cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

รีวิวหนัง The Zone of Interest วิมานนาซี เรื่องราวโหดร้ายที่ไม่เห็นเลือดสักหยด

The Zone of Interest วิมานนาซี เป็นหนังที่ดัดแปลงมาจากหนังสือในชื่อเดียวกันของ Martin Amis ที่ออกตีพิมพ์ในปี 2014 บอกเล่าเรื่องราวในช่วงปี 1943 ที่สงครามโลกครั้งที่ 2 กำลังคุกรุ่น พาไปติดตามชีวิตของ Rudolf Höss (Christian Friedel) ผู้บัญชาการค่ายกักกันเอาช์วิทซ์ ที่อยู่ในคฤหาสน์ในฝันของภรรยา และลูกๆ โดยมีโรงเผาศพอยู่ห่างกันเพียงแค่กำแพงกั้นเท่านั้น

หนังได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์และผู้ชม จนได้รับการจับตามองจากเวทีประกาศรางวัลหลายแห่ง ได้เข้าฉายที่งาน Cannes Film Festival 2023 พร้อมคว้ารางวัลมาได้ 4 สาขา รวมถึงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล BAFTA Film Awards มากถึง 10 สาขา  และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง Oscars 2024 ใน 5 สาขาสำคัญ ประกอบด้วย ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม (Jonathan Glazer), ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม และเสียงยอดเยี่ยม 

วิมานนาซี นั้นมีจริง

วิมานนาซีในหนัง คือ บ้านของผู้บัญชาการค่ายกักกันเอาช์วิทซ์ Rudolf Höss อาศัยร่วมกับภรรยา และ ลูก 5 คน อยู่ติดกับกำแพงค่ายกักกันที่เขาบัญชาการ นั่นคือ ค่ายกักกันเอาชวิตซ์ (Auschwitz Concentration Camp) ค่ายกักกันที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงที่สุดในเรื่องการสังหารโหดชาวยิวมากที่สุด / พิกัดสถานที่ ณ ปัจจุบัน >> Google Maps

จากภาพ ซ้าย: ผู้บัญชาการค่ายกักกันเอาช์วิทซ์ Rudolf Höss / กลาง: ภรรยาและลูกสนุกกับการเล่นน้ำ ในสวนที่ข้างหลังกำแพงเป็นค่ายกักกัน (ภาพนี้คือภาพจริงในอดีต) / ขวา: แผนที่ค่ายกักกัน วิมานนาซีคือหลังที่ 1 อยู่ติด

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ รูดอล์ฟ โฮส นายทหารซึ่งเป็นผู้บัญชาการประจำค่ายเอาชวิทซ์ กับภรรยาของเขา เฮดวิก และลูก ๆ พยายามสร้างชีวิตในฝันขึ้นมาในพื้นบ้านและสวนข้างแคมป์กักกันเชลยศึกที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์

เป็นยังไงบ้าง

เป็นหนังที่พาเราไปดูการใช้ชีวิตของครอบครัวราวกับอยู่สวรรค์ของคนกลุ่มหนึ่ง แต่กลับกลายเป็นนรกของคนอีกกลุ่มหนึ่ง โดยมีแค่กำแพงมากั้นไว้ ตัวหนังดำเนินเรื่องไปอย่างเรียบง่าย แต่ในระหว่างที่เราเห็นการใช้ชีวิตของคนในสววรค์ เราจะได้ยินเสียงและสัมผัสถึงสิ่งที่เกิดขึ้นของนรกที่อยู่ข้างกันๆ แบบไต่ละรับความพีคอย่างช้าๆ จนไปถึงจุดพีคสุดในช่วงท้าย เป็นหนังที่ถ้ามองลึกๆแล้ว มีความโหดร้ายมาก แต่ในหนังเราจะไม่ได้เห็นเลือดหรือการกระทำรุนแรงใดๆ ให้ตึความเอาเองจากเสียง ภาพ และ บรรยากาศ

ภาพยนตร์กำหนดเข้าฉาย 7 มีนาคม 2567

*รอบพิเศษ 1-3 มีนาคม 2567 ที่เฮาส์ สามย่าน, เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ และเอสเอฟ สาขาที่ร่วมรายการ

รีวิวหนัง The Zone of Interest วิมานนาซี เรื่องราวโหดร้ายที่ไม่เห็นเลือดสักหยด

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved