cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

รีวิว HUAWEI P40 5G ฉบับ คัดเน้นๆ แบบใช้งานจริง

HUAWEI P40 เป็น Compact flagship หรือแปลเป็นไทยแบบเข้าใจง่ายๆ คือเรือธงตัวเล็ก ราคาเบา รุ่นใหม่ล่าสุดจาก HUAWEI สำหรับรีวิวนี้เราจะมาแบบไม่อ้อมค้อม เจาะกันเน้นๆ ที่จุดเด่นกันไปเลย อ่านเข้าใจง่าย อ่านจบแล้วพร้อมวู่วามแน่นอน

หน้าจอแบน หาฟิล์มง่าย

จุดแรกที่หลายคนต้องถูกใจอย่างแน่นอนคือหน้าจอ OLED ขนาด 6.1 นิ้ว ความละเอียด FHD+ แบบจอแบนเรียบ ไม่มีมุมโค้งมาขัดใจ หาฟิล์มติดง่าย ฟิล์มกระจกก็ใช้แบบธรรมดา ไม่ต้องหากระจกหวือหวาอะไรมาติด ไม่มีปัญหากาวหลุดขอบรอยแน่นอน แถมรุ่นนี้ติดฟิล์มมาให้จากโรงงานจ้าา ไม่ต้องไปหาติดเอง

รีวิว HUAWEI P40 5G ฉบับ คัดเน้นๆ แบบใช้งานจริง

แต่ต้องทำใจอย่างหนึ่งในการใช้งานคือช่องเจาะรูกล้องหน้าค่อนข้างใหญ่ทีเดียว ที่มีขนาดใหญ่เพราะกล้องหน้าตัวใหญ่และเซ็นเซอร์ต่างๆ เยอะ เลยใช้พื้นที่เยอะ แต่ก็กินพื้นที่การใช้งานไปเยอะเหมือนกัน โดยปกติผมเป็นคนที่ไม่เคยมีปัญฆาติ่งและการเจาะรูหน้าจอทุกรูปแบบ แต่อันนี้ต้องบอกเลยว่ามันใหญ่มาก

สแกนนิ้วตำแหน่งดีมาก

อันนี้ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือตำแหน่งเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือในหน้าจอที่ถูกย้ายขึ้นมาเกือบกลางจออีกครั้ง ทำให้การสแกนลายนิ้วมือง่ายขึ้น ตำแหน่งเป็นธรรมชาติมากกว่าเดิม

รีวิว HUAWEI P40 5G ฉบับ คัดเน้นๆ แบบใช้งานจริง

กล้องหน้าสวยสุด

ไม่พูดถึงไม่ได้เด็ดขาดคือกล้องหน้าที่ได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ ใส่เซ็นเซอร์ความละเอียด 32 ล้านพิกเซลที่มีระบบ Auto focus ในตัว ทำให้ภาพออกมาสวยงามกว่าเดิมมากๆ สามารถทำเอฟเฟกต์หน้าชัดหลังเบลอได้ค่อนข้างแม่นยำ แถมมีหลากหลายรูปแบบให้เลือก

มีฟังก์ชั่น Beauty ที่ออกมาดูดีและเป็นธรรมชาติทีเดียว พร้อมกล้อง IR Camera ทำให้สามารถสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อกในที่มืดได้แบบสบายๆ

กล้องหลังถ่ายง่ายถ่ายสวยทั้งกลางวันและกลางคืน

กล้องหลังมาด้วยกันทั้งหมด 3 ตัว ประกอบด้วย กล้องหลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล เซ็นเซฮร์ตัวใหม่ล่าสุด ให้ภาพที่สวยขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะด้านสีสันที่ปรับจูนมาใหม่ให้มีความเที่ยงตรงและสวยงามขึ้น ใช้ระบบโฟกัสแบบ Octa-PD ที่รวดเร็วทันใจมากๆ สำหรับกล้องมุมกว้างความละเอียด 16 ล้านพิกเซลก็สวยขึ้นเช่นกัน และตัวสุดท้ายคือกล้องซูม 3 เท่า ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ที่สามารถซูมแบบไม่สูญเสียรายละเอียดได้ 5 เท่า และสามารถซูมแบบดิจิทัลได้สูงสุดถึง 30 เท่า

โปรไฟล์สีต่างๆ ถูกจูนมาให้สวยงามขึ้น การทำหน้าชัดหลังเบลอก็ทำได้ดีขึ้นไปอีกขั้น

รุ่นนี้ได้ปรับส่วนของการตั้งค่าความละเอียดใหม่ โดยการปรับให้เหลือแค่อัตราส่วนภาพ ลดความมึนงงในการตั้งค่าของผู้ใช้ ส่วนใครที่อยากถ่ายรูปเต็มความละเอียด 50 ล้านพิกเซลก็มีโหมดแยกมาให้ใช้งานอย่างชัดเจนไปเลย

แม้รุ่นนี้จะมีโหมดกลางคืนมาให้ แต่เราสามารถใช้โหมด Auto ถ่ายในที่แสงน้อยได้สบายๆ แถมให้ภาพออกมาสวยงามและไม่ต้องรอนานด้วย

Golden snap ถ่ายก่อน เลือกทีหลัง ไม่ต้องกลัวพลาดโมเมนต์สำคัญ

นี่เป็นฟีเจอร์เด่นของ HUAWEI P40 Series ที่มาพร้อม EMUI 10.1 เลย คือฟีเจอร์ Golden Snap ที่พเปิดใช้งาน กล้องจะใช้เวลาบันทึกรูป 2 วินาที เพื่อขยายอกมาให้เราเป็น 9 รูปให้เลือกทีหลัง และยังสามารถนำไปเข้าฟีเจอร์ลบคนที่เดินผ่านไปมาออกจากภาพได้ด้วย

รีวิว HUAWEI P40 5G ฉบับ คัดเน้นๆ แบบใช้งานจริง

ลบเงาออกจากกระจกเพียงแค่คลิก

อีกหนึ่ง Pain point ในการถ่ายรูปคือการถ่ายผ่านกระจกที่จะมีเงาต่างๆ บดบังสิ่งของหลังกระจกจนหมด HUAWEI P40 มีฟีเจอร์ลบเงาออกจากกระจกง่ายๆ แค่คลิป แล้ว AI จะทำการลบเงาออกให้เราทันทีเลย ถือว่าสะดวกมากๆ

Kirin 990 แรงเหลือๆ ได้ใช้ 5G ในราคาสบายกระเป๋า

ด้านประสิทธิภาพของ HUAWEI P40 ใช้ชิปเซ็ต Kirin 990 5G ซึ่งเป็นชิปเซ็ตตัวท็อปของ HUAWEI แรม 8 GB พื้นที่เก็บข้อมูล 128GB UFS3.0 ซึ่งถือว่าแรงเหลือๆ สำหรับเล่นเกม Android ในยุคนี้ ซึ่งผมได้ลองทั้ง ROV, PUBG, COD:M ก็สามารถปรับความละเอียดสูงสุดเล่นได้แบบสบายๆ ตัว Kirin 990 5G ยังมีจุดเด่นเรื่องการประหยัดพลังงานอีกด้วย และยังรองรับ 5G ในไทยทุกค่ายชนิดที่ว่าใส่ซิมแล้วใช้ได้เลย ไม่ต้องรออัปเดตเฟิร์มแวร์แต่อย่างใด

ไม่มี GMS แต่ HMS ก็พัฒนาไปเยอะ

ตรงนี้ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ เนื่องจากปัจจุบัน HUAWEI ยังไม่สามารถทำการค้ากับ Google ได้ ทำให้ HUAWEI P40 จะไม่มี Google Services มาด้วย ไม่มี Google Play แต่สามารถดาวน์โหลดแอปผ่าน HUAWEI AppGallery และ Store อื่นๆ อย่าง Apptoide, APK mirror, APK pure เป็นต้น

รีวิว HUAWEI P40 5G ฉบับ คัดเน้นๆ แบบใช้งานจริง
การใช้งานบริการอย่าง YouTube ผ่านหน้าเว็บแทบไม่ต่างจากการใช้ผ่านแอป
รีวิว HUAWEI P40 5G ฉบับ คัดเน้นๆ แบบใช้งานจริง
การใช้งาน แป 7-Eleven TH ผ่าน Quick Appใช้แอปโดยไม่ต้องติดตั้ง

ซึ่งแอปที่รองรับตอนนี้ก็เริ่มหลากหลายจนใกล้จะใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหาแล้ว แอปด้าน Social สามารถใช้งานได้หมดแล้ว เหลือเพียง LINE ที่กำลังจะใช้ได้ภายในเดือนเมษายนนี้ ส่วนตัวผมเองมีปัญหาคือแอป Delivery ทั้งหลายที่ใช้แผนที่ไม่ได้ และแอป Netflix, HBO GO ที่ดูไม่ได้

แบตเตอรี่กลางๆ

สำหรับแบตเตอรี่ของ HUAWEI P40 ให้มา 3,800 mAh อาจจะดูน้อย แต่ด้วยขนาดหน้าจอที่เล็ก ผสานกับ Kirin 990 ทำให้สามารถใช้งานได้ทั้งวันเหมือนกัน เพื่อความชัวร์งานนี้ผมเลยลองใช้ทำกิจกรรมต่างๆ แล้วดูปริมาณแบตเตอรี่ที่ลดลงครับ

ทดสอบดูวิดีโอจาก YouTube 30 นาที แบตเตอรี่ลดลง 5%

รีวิว HUAWEI P40 5G ฉบับ คัดเน้นๆ แบบใช้งานจริง

เล่นเกม Call Of Duty : Mobile 30 นาที แบตเตอรี่ลดลง 10%

รีวิว HUAWEI P40 5G ฉบับ คัดเน้นๆ แบบใช้งานจริง

สำหรับการชาร์จแบต ชาร์จเร็ว 22.5W และมีหัวชาร์จเร็วแถมมาให้ในกล่องเลย

สรุป

HUAWEI P40 เป็นสมาร์ทโฟนระดับเรือธงตัวเล็ก เหมาะสำหรับคนที่อยากได้ประสิทธิภาพในราคาไม่แรง แถมถ่ายรูปสวยทั้งกล้องหน้ากล้องหลัง สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี 5G ได้ในราคาสองหมื่นนิดๆ ถือว่าถูกที่สุด ณ เวลานี้เลย แต่การไม่มี GMS มาอาจสร้างความลำบากให้ผู้ใช้บางกลุ่ม แนะนำให้ศึกษาก่อนซื้อครับ แต่ถ้านั่นไม่ใช่ปัญหาของคุณ บอกเลยว่ารุ่นนี้คุ้มค่ามาก

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved