรือคู่แฝดออกจากกัน ฮ่าฮ่า!

ปาท่องโก๋ หนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย เพราะอะไรนะ ? ถึงดังไกลไปทั่วโลก

รูปลักษณ์ปัจจุบันที่คนรู้จักของปาท่องโก๋เป็นอาหารหน้าตาคลาสสิคที่ประกอบด้วยแป้งสองชิ้นติดกันตรงกลาง เมื่อทอดจนกรอบจะมีลักษณะรูปร่างคล้ายตัวคน ขนาดแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับร้านค้า

แต่เดี๋ยวก่อน ปัจจุบันปาท่องโก๋ของเรามีรูปลักษณ์ที่ทันสมัยขึ้นแล้ว บางร้านก็ทำเป็นรูปเกลียว หรือ บางร้านก็ทำเป็นรูปไดโนเสาร์ เช่น ร้านโกเหน่ง ร้านปาท่องโก๋ชื่อดังในจังหวัดเชียงใหม่

บางคนชอบกินปาท่องโก๋รสชาติแบบต้นตำรับ ในขณะที่บางคนก็จิ้มกับน้ำจิ้ม เช่น นมข้นหวาน หรือสังขยา บางคนชอบดื่มกับเครื่องดื่มร้อน เช่น กาแฟ หรือโกโก้ร้อน บางคนถึงกับแช่ลงในเครื่องดื่มเพื่อดูดซับรสชาติก่อนรับประทาน ทำให้มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ทางภาคใต้มักนิยมรับประทานคู่กับชาไทยผสมนมสด หากให้เราแนะนำ ปาท่องโก๋จิ้มนมข้นหวาน รับประทานคู่กับกาแฟเป็นอะไรที่ดั้งเดิมและอยากชวนให้คุณลิ้มลอง

ปัจจุบัน ปาท่องโก๋พัฒนาไปจากสมัยโบราณมาก หลายร้านมีการผสมสีสันใหม่ ๆ หลายร้านมีการผสมผสานรสชาติใหม่ ๆ เข้ามาด้วย เช่น รสสตรอว์เบอร์รี่ รสชาเขียว รสวานิลลา หรือ ผสมงาดำและงาขาว

นอกจากนี้ ยังมีปาท่องโก๋ขนาดเล็กอีกประเภทหนึ่งที่มีขนาดเล็กจิ๋วและกรอบมาก นิยมกินพร้อมบัวลอยน้ำขิง หรือเต้าฮวยน้ำขิง เนื่องจากมันชิ้นเล็กและกรอบมาก จนทำให้เมื่ออยู่ในน้ำขิงร้อน ๆ จะมีรสขาติและเนื้อสัมผัสที่เข้ากันได้ดีอย่างน่ามหัศจรรย์

ปาท่องโก๋หากินไม่ยาก ไม่ว่าคุณจะเดินไปที่ไหนคุณก็จะพบมัน เนื่องจากปาท่องโก๋เป็นอาหารข้างทางในประเทศไทยที่หากินได้ทุกที่ โดยเน้นไปที่การกินเป็นมื้อเช้าคู่กับชาหรือกาแฟ ในตอนเย็นนิยมกินเป็นของว่าง

แต่เดี๋ยวก่อน อีกหนึ่งสิ่งที่คุณควรรู้ไว้ ในขณะที่คนไทยกินปาท่องโก๋กับกาแฟเป็นมื้อเช้ากันมาหลายชั่วอายุคน แต่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ ทางรัฐบาลได้ประกาศให้เลิกกินปาท่องโก๋กับกาแฟเป็นมื้อเช้า เนื่องจากได้รับการอาหารไม่เพียงพอ และอาจได้รับไขมันและน้ำตาลมากเกินไป ทางที่ดี ควรกินเป็นเมนู ปาท่องโก๋และโจ๊ก

หากคุณไม่รู้จะเริ่มต้นกินปาท่องโก๋ที่ไหน เราขอแนะนำดังนี้ :

  • ร้านค้าข้างทางทั่วไป: ไม่ต้องตกใจไป แม้จะเป็นร้านค้าข้างทางทั่วไป แต่ส่วนใหญ่อร่อย ขอเพียงคุณเลือกมาในเวลาเช้า หรือขณะที่พ่อค้ากำลังทอดเสร็จใหม่ ๆ
  • Dou: เป็นร้านค้าแฟรนไชส์ขนมไทย-จีนสูตรดั้งเดิม นอกจากปาท่องโก๋แล้ว ยังมีเมนูเพื่อสุขภาพอีกมากมาย เช่น พุดดิ้งเต้าหู้ นมถั่วเหลือง น้ำขิง และอื่นๆ อีกมากมาย
  • หากคุณต้องการลองปาท่องโก๋ฟิวชั่น ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เราขอแนะนำ “ปาท่องโก๋ บาย ปาท่องโก๋ไสว” มีเมนูหลากหลายทั้งคาวและหวาน เช่น สลัดซีฟู้ดกับปาท่องโก๋ และบะหมี่หมูปาท่องโก๋

และปีนี้ TikTok ได้ร่วมมือกับประเทศไทยในการผลักดันแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ โดยให้ปาท่องโก๋เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ถูกบันทึกลงใน Guinness World Records ด้านการกิน สามารถอ่านต่อได้ที่นี่ : TikTok ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยผ่านกลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved