cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

มือถือตกน้ำ ทำไงดี บทความนี้มีคำตอบ!

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นชื่อเรื่องไม่ถูกกับน้ำ มือถือที่เราใช้อยู่ก็เช่นกันครับ สำหรับใครที่เผลอทำมือถือของตัวเองเปียกน้ำโดยไม่ได้ตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นทำน้ำหกใส่ ทำตกลงน้ำ โดนน้ำจากสงกรานต์ วันนี้ผมจะมาบอกวิธีแก้ปัญหา มือถือตกน้ำต้องทำอย่างไร พร้อมแนะนำอุปกรณ์ที่ควรมีหากอยากเอามือถือไปลุยน้ำ รวมถึงเอาออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ด้วย มาดูกันครับ

Broken crashed smartphone is lying in the water in the sandy beach

มือถือตกน้ำต้องทำอย่างไร?

1. ปิดเครื่อง และห้ามชาร์จไฟเด็ดขาด

สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อมือถือคุณเปียกน้ำคือให้ปิดเครื่องทันทีครับ ถ้ามือถือคุณดับไปแล้วก็ห้ามพยายามเปิดขึ้นมาเด็ดขาด รวมถึงห้ามเสียบชาร์จไฟด้วย เพราะอาจจะทำให้มือถือช็อตและสร้างความเสียหายมากขึ้นครับ

2. พยายามทำมือถือให้แห้งที่สุดโดยห้ามใช้ความร้อน

ขั้นตอนต่อมาให้พยายามทำให้มือถือแห้งที่สุด โดยใช้ผ้าสะอาดเช็ดน้ำออกจากตัวเครื่องและช่องต่างๆ และเขย่าตัวเครื่องให้น้ำออก ข้อสำคัญคือห้ามใช้ความร้อนในการไล่น้ำออกเด็ดขาด รวมถึงการใช้ไดร์เป่าผมด้วย

3. ดูดความชื้นออกด้วยซิลิก้าเจลหรือข้าวสาร

ขั้นตอนถัดมาเราต้องนำเอาความชื้นออกจากตัวเครื่องให้หมด สำหรับวิธีที่แนะนำคือใช้ซิลิก้าเจลหรือสารดูดความชื้นที่เรามักพบเจอในถุงขนม ที่เป็นซองด้านในมีเม็ดกลมๆ ใสๆ บรรจุอยู่ ให้ใส่รวมไว้กับมือถือในภาชนะปิด 1-2 วันเพื่อให้ดูดความชื้นออกจากตัวเครื่อง แต่หากหาไม่ได้สามารถนำมือถือไปใส่ในถังข้าวสารได้ แต่ต้องมีความระมัดระวังเพราะบางทีข้าวสารอาจจะเข้าไปติดตามช่องต่างๆ ครับ

4. ทดลองเปิดเครื่อง

หลังจากนั้นให้เราลองเปิดเครื่องดูอีกทีครับ ถ้าเปิดติดก็สบายใจได้ สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ หลังจากนั้นเราอาจจะนำไปให้ร้านซ่อมทำความสะอาดภายในตัวเครื่องอีกทีครับ

Dropped your phone in water - The fix is rice. Wet smartphone repair in rice

อุปกรณ์กันน้ำ เมื่ออยากเอามือถือไปลุยน้ำ

หากคุณอยากเอามือถือไปเจอน้ำ เช่น อยากนำไปถ่ายรูปช่วงวันสงกรานต์ ควรเตรียมอุปกรณ์กันน้ำให้กับมือถือก่อนครับ โดยเรามีอุปกรณ์แนะนำดังต่อไปนี้

มือถือตกน้ำ ทำไงดี บทความนี้มีคำตอบ!

1. ซองกันน้ำ

ซองกันน้ำถือเป็นตัวเลือกที่หาได้ง่ายและราคาถูก แต่เราควรจะเลือกซื้อแบบที่คุณภาพดี บริเวณปากถุงต้องออกแบบให้กันน้ำเข้าได้ดี ควรเลือกเป็นแบบที่พับทบหลายๆ ชั้นหรือมีซีลหลายๆ ชั้น เพราะถุงพวกนี้หากน้ำเข้าแล้วจะขังอยู่ข้างใน และสร้างความเสียหายให้มือถือได้

ดูซองกันน้ำรุ่นที่เราแนะนำ

มือถือตกน้ำ ทำไงดี บทความนี้มีคำตอบ!

2. เคสกันน้ำ

มือถือหลายๆ รุ่นจะมีเคสกันน้ำแบบตรงรุ่นขายด้วยครับ ข้อดีของการใส่เคสคือตัวเคสมักจะออกแบบมาให้เราสามารถควบคุมโทรศัพท์ได้ง่าย พร้อมเว้นช่องตรงกล้องมาอย่างแม่นยำ

ดูเคสกันน้ำ

ข้อควรรู้ก่อนนำมือถือไปเจอน้ำ

สำหรับใครที่อยากเอามือถือไปลุยน้ำแล้ว มาอ่านตรงนี้กันก่อนครับ

1. ค่าซ่อมมือถือกรณีน้ำเข้าค่อนข้างแพง และมักจะกู้ข้อมูลคืนมาไม่ได้

ใครจะนำมือถือไปเจอน้ำ จะต้องคิดถึงความเสี่ยงตรงนี้ไว้นิดนึง เพราะถ้ามือถือน้ำเข้าและทำตามวิธีการด้านบนแล้วยังไม่ได้ผล จำเป็นต้องนำมือถือไปซ่อม อาจมีค่าใช้ค่ายที่สูง เพราะน้ำมักจะเข้าไปทำลายชิ้นส่วนภายในหลายชิ้น รวมถึงชิ้นส่วนสำคัญที่มีราคาแพงอย่างเมนบอร์ดและหน้าจอ รวมถึงมักจะไม่สามารถกู้ข้อมูลกลับคืนมาได้ด้วย

2. น้ำเค็มอันตรายกว่าน้ำจืด

หากใครจะนำมือถือไปลงทะเลยิ่งต้องคิดหนัก เนื่องจากน้ำเค็มมีอันตรายมากกว่าน้ำจืด นอกจากจะนำกระแสไฟฟ้าได้ดีกว่าแล้ว เกลือของน้ำทะเลยังสร้างความเสียหายให้ชิ้นส่วนภายในได้อีกด้วย

3. มือถือกันน้ำก็อาจน้ำเข้าได้

หลายคนเลือกซื้อมือถือที่มีความสามารถในการกันน้ำมาใช้ แต่อาจจะยังไม่ทราบว่าแม้แต่มือถือที่กันน้ำก็อาจจะน้ำเข้าได้ เนื่องจากความสามารถในการกันน้ำของมือถือนั้นจะลดลงไปตามเวลาและการใช้งานของแต่ละคนด้วย

และนี่คือทุกอย่างที่เราอยากให้คุณรู้ หากมือถือคุณโดนน้ำ หรือกำลังวางแผนเอามือถือไปเจอน้ำครับผม

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved