cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

มารู้จัก Resol'nare คัมภีร์ 6 ประการที่ชาวแมนดาโลเรี่ยนยึดมั่น

ประการที่ในจักรวาลของ Star Wars ชาวแมนดาโลเรี่ยนเป็นกลุ่มที่น่าสนใจและเต็มไปด้วยความลึกลับ วัฒนธรรมของพวกเขาเต็มไปด้วยประเพณีและเกียรติยศ พวกเขามีชื่อเสียงไปทั่วกาแล็กซีในฐานะนักรบที่น่าเกรงขาม พวกเขาใช้ภาษาที่เป็นเอกลักษณ์ที่เรียกว่าแมนโดอา ภายในภาษานี้มีคำที่ทรงพลังและมีความหมายเป็นพิเศษ นั่นคือคำว่า Resol’nare

มารู้จัก Resol'nare คัมภีร์ 6 ประการที่ชาวแมนดาโลเรี่ยนยึดมั่น

Resol’nare มีความหมายว่าอะไรในวัฒนธรรมแทนดาโลเรี่ยน

Resol’nare แปลว่า “การกระทำหกอย่าง” นี่คือหลักธรรมหกข้อที่เป็นหัวใจสำคัญของวัฒนธรรม Mandalorian เป็นหลักปฏิบัติที่ชาว Mandalorian ต้องปฏิบัติตาม กล่าวกันว่า Resol’nare มีต้นกำเนิดมาจากผู้ก่อตั้งชาว Mandalorian ซึ่งก็คือ Mandalore the First และมีการสืบทอดผ่านรุ่นสู่รุ่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

มารู้จัก Resol'nare คัมภีร์ 6 ประการที่ชาวแมนดาโลเรี่ยนยึดมั่น

การกระทำหกประการของ Resol’nare มีดังนี้:

  1. Ba’jur – การกระทำนี้หมายถึง “การเลี้ยงลูก” ใน Mando’a ชาวแมนดาโลเรี่ยนเชื่อว่าเป็นหน้าที่ของพวกเขาที่จะต้องเลี้ยงดูชาวแมนดาโลเรี่ยนรุ่นต่อไป พวกเขาให้ความสำคัญกับครอบครัวเหนือสิ่งอื่นใด และเด็กๆ ถูกมองว่าเป็นอนาคตของวัฒนธรรมของพวกเขา
  2. Beskar’gam – การกระทำนี้หมายถึงชุดเกราะที่ชาว Mandalorian สวมใส่ Beskar’gam ทำมาจากโลหะหายากที่เรียกว่า beskar ซึ่งมีความทนทานต่อความเสียหายสูง ชาวแมนดาโลเรี่ยนเชื่อว่าชุดเกราะเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่งและความมุ่งมั่นต่อวัฒนธรรมของพวกเขา
  3. A’den – การกระทำนี้หมายถึง “ครอบครัว” ใน Mando’a พวกเขาถือว่าชาวแมนดาโลเรี่ยนเป็นเหมือนครอบครัวของพวกเขา พวกเขาจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องครอบครัวของพวกเขา แม้ว่านั่นหมายถึงการเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในอันตรายก็ตาม
  4. Kyr’am – การกระทำนี้หมายถึง “มรดก” ใน Mando’a ชาวแมนดาโลเรี่ยนเชื่อว่าพวกเขาจะต้องทิ้งมรดกที่ยั่งยืนให้กับชาวแมนดาโลเรี่ยนรุ่นต่อไปในอนาคต ซึ่งสามารถมีได้หลายรูปแบบตั้งแต่การสร้างผลงานศิลปะที่ยอดเยี่ยมไปจนถึงการเป็นนักรบที่มีทักษะ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใด ชาวแมนดาโลเรี่ยนก็มุ่งมั่นที่จะสร้างผลงานเชิงบวกให้กับโลกใบนี้
  5. Mhi solus tome, mhi solus dar’tome – การกระทำนี้หมายความว่า “เราเป็นหนึ่งเดียวกันเมื่ออยู่ด้วยกัน เราเป็นหนึ่งเดียวกันแม้เมื่อแยกจากกัน” ใน Mando’a ชาวแมนดาโลเรี่ยนเชื่อในพลังแห่งความสามัคคีและความร่วมมือ พวกเขาแข็งแกร่งกว่าอยู่ด้วยกัน และพวกเขาทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมาย
  6. Ni su’cuyi, gar kyr’adyc – การกระทำนี้หมายถึง “อย่าประมาทฉัน ฉันเป็นนักรบ” ใน Mando’a ชาวแมนดาโลเรี่ยนภูมิใจในมรดกนักรบของพวกเขา และพวกเขาเชื่อในความสำคัญของความแข็งแกร่งและทักษะ พวกเขาไม่กลัวที่จะยืนหยัดเพื่อตัวเองและต่อสู้เพื่อสิ่งที่พวกเขาเชื่อ
มารู้จัก Resol'nare คัมภีร์ 6 ประการที่ชาวแมนดาโลเรี่ยนยึดมั่น

Resol’nare มีผลต่อโครงเรื่องของซีรีส์ Mandalorian อย่างไร

ในซีรีส์ของ Disney+ เรื่อง The Mandalorian เราเห็นว่าการกระทำทั้งหกของ Resol’nare มีบทบาทสำคัญในเรื่องราว ตัวละคร “แมนโด” ปฏิบัติตามหลักคำสอนเหล่านี้อย่างมุ่งมั่นและใช้หลักคำสอนเป็นแนวทางในการกระทำของเขา เขาให้ความสำคัญกับครอบครัวเหนือสิ่งอื่นใด สวมชุด beskar’gam ด้วยความภาคภูมิใจ และภักดีต่อชาว Mandalorians ของเขา

ตลอดทั้งซีรีส์ เรายังเห็นตัวละคร Mandalorian คนอื่นๆ ปฏิบัติตาม Resol’nare ในแบบของพวกเขาเอง Bo-Katan Kryze ผู้นำกบฏและอดีตสมาชิกของ Mandalorian Death Watch ปฏิบัติตาม Resol’nare แต่ก็เต็มใจที่จะแหกกฎเมื่อจำเป็นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของเธอ Din Djarin หรือที่รู้จักในชื่อ Mando ในตอนแรกปฏิบัติตาม Resol’nare อย่างมุ่งมั่น แต่ในที่สุดก็ตระหนักว่าเขาต้องปรับความเชื่อของเขาให้เข้ากับสถานการณ์

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved