cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

ถอดไอเดียธุรกิจ "ลุงอเนก ขนมหวานเมืองเพ็ชร์" ขนมไทยที่คุณอาจเคยกินแบบไม่รู้ตัว

หากพูดถึงขนมไทย หลายคนคงนึกถึงจังหวัดเพชรบุรี แต่มีร้านขนมไทยแห่งหนึ่งที่อยากยกระดับ และแพร่ขยายขนมไทยให้เติบโต พร้อมกับปรับรูปแบบธุรกิจให้เข้ากับยุคสมัยตลอดเวลา นั่นคือ ลุงอเนก ขนมหวานเมืองเพ็ชร์

ถอดไอเดียธุรกิจ "ลุงอเนก ขนมหวานเมืองเพ็ชร์" ขนมไทยที่คุณอาจเคยกินแบบไม่รู้ตัว

ชื่อแตกต่าง เพราะแนวคิดที่แตกต่าง

หากมองที่ชื่อร้านขนมไทย ส่วนใหญ่ก็จะขึ้นต้นด้วยคำว่า “แม่” แม่นั้น แม่นี้ ซึ่งมักขายกันในจังหวัดเพื่อเป็นของฝากให้คนต่างถิ่น ด้วยความที่แนวคิดต่างกันเลยเลือกใช้คำว่า “ลุง” เป็นจุดตั้งต้นของรูปแบบธุรกิจที่เน้นขายทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ลุงอเนก ขนมหวานเมืองเพ็ชร์ ยังมีแนวคิดที่จะยกระดับขนมไทยให้ไปไกลกว่าเดิม ด้วยวิสัยทัศน์แบบนี้ทำให้เกิดการคิดอย่างรอบคอบและสร้างสรรค์ จนเกิดผลิตภัณฑ์และการพัฒนารูปแบบใหม่ๆ

ถอดไอเดียธุรกิจ "ลุงอเนก ขนมหวานเมืองเพ็ชร์" ขนมไทยที่คุณอาจเคยกินแบบไม่รู้ตัว

แก่นของความสำเร็จคือ “คุณภาพ”

การจะสร้างฐานลูกค้าอย่างยั่งยืน สิ่งสำคัญคือคุณภาพ ดังนั้น ลุงอเนก ขนมหวานเมืองเพ็ชร์ จึงเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ และกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐาน ผ่านการรับรองจากหน่วยงานต่างๆ เช่น อย., ฮาลาล, GHP/HACCP โดยผลิตแบบวันต่อวัน เพื่อให้ได้ขนมที่สดใหม่

อย่างเช่นขนมหม้อแกงรสต่างๆ ก็ใช้เนื้อผลไม้ชนิดนั้นจริงๆ เช่น ฟักทอง, เผือก, เมล่อน เพื่อให้ลูกค้าได้รสสัมผัสของผลไม้จริงๆ

ถอดไอเดียธุรกิจ "ลุงอเนก ขนมหวานเมืองเพ็ชร์" ขนมไทยที่คุณอาจเคยกินแบบไม่รู้ตัว

ปัญหาคือขนมไทยเสียง่ายขนย้ายยาก และนั่นคือโอกาส

ขนมหม้อแกงในภาพจำของคนส่วนใหญ่ก็คือถาดสี่เหลี่ยม ที่แม้จะเป็นของฝากชั้นยอด แต่กลับไม่เหมาะกับการเป็นของฝาก ด้วยการขนย้ายที่ไม่สะดวก รวมถึงการเก็บรักษาก็ยาก แช่ตู้เย็นก็แข็ง จะเอาออกมาอุ่นก็ลำบาก ทุกอย่างดูยากไปหมด

ลุงอเนก ขนมหวานเมืองเพ็ชร์ จึงได้พัฒนาบรรจุภัณฑ์ ให้เป็นถ้วยที่เล็กพอดีกับหนึ่งอิ่ม ขนส่งง่ายด้วยการแพ็คมิดชิดมีฝาปิด ในขณะเดียวกันก็แกะกินง่ายไม่ต้องใช้เครื่องมือในการเปิดฝา ในกรณีที่กินไม่หมดจะแช่ตู้เย็นไว้ และเอามากินแบบเย็นๆ ให้สดชื่นก็ได้ เพราะการที่ภาชนะปิดมิดชิดทำให้ขนมหม้อแกงไม่แห้งแข็ง หรือถ้าชอบแบบอุ่นก็สามารถเข้าไมโครเวฟได้ทั้งถ้วยเลย เนื่องจากใช้ภาชนะแบบ Food grade

ถอดไอเดียธุรกิจ "ลุงอเนก ขนมหวานเมืองเพ็ชร์" ขนมไทยที่คุณอาจเคยกินแบบไม่รู้ตัว

ปรับตัวให้ทันสมัยตลอดเวลา

ในขณะที่โลกพัฒนาไปข้างหน้า ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าพฤติกรรมการบริโภคก็เปลี่ยนไปเช่นกัน นั่นทำให้ ลุงอเนก ขนมหวานเมืองเพ็ชร์ คิดค้นและพัฒนาสูตรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้รสชาติที่ถูกปากลูกค้า อย่างเช่น ขนมหม้อแกงไข่สูตรคีโต และ ขนมหม้อแกงอารมณ์ดี ก็เป็นตัวอย่างที่ดี โดยการนำของเดิมที่ดีอยู่แล้ว มาปรับสูตรเพื่อให้เหมาะกับคนแต่ละกลุ่ม ขยายฐานลูกค้า

และในปี 2021 จังหวัดเพชรบุรี ได้รับเลือกจาก UNESCO ให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร ลุงอเนก ขนมหวานเมืองเพ็ชร์ จึงได้พัฒนา ขนมหม้อแกงชีสเค้ก ที่เป็นการผสมผสานของ 2 เมนูยอดนิยม ให้ออกมากลมกล่อมลงตัวอย่างสร้างสรรค์

ถ้าดูใน Facebook https://www.facebook.com/lunganake จะเห็นเลยว่า นี่ไม่ใช่การขายของแบบ Hard sale ที่สั่งแต่จะขาย แต่มีการสร้าง Branding คุมภาพลักษณ์ และถ่ายทอดองค์ความรู้ของขนมไทย รวมถึงใน TikTok https://www.tiktok.com/@kanommuangphet ก็ถ่ายเบื้องหลังการผลิตขนมให้เด็กรุ่นใหม่ได้รู้จัก และเกิดการบอกต่อ

หน้าเว็บที่หลายคนมองข้าม แต่ ลุงอเนก ขนมหวานเมืองเพ็ชร์ ก็ให้ความสำคัญ โดย https://kanommuangphet.com ทำให้เรารู้จักตัวตนของแบรนด์มากขึ้น พร้อมกับได้เห็นหน้าตาขนมที่เราอาจรู้จักหน้าตาแต่ไม่รู้ชื่อ นั่นทำให้ช่วยเพิ่มยอดขายอีกทางเช่นกัน

ทั้งนี้ก็ต้องไม่ลืมช่องทางยอดนิยมอย่างไลน์ ซึ่งก็มี @kanom เพื่อส่งข่าวสารและรับออเดอร์ ให้เราสั่งซื้อสินค้าผ่านทางไลน์ได้ง่ายๆ

ถอดไอเดียธุรกิจ "ลุงอเนก ขนมหวานเมืองเพ็ชร์" ขนมไทยที่คุณอาจเคยกินแบบไม่รู้ตัว

ผลัดกันดัน โตด้วยกันยั่งยืนกว่า

ในช่วงยุคโควิดที่หลายบริษัทมียอดขายลดลง แต่ ลุงอเนก ขนมหวานเมืองเพ็ชร์ กลับมียอดขายโตขึ้น เพราะใช้แนวคิด “ผลัดกันดัน” โดยสนับสนุนให้คนที่ตกงานเกิดรายได้ ด้วยการรับสินค้าของทางร้านไปขาย ซึ่ง ลุงอเนก ขนมหวานเมืองเพ็ชร์ เป็นโรงงานผลิต จึงเน้นขายในราคาส่งให้กับพ่อค้าแม่ค้าอยู่แล้ว ส่งผลให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งห่วงโซ่การบริโภค

และนี่ก็คือการถอดไอเดียธุรกิจบางส่วนจาก ลุงอเนก ขนมหวานเมืองเพ็ชร์ ถ้าอยากฟังแนวคิดเต็มๆ ก็ติดตามได้ที่รายการไอเดียพารวยครับ

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved