cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

ทำความรู้จัก Gun-Fu ศิลปะการต่อสู้ผสมผสานกับปืน ที่ถูกใช้ใน John Wick

ฉากแอ็คชั่นสุดเดือดที่ผสานการต่อสู้ระยะประชิดเข้ากับการใช้ปืนเป็นจุดเด่นที่ทำให้ภาพยนตร์ John Wick โดดเด่นและแตกต่าง ทำให้หลายคนกลายเป็นแฟนหนังเรื่องนี้ ซึ่งศิลปะการต่อสู้แบบนี้มีชื่อเรียกกันว่า Gun-Fu เป็นการรวมกันระหว่างคำว่า “Gun” ที่แปลว่าปืน และ “Fu” จาก กังฟู ศิลปะการต่อสู้แบบนี้เกิดขึ้นจากหนังฮ่องกง และเมื่อทีมงานฮ่องกงมาทำหนัง Hollywood พวกเขาก็พกสไตล์การต่อสู้นี้มาด้วย ใช้เวลาเพียงไม่นานสไตล์นี้ก็เข้าไปอยู่ในใจคอหนังบู๊แอ็คชั่นได้ด้วยความตื่นตาตื่นใจ และสวยงามกว่าฉากดวลปืนทั่วๆ ไป

Gun-Fu แตกต่างจากฉากดวลปืนทั่วไปอย่างไร?

ก่อนยุค Gun-Fu จะเข้ามามีบทบาท ฉากดวลปืนในภาพยนตร์ นักแสดงจะยืนนิ่งๆ ยิงปืนใส่กัน และหาที่กำบังเท่านั้น ส่วน Gun-Fu จะมีการดวลปืนในระยะที่ประชิดขึ้น และผสมผสานการเคลื่อนไหวของร่างกาย ไม่ว่าจะวิ่ง กระโดด สไลด์ตัว นอกจากนั้นยังมีการผสมผสานการต่อสู้ระยะประชิดที่ใช้ปืนเหมือนเป็นอาวุธระยะใกล้เพื่อโจมตี ป้องกัน จนถึงปลดอาวุธฝั่งตรงข้าม มีความคล้ายคลึงกับการดวลดาบแต่เปลี่ยนมาเป็นปืนแทน

ทำความรู้จัก Gun-Fu ศิลปะการต่อสู้ผสมผสานกับปืน ที่ถูกใช้ใน John Wick

ผู้คิดค้น Gun-Fu

สไตล์ Gun-Fu ถูกใช้ครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง โหด เลว ดี ( A Better Tomorrow ) กำกับโดยจอห์นวู นำแสดงโดย โจวเหวินฟะ, ตี้หลุง, เลสลี่จาง และสไตล์นี้แสดงออกมาอย่างชัดเจนในภาพยนตร์เรื่อง ทะลักจุดแตก ( Hard Boiled ) ที่กำกับโดยจอห์นวู และแสดงนำโดยโจวเหวินฟะเช่นเดียวกัน ฉาก Gun-Fu มีสไตล์การต่อสู้ที่รวดเร็ว ซับซ้อน และสวยงามด้วยภาพ โดยกล้องจะจับภาพทุกการเคลื่อนไหวด้วยรายละเอียดที่ซับซ้อน “Hard Boiled” เป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์และช่วยให้จอห์นวูเป็นหนึ่งในผู้กำกับที่มีอิทธิพลมากที่สุดในภาพยนตร์ฮ่องกง

Gun-Fu ในภาพยนตร์ Hollywood

The Matrix ภาพยนตร์ปี 1999 ที่กำกับโดยพี่น้อง Wachowskis เป็นหนึ่งในตัวอย่างภาพยนตร์ Hollywood ที่ใช้ Gun-Fu ได้อย่างโดดเด่น ภาพยนตร์เรื่องนี้มี Keanu Reeves รับบทเป็น Neo แฮ็กเกอร์ที่ค้นพบว่าเขาคือผู้ที่ถูกเลือกให้ช่วยมนุษยชาติจากเครื่องจักรที่ควบคุมความเป็นจริงของพวกเขา ฉากต่อสู้ของภาพยนตร์เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของ Gun-Fu โดยมีตัวละครที่ใช้ศิลปะการต่อสู้ในขณะที่ถืออาวุธปืน และได้หยวนหวูปิง สตั๊นท์ ผู้กำกับ และนักออกแบบฉากแอ็คชั่นชื่อดังชาวฮ่องกงมาออกแบบฉากแอ็คชั่นในเรื่องนี้ ฉาก Gun-Fu ของ The Matrix ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์ รายการทีวี และวิดีโอเกมมากมาย

Equilibrium ภาพยนตร์แนวดิสโทเปียปี 2002 เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่ใช้ Gun-Fu ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเรื่องราวเกิดขึ้นในอนาคตที่อารมณ์เป็นสิ่งผิดกฎหมาย และผู้คนต้องกินยาเพื่อระงับความรู้สึกของตน Christian Bale รับบทเป็น John Preston เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายที่ต่อต้านระบบ ภาพยนตร์เรื่องนี้มีซีเควนซ์ Gun-Fu ที่ไม่เหมือนใคร โดยตัวละครจะใช้การเคลื่อนไหวที่แม่นยำและอันตรายถึงชีวิตในขณะที่ยิงปืน

Gun-Fu ใน John Wick

แฟรนไชส์ของ John Wick ซีรีส์เรื่องนี้นำแสดงโดย Keanu Reeves ในบท John Wick นักฆ่าที่หวนคืนสู่โลกอาชญากรเพื่อแก้แค้น ภาพยนตร์มีซีเควนซ์แอ็คชั่น Gun-Fu ที่เข้มข้น โดยรีฟส์แสดงฉากผาดโผนเองหลายฉาก

ในภาพยนตร์ภาคแรก ฉากต่อสู้ของ John Wick ผสมผสานระหว่างเทคนิคยิวยิตสู ยูโด และเทคนิค Gun-Fu ใช้การต่อสู้ระยะประชิดและการยิงปืนที่แม่นยำทำให้ฉากแอคชั่นดูสวยงามและน่าตื่นเต้น

ในภาคต่อๆ ไป Gun-Fu มีความซับซ้อนมากขึ้น โดย John Wick ใช้อาวุธและเทคนิคต่างๆ ที่หลากหลายขึ้นเพื่อกำจัดศัตรูของเขา ใน “John Wick: Chapter 3 – Parabellumรีฟส์ผ่านการฝึกอบรมที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น รวมถึงการเรียนรู้วิธีใช้ม้าเป็นอาวุธในฉากหนึ่งด้วย

Gun-Fu กลายเป็นแก่นของภาพยนตร์แอ็กชันสมัยใหม่ โดยผู้สร้างภาพยนตร์และนักออกแบบฉากภาพยนตร์ยังคงผลักดันขอบเขตไปได้ด้วยการออกแบบท่าแอ็กชันแบบนี้ ความนิยมของ Gun-Fu มาจากความสามารถในการสร้างฉากแอ็คชั่นที่น่าตื่นเต้น ทำให้ผู้ชมนั่งไม่ติดที่นั่ง Gun-Fu ยังมีอิทธิพลต่อสื่อประเภทอื่นๆ เช่น วิดีโอเกม ซึ่งมีหลายชื่อที่มีกลไกการเล่นเกมที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Gun-Fu

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved