cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

Tiktok โดนลบเสียง แก้ไขยังไง มาดู!

หลายคนที่เล่น Tiktok คงจะมีจำนวนไม่น้อยที่เคยโดนลบเสียงวิดีโอ บางคนอาจมองว่าจิ๊บ ๆ แค่ลบคลิปก็จบ แต่บางคนอาจถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เพราะยอดวิวเยอะ ยอดฟอลเยอะ หรือด้วยเหตุผลอื่น ๆ

แล้วมันเกิดขึ้นได้อย่างไร ? และจะมีวิธีแก้ไขยังไงได้บ้าง ? วันนี้เราหาคำตอบและวิธีแก้ไขมาให้แล้ว มาดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

เหตุผลที่ Tiktok ของเราโดนลบเสียง

สำหรับเหตุผลที่ Tiktok ของเราโดนลบเสียง อาจมาจากสาเหตุหลัก ๆ ได้ดังนี้

  1. ใช้เพลงที่ติดลิขสิทธิ์
  2. ใช้เพลงถูกลิขสิทธิ์ แต่มีความยาวเกิน 1 นาที ซึ่งผิดกฎของ Tiktok เพราะ Tiktok มีกฎว่าห้ามใช้เพลงเปล่า ๆ ยาวเกิน 1 นาที

วิธีแก้ไขเมื่อ Tiktok โดนลบเสียง

  1. ในกรณีที่เราใช้เพลงที่เราซื้อมาอย่างถูกต้อง ให้เข้าไปที่ลิงก์ แบบฟอร์มการยื่นข้อโต้แย้ง Tiktok เพื่อทำการยื่นข้อโต้แย้งกับทาง Tiktok โดยใส่ข้อมูลตามที่แบบฟอร์มร้องขอให้ครบถ้วน หลังจากนั้นรอการตอบกลับจากทางทีมงาน
  2. หากเราใช้เพลงถูกลิขสิทธิ์ แต่ก็ดันเป็นเพลงเดียวกับที่ Tiktok ถือลิขสิทธิ์ไว้อยู่ และมีความยาวเกิน 1 นาที นั่นหมายความว่าเราก็ทำผิดกฎของทาง Tiktok เช่นกัน ขั้นตอนนี้สามารถแก้ไขได้โดยการยื่น แบบฟอร์มการยื่นข้อโต้แย้ง Tiktok แบบในข้อที่ 1 หรือจะเลือก เปลี่ยนเสียง และใช้เสียงที่ทาง Tiktok อนุญาตให้ใช้ในเชิงพาณิชย์แทนก็ได้เช่นกัน
  3. หากเราใช้เพลงละเมิดลิขสิทธิ์จริง ให้เปลี่ยนเสียง โดยเปลี่ยนไปใช้เสียงที่ทาง Tiktok อนุญาตให้ใช้ในเชิงพาณิชย์อีกเช่นกัน
  4. รายงานปัญหาเข้าไปที่ฟังก์ชั่นที่มีในแอปโดยตรง เลือกที่ตัวเลือกแถบ 3 ขีด มุมขวาบน > การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว > รายงานปัญหา > หัวข้อ > วิดีโอและเสียง > การเล่นวิดีโอ > อื่น ๆ > ดูข้อเสนอแนะ > รายงานปัญหา

สิ่งที่ไม่ควรทำ

  1. ลบแล้วอัปโหลดวิดีโอเดิมซ้ำ เพราะเมื่อคลิปเราโดนลบเสียง แน่นอนว่าเราต้องมีอาการตื่นตกใจ ว่าจะมีผลกระทบอะไรกับช่องของเราหรือไม่ หลายคนอาจเลือกวิธีการลบคลิปออกแล้วอัปโหลดใหม่ ซึ่งนั่นเป็นวิธีการที่ผิด เพราะ Tiktok จะมองว่าเราพยายามฝ่าฝืนกฎด้วยการทำผิดซ้ำ ๆ อาจทำให้ช่องเราโดนตักเตือน จนถึงขั้นถูกปิดบัญชีในที่สุด

สำหรับใครที่เคยโดนปิดเสียงวิดีโอแล้ว ก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะหลาย ๆ คนอาจมีความกังวลว่าช่องจะโดนปิดกั้นไหม ขอยืนยันเลยว่าแค่โดนลบเสียงวิดีโอ ไม่ได้ทำให้ช่องเราโดนปิดกั้นนะคะ แต่หากมีการกระทำผิดซ้ำ ๆ เราจะโดนตักเตือนมาในช่องการแจ้งเตือนของระบบเอง เรียกง่าย ๆ ว่าโดนเมื่อไหร่ แพลตฟอร์มจะแจ้งให้เราทราบเองค่ะ ไม่ต้องวิตกกังวลไปนะ

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved