cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

ARV ร่วมกับ กรมทางหลวง ส่งโดรน HORRUS อำนวยความสะดวกผู้ใช้ทางช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา

บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ เออาร์วี (ARV) ร่วมมือกับ กรมทางหลวง ต่อยอดความสำเร็จจากช่วงปีใหม่ ในการนำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับอัตโนมัติ “HORRUS” (ฮอรัส) ในรูปแบบ Drone-in-a box-solution มาใช้ในการตรวจสอบ วิเคราะห์ และเผยแพร่ข้อมูลการจราจรบนทางหลวงทั้งขาเข้าและขาออกสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงวันหยุดวันจักรีจนถึงเทศกาลสงกรานต์ ผ่านรูปแบบข้อมูลสารสนเทศ (Infographic) บนเพจเฟซบุ๊กของกรมทางหลวง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางสามารถติดตามสภาพการจราจรได้อย่าง Real Time เพื่อวางแผนการเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว

ARV ร่วมกับ กรมทางหลวง ส่งโดรน HORRUS อำนวยความสะดวกผู้ใช้ทางช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา

ดร. ธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ เออาร์วี (ARV) กล่าวว่า “เมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ที่ผ่านมา เออาร์วี ภายใต้การสนับสนุนของ Bedrock’ (เบดร็อค) ผู้เชี่ยวชาญการให้บริการและวิเคราะห์ฐานข้อมูลขั้นสูงเชิงตำแหน่งและพื้นที่อัจฉริยะ ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของเราประสานงานร่วมกับกรมทางหลวง นำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับอัตโนมัติ “HORRUS” ที่มีจุดเด่นในเรื่องของเทคโนโลยี Location Intelligence Platform และ AI ทำการวิเคราะห์ภาพรวมสภาพการจราจรบนทางหลวงในช่วงขาเข้า-ขาออกสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจจับอุบัติเหตุ และประเมินระดับความรุนแรงของอุบัติเหตุที่ส่งผลกระทบต่อการจราจรในเบื้องต้น ก่อนที่ความช่วยเหลือจะเข้าไปถึง เพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่กรมทางหลวงสามารถดูแลประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และในเดือนเมษายน 2566 เราได้ต่อยอดการดำเนินการเชิง PoC (Proof of Concept) จากช่วงปีใหม่ มาปรับใช้กับช่วงวันหยุดวันจักรี – เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งยังคงร่วมมือกับสำนักบริหารบำรุงทาง กรมทางหลวงเช่นเดิม พร้อมขยายความร่วมมือกับสำนักอำนวยความปลอดภัยกรมทางหลวงในปฏิบัติการล่าสุดโดยมีการเพิ่มรูปแบบการปฏิบัติการของ HORRUS เพื่อเพิ่มวิสัยทัศน์การมองเห็นของเจ้าหน้าที่ให้กว้างกว่าและครอบคลุมกว่าเดิม สามารถตรวจจับเหตุฉุกเฉินได้แม้ในจุดอับสายตาจากกล้องวงจรปิด นอกจากนั้น ยังมีการถ่ายทอดสดสภาพการจราจรลงบนเฟซบุ๊กเพจของกรมทางหลวง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จริง สามารถดูปริมาณและความหนาแน่นของการจราจรกันแบบ Real Time อีกด้วย”

ARV ร่วมกับ กรมทางหลวง ส่งโดรน HORRUS อำนวยความสะดวกผู้ใช้ทางช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา

ด้านคุณพงศกร จุลละโพธิ ผู้อำนวยการสำนักบริหารบำรุงทาง กรมทางหลวง กล่าวว่า “เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงเวลาที่มีการเดินทางอย่างหนาแน่นโดยเฉพาะเส้นทางสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยวัฒนธรรมของคนไทยที่นิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมครอบครัว ทั้งยังเป็นช่วงหยุดยาวที่ผู้คนมักเดินทางท่องเที่ยว ทำให้การจราจรบนทางหลวงในช่วงเวลา 7 – 10 วันนี้แน่นขนัดเป็นพิเศษ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทั้งในระดับเบาไปจนถึงหนัก โดยข้อมูลจาก ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ระบุว่า ช่วงสงกรานต์ปี 2565 มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงสูงถึง 47.34% โดยสาเหตุมาจากการขับรถเร็วและเมาแล้วขับเป็นหลัก

โดยในครั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างกรมทางหลวงและเออาร์วีได้ต่อยอดทางเทคโนโลยีไปอีกขั้น ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลพื้นที่ที่เป็นจุดอับสายตาจากกล้องวงจรปิด ส่งผลให้สามารถขยายวิสัยทัศน์เพื่อดูแลประชาชนได้กว้างขวางกว่าเดิม ทั้งยังได้รับการตอบรับที่ดีจากการที่เราจัดทำระบบ Live Streaming ในเพจเฟซบุ๊กของกรมทางหลวง ที่สามารถแจ้งข้อมูลจราจรแบบ Real Time โดยใช้เทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) และ Machine Learning (ML) ที่สามารถตรวจจับพร้อมประมวลผลภาพการจราจรทั้งรูปแบบของรถ การเคลื่อนไหวของมนุษย์ การเคลื่อนตัวของการจราจรทั้งระบบ ทั้งยังมีข้อมูลหัวแถวและหางแถวของขบวนรถติดไว้สำหรับแจ้งประชาชนในรูปแบบข้อมูลสารสนเทศ (Infographic) ในการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้เส้นทางสามารถวางแผนการเดินทางล่วงหน้าผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของกรมทางหลวง และยังสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเพราะสามารถมองเห็นภาพการจราจรได้ชัดเจนมากกว่าการปฏิบัติงานผ่านแพลตฟอร์มเดิมที่เห็นได้เพียงรูปแบบสองมิติเท่านั้น โดยทางเราคาดหวังว่าจะได้ร่วมมือกับหน่วยงานเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเช่นนี้อีกในโอกาสถัดไป และคาดหวังให้ทางเออาร์วี รวมถึงเบดร็อค พัฒนานวัตกรรมให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือประชาชนในกรณีอื่น ๆ ได้ครอบคลุมในหลากหลายด้านมากยิ่งขึ้น”

ARV ร่วมกับ กรมทางหลวง ส่งโดรน HORRUS อำนวยความสะดวกผู้ใช้ทางช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา

คุณภาคภูมิ เกรียงโกมล หัวหน้าทีมโรโบติกส์ บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ เออาร์วี (ARV) เผยรายละเอียดการต่อยอดความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “การนำ HORRUS ลงไปปฏิบัติการสนับสนุนการทำงานให้แก่กรมทางหลวงในครั้งนี้ แม้จะยังดำเนินการตามเส้นทางเดิมคือบนถนนพหลโยธินขาเข้า กม.55+700, ถนนพหลโยธินขาออก กม.55+700 และถนนกาญจนาภิเษก (ตะวันออก) ตัดถนนพหลโยธิน  แต่ได้เพิ่มพื้นที่ดำเนินการให้เข้าไปลึกถึงในส่วนของทางต่างระดับรวมถึงจุดกลับรถบางแห่งที่อับสายตาจากกล้องวงจรปิด โดยจะออกปฏิบัติการวันละ 5 รอบ ระหว่างเวลา 09:00 – 17:00 น. โดยในครั้งนี้ได้มีการนำรถกระบะออกปฏิบัติการร่วมด้วย 1 คัน เพื่อเก็บข้อมูลรูปภาพ วิดีโอ ฯลฯ สำหรับให้เจ้าหน้าที่นำไปวิเคราะห์กลยุทธ์ในการบริหารจัดการจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ARV ร่วมกับ กรมทางหลวง ส่งโดรน HORRUS อำนวยความสะดวกผู้ใช้ทางช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา

“ปฏิบัติการรอบนี้คือ PoC (Proof of Concept) ครั้งที่สองในการสนับสนุนการบริหารจัดการการจราจรของ HORRUS โดยผลลัพธ์ที่ได้นับเป็นการแสดงศักยภาพของเออาร์วีว่าสามารถพัฒนาเทคโนโลยีด้าน Robotics & AI เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้คนได้หลากหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น ภาครัฐ ภาคเอกชน หรือภาคประชาชน ให้สมบูรณ์แบบมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเรายินดีเปิดรับความร่วมมือและการสนับสนุนจากผู้ที่มีความสนใจด้านการนำเทคโนโลยีโดรนไปพัฒนาธุรกิจ อุตสาหกรรม โดยเฉพาะด้านสาธารณประโยชน์ สำหรับผู้ที่สนใจเทคโนโลยี HORRUS สามารถติดต่อขอรับรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อีเมล [email protected] หรือ โทร 02-078-4000 และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์เออาร์วี www.arv.co.th” คุณภาคภูมิ กล่าวสรุป

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved