cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

ทำไมมือถือ Samsung ถึงใช้พื้นที่ระบบเยอะมากผิดปกติ

หลายคนที่ใช้สมาร์ทโฟนของ Samsung ถ้าเข้าไปดรายละเอียดการใช้พื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง จะพบว่าเครื่องใช้พื้นที่เก็บไฟล์ระบบเยอะจนน่าตกใจ ล่าสุดสำนักข่าว Arstechnica รายงานว่ามือถือรุ่นใหม่อย่าง Galaxy S23 Series รุ่นความจุ 512GB ใช้พื้นที่เก็บไฟล์ระบบไปถึง 60GB เลยทีเดียว ทำไมถึงใช้พื้นที่เยอะขนาดนี้ มาดูกันครับ

สรุปกันให้ก่อนเลยว่าสมาร์ทโฟนจาก Samsung ไม่ได้ใช้พื้นที่เก็บไฟล์ระบบเยอะขนาดที่เห็นกัน แต่เกิดจากวิธีการคำนวณทำให้แสดงผลพื้นที่ที่ใช้ออกมาเกินจริงครับ

สำหรับรายละเอียดแบบลึกๆ เรื่องของเรื่องเกิดจากการคำนวณโดยใช้เลขคนละฐานกัน (ซึ่งเราเคยพูดถึงกรณีนี้ไปแล้วเกี่ยวกับพื้นที่บนระบบ Windows) เวลาเราซื้อมือถือเขียนความจุ 512GB, 256GB, 128GB อะไรแบบนี้ เค้าใช้การคำนวณด้วยเลขฐาน10 ซึ่งเป็นระบบตัวเลขที่เราคุ้นเคยกันปกตินี่แหละ ซึ่ง 1 GB จะเท่ากับ 1,000 MB แต่ในตัวระบบปฏิบัติการมือถือจะไมไ่ด้ใช้เลขฐาน 10 ในการทำงานและคำนวณต่างๆ แต่จะใช้เลขฐาน 2 ครับ ซึ่ง 1 GB ของเลขฐาน 2 จะเท่ากับ 1,024 MB ครับ จะเห็นว่าขนาดมันไม่เท่ากัน

ซึ่งพอเราเอาพื้นที่มาคำนวณใหม่ด้วยระบบฐาน 2 ปุ๊บ ตัวเลขพื้นที่จะน้อยกว่าในระบบฐาน 10 ครับ เช่น พื้นที่ 512 GB ในฐาน 10 จะเท่ากับพื้นที่ 477 GB ในฐาน 2

แล้วเวลาเครื่องคำนวณพื้นที่ระบบ เค้าจะไม่ใช้วิธีไปดูขนาดไฟล์ระบบตรงๆ (อาจจะเพื่อความปลอดภัย ไม่อยากให้แอปต่างๆ เข้าถึงไฟล์ระบบโดยไม่จำเป็น) แต่เค้าจะไปดูว่าเราใช้พื้นที่ในเครื่องเก็บข้อมูลต่างๆ ไปเท่าไหร่ และตอนนี้เครื่องเหลือพื้นที่ว่างเท่าไหร่ แล้วเอามาลบออกจากพื้นที่ทั้งหมดของเครื่อง ก็จะทราบพื้นที่ที่ไว้เก็บไฟล์ระบบครับ

'พื้นที่ไฟล์ระบบ' = 'พื้นที่ทั้งหมด' - ('พื้นที่ที่ใช้ไป' + 'พื้นที่ว่าง')

สำหรับใครที่ยังไม่เข้าใจ ลองดูแผนภาพด้านล่างครับ

ทำไมมือถือ Samsung ถึงใช้พื้นที่ระบบเยอะมากผิดปกติ

ปัญหาอยู่ตรงที่ เวลาเครื่องคำนวณโชว์ให้เราดู เครื่องเอาพื้นที่ที่ใช้ไปและพื้นที่ว่างที่คำนวณด้วยฐาน 2 แล้วมาลบกับพื้นที่ทั้งหมดที่เป็นเลขฐาน 10 ผลลัพธ์ที่ออกมาเลยมากเกินจริง ตัวอย่างเช่น กำหนดให้เราใช้พื้นที่ไป 20GB แล้วเครื่องเหลือพื้นที่ว่าง 432 GB เมื่อเอามาคำนวณแล้วจะได้ขนาดไฟล์ระบบออกมา 60GB เลย

512 - (20 + 432) = 60GB

แต่ถ้าเอามาคิดอย่างถูกต้องคือใช้พื้นที่ทั้งหมดที่คำนวณจากเลขฐาน 2 ด้วยกัน จะเห้นว่าพื้นที่ที่ระบบใช้จริงแค่ 25GB เท่านั้น

477 - (20 + 432) = 25GB

ซึ่งผลจากการคำนวณเลขคนละฐานกันจะยิ่งต่างกันมากตามความจุของเครื่อง อย่างไรก็ตาม Samsung ก็ถือว่าเป็นมือถือที่ใช้พื้นที่ระบบค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นๆ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะฟีเจอร์​ต่างๆ ที่ Samsung​ ใส่มาให้แบบไม่ยั้งครับ

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved