รีวิว HUAWEI Sound Joy ลำโพงปาร์ตี้เสียงดี เบสมัน เสียงแบบ Devialet

ผลิตภัณฑ์ไลน์อัพฝั่งเสียงของ HUAWEI สร้างชื่อมาจากเหล่าหูฟังบลูทูธที่ออกมาหลายรุ่น และถึงเวลาแล้วที่ HUAWEI จะขยายไลน์อัพนี้ให้มีความหลากหลายมากขึ้น สำหรับลำโพง HUAWEI Sound Joy จะเป็นลำโพงที่เน้นพกพา ด้านเสียงเพลงมีการพัฒนาร่วมกับ Devialet เป็นแบรนด์เครื่องเสียงพรีเมียมจากฝรั่งเศสครับ เป็นแบรนด์ที่มีงานดีไซน์หรูหราสวยงามและเสียงดีอีกด้วย โดยรุ่นดังของเขาอย่างรุ่น Phantom ก็มีราคาหลายหมื่น การมาร่วมมือกับ HUAWEI จึงน่าสนใจมาก เพราะจากประวัติที่ผ่านมา HUAWEI ร่วมมือกับใครก็ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจทั้งนั้น

ดีไซน์พรีเมียม ในไซส์แก้วทัมเบลอร์

HUAWEI Sound Joy ถูกออกแบบมาให้พกพาออกนอกสถานที่ง่าย จึงดีไซน์ให้มีขนาดใกล้เคียงกับแก้วทัมเบลอร์ วัสดุภายนอกเป็นพลาสติกและผ้าที่ให้ความรู้สึกดีเวลาสัมผัสครับ ที่สำคัญคือตัวนี้กันน้ำ IP67 ด้วยครับ สามารถใช้เอาไปใช้ปาร์ตี้ได้แบบไม่ต้องกลัวพัง

รีวิว HUAWEI Sound Joy ลำโพงปาร์ตี้เสียงดี เบสมัน เสียงแบบ Devialet 1

ลำโพงขับเสียงต่ำจะมีสองตัวด้านบนและล่างของลำโพงเลย จะเป็นแบบเปิดเพื่อโชว์ให้เห็นดอกลำโพงสั่นเวลาใช้งาน พร้อมโลโก้ Devialet และด้านบนจะมีวงแหวนไฟ RGB อยู่ ซึ่งทำหน้าที่บอกสถานะต่างๆ และเปลี่ยนสีไปเรื่อยๆ เวลาเล่นเพลง

รีวิว HUAWEI Sound Joy ลำโพงปาร์ตี้เสียงดี เบสมัน เสียงแบบ Devialet 3

ปุ่มควบคุมจะอยู่บนตัวลำโพง ด้านหลังจะเป็นปุ่มเปิด, เชื่อมต่อ, ควบคุมการเล่นเพลง และพอร์ตชาร์จ และถัดมาอีกนิดจะเป็นปุ่มเพิ่มและลดเสียงขนาดใหญ่ครับ ทุกปุ่มจะเป็นปุ่มแบบต้องกดจริงๆ ซึ่งเหมาะสมกว่าปุ่มแบบสัมผัสเพราะป้องกันมือไปโดนปุ่มเองเวลาถือ กับเวลาโดนน้ำจะยังสามารถกดปุ่มเพื่อสั่งงานได้ และยังมีสาย Lanyard สีเข้ากับตัวเครื่องเผื่อนำไปแขวนตามที่ต่างๆ

ตัวลำโพงออกแบบมาให้ใช้งานได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน โดยถ้าจับนอน จะมีฐานพลาสติกเล็กๆ ช่วยป้องกันไม่ให้ลำโพงกลิ้งครับ

เชื่อมต่อเพียงแค่แตะ มี 2 ตัวแปลงร่างเป็นลำโพงสเตอริโอได้ด้วย

การเชื่อมต่อกับมือถือจะทำผ่าน Bluetooth 5.2 โดยจะใช้วิธีค้นหา Bluetooth ตามปกติเลยก็ได้ แต่ถ้าสมาร์ทโฟนที่คุณใช้มี NFC เพียงแค่เปิด NFC แล้วเอามือถือมาแตะที่โลโก้รูปคลื่นสัญญาณบนตัวลำโพงก็จะเชื่อมต่อได้แล้ว และยังสามารถใช้ฟีเจอร์นี้กับ HUAWEI Watch ได้ด้วยครับ

รีวิว HUAWEI Sound Joy ลำโพงปาร์ตี้เสียงดี เบสมัน เสียงแบบ Devialet 9

หากมี HUAWEI Sound Joy 2 ตัว สามารถเชื่อมต่อทั้ง 2 ตัวเข้าด้วยกันเป็นลำโพงสเตอริโอได้ด้วยครับ วิธีการคือกดปุ่มเชื่อมต่อด้านหลังของตัวแรก แล้วกดที่อีกตัว ทั้งสองตัวจะหากันและเชื่อมต่อกันอัตโนมัติ แต่ยังมีวิธีเชื่อมต่อแบบเท่ๆ อีกวิธีคือใช้การเขย่าลำโพงเอา เขย่าทีละตัว แล้วจะเชื่อมต่อกันเองเช่นกัน

รีวิว HUAWEI Sound Joy ลำโพงปาร์ตี้เสียงดี เบสมัน เสียงแบบ Devialet 11

การควบคุมลำโพงจะทำผ่านแอปที่ชื่อว่า HUAWEI AI Life ตอนนี้ยังใช้ได้เฉพาะ Android ครับ ตัวแอปจะบอกสถานะต่างๆ ของลำโพง การตั้งค่าลำโพง อัปเดตเฟิร์มแวร์ และมีคู่มือการใช้งานให้ด้วย

คุณภาพเสียง

เรื่องเสียงต้องบอกว่า HUAWEI Sound Joy จัดเต็มมากๆ ใน HUAWEI Sound Joy 1 ตัวจะมีลำโพงทั้งหมด 4 ตัว ประกอบด้วย ลำโพง 20 W แบบ full range speaker 1 ตัว + ลำโพงทวีตเตอร์ 10W 1 ตัว และ Passive radiators อีก 2 ตัว

รีวิว HUAWEI Sound Joy ลำโพงปาร์ตี้เสียงดี เบสมัน เสียงแบบ Devialet 13

การใช้งานแนะนำให้หันด้านที่มีโลโก้ HUAWEI เข้าหาตัวเราครับ จะเป็นด้านที่ลำโพงหันหน้าออกพอดี เสียงตัวนี้จะเน้นเบสครับ ใครชอบเบสเยอะๆ เบสลึกๆ ตัวนี้ตอบโจทย์แน่นอน ส่วนเสียงย่านกลางและแหลมจะไม่เด่นมากตามคาแรกเตอร์ลำโพง รายละเอียดเสียงคมชัด ไม่แตก ไม่ตีกัน เสียงเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นยังชัดเจนแม้จะเป็นเพลงที่เครื่องดนตรีมากชิ้นหรือเปิดเสียงดัง ด้านความดังเสียงตัวนี้ต้องบอกว่าสะใจมาก ตั้งแต่ลองใช้มาต้องบอกว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องเปิดดังสุดเลยครับ แล้วถ้าเอาสองตัวมาต่อกันเป็นสเตอริโอจะช่วยยกระดับเสียงขึ้นไปอีกขั้นเลยครับ เสียงจะดีขึ้นอีกแบบชัดเจนเลย

รีวิว HUAWEI Sound Joy ลำโพงปาร์ตี้เสียงดี เบสมัน เสียงแบบ Devialet 15

สำหรับตัวแอปจะมีโหมดเสียงให้ปรับอีก 3 โหมด โหมดแรกเป็นโหมด Hi-Fi เรียกว่าเป็นโหมดพื้นฐานของลำโพงรุ่นนี้ ให้เสียงคมชัดทุกย่านที่สุด โหมดถัดมาเป็นโหมด Vocal โหมดนี้จะทำให้เสียงคนชัดขึ้นและเสียงดนตรีเบาลง เหมาะสำหรับใช้เวลาฟังพวกคลิปบรรยายที่มีคนพูดนานๆ แล้วต้องการให้เสียงผู้พูดคมชัดมากกว่าใช้งานทั่วไป โหมดสุดท้ายคือโหมด Devialet ที่จะให้คาแรกเตอร์เสียงสไตล์ Devialet นั่นเอง อีกส่วนที่ตั้งได้คือพลังเบสของตัวนี้ ที่สามารถเพิ่มลดได้อีกฝั่งละ 6 เดซิเบลเลย โดยส่วนตัวผมจะปรับลดลงมานิดนึงกำลังดีครับ

รีวิว HUAWEI Sound Joy ลำโพงปาร์ตี้เสียงดี เบสมัน เสียงแบบ Devialet 17

สรุปรวมๆ แล้วเป็นลำโพงที่เสียงดีเลยครับ เหมาะสำหรับคนที่เน้นเบส รับรองไม่ผิดหวังครับ แต่ถ้าใครอยากได้ลำโพงฟังเพลงสบายๆ อาจไม่ใช่ทางครับ

ไมโครโฟน

HUAWEI Sound Joy มีไมค์ทั้งหมด 3 ตัวด้วยกัน โดยตัวลำโพงจะมีเซนเซอร์อยู่ ถ้าวางตั้งจะเลือกใช้ไมค์ 2 ตัว แต่ถ้าวางนอนจะเลือกใช้ไมค์ตัวเดียวตามลักษณะการใช้งาน สามารถเรียกใช้ผู้ช่วยอัจฉริยะในมือถือที่เชื่อมต่อได้ด้วยปุ่มไมค์ที่ตัวลำโพง

รีวิว HUAWEI Sound Joy ลำโพงปาร์ตี้เสียงดี เบสมัน เสียงแบบ Devialet 19

แบตเตอรี่

ต้องบอกว่าตัวนี้เป็นลำโพงที่มีแบตเตอรี่ค่อนข้างใหญ่เลยครับ ให้แบตมาถึง 8,800 mAh สามารถใช้งานต่อเนื่องได้สูงสุดถึง 26 ชม. เลย ด้วยขนาดแบตเตอรี่ที่ใหญ่เลยมาพร้อมกับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 40W ครับ ใช้เวลาชาร์จแบตเต็มประมาณ 3 ชม. ครับ ชาร์จ 10 นาทีสามารถใช้งานได้ 1 ชม. เลย โดย HUAWEI แถมหัวชาร์จเร็วมาให้ในกล่องแล้วครับ ไม่ต้องหาซื้อเอง

ประสบการณ์ใช้งานจริง

เป็นลำโพงที่ให้เสียงได้แบบเกินคาดไปมากโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับราคา เบสเยอะและเป็นเบสที่คุณภาพดี เสียงดัง แม้เปิดดังก็ไม่มีปัญหาเรื่องเสียงแตก เวลาเจอดนตรีที่เครื่องดนตรีเยอะๆ ก็ไม่มีปัญหาเรื่องรายละเอียด แต่คนที่ไม่ได้ชอบเบสมากมายก็อาจจะไม่ไม่ถูกใจครับ ถ้าฟังเพลงอย่างเดียวตัวเดียวถือว่าพอๆ แต่ถ้าเอามาดูหนังด้วยแนะนำว่า 2 ตัวดีมาก เอามาต่อกับแทบเล็ตแล้วเปิดหนังดูต้องบอกว่าประทับใจมากครับ ฟีเจอร์อื่นๆ ที่มาเสริมแล้วถูกใจขอยกให้ปริมาณแบตเตอรี่ที่ใช้กันแบบยาวๆ กับฟีเจอร์กันน้ำที่ทำให้ใช้งานได้แบบไม่ต้องกังวลอะไร

HUAWEI Sound Joy กับ JBL Flip5 และ Flip6 เลือกอะไรดี

รีวิว HUAWEI Sound Joy ลำโพงปาร์ตี้เสียงดี เบสมัน เสียงแบบ Devialet 21

สำหรับคู่แข่งโดยตรงและเป็นข้อสงสัยของใครหลายๆ คนคือระหว่าง HUAWEI Sound Joy กับ JBL Flip5 และ Flip6 นั้นแตกต่างกันอย่างไร เลือกตัวไหนดี? เพราะลักษณะการใช้งานเหมือนกันมากครับ เริ่มจากหน้าตารูปลักษณ์ภายนอกที่มีรูปทรงแบบกระติกนำเหมือนกันเพื่อเน้นพกพา แต่ของ HUAWEI จะมีขนาดและนำหนักที่มากกว่าเล็กน้อยครับ โดย JBL จะมีน้ำหนักอยู่ประมาณ 540 – 550 กรัม แต่ฝั่ง HUAWEI จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 680 กรัมเลย สำหรับการกันน้ำ Flip5 จะกันน้ำแค่ IPX7 ส่วน Flip6 และ HUAWEI Sound Joy จะกันน้ำ IP67 เท่ากันครับ

รีวิว HUAWEI Sound Joy ลำโพงปาร์ตี้เสียงดี เบสมัน เสียงแบบ Devialet 23

ในพาร์ทการดีไซน์ HUAWEI จะมีความแตกต่างคือมีวงแหวนไฟ RGB มาเพิ่มความสวยงามและแสดงสถานะต่างๆ ด้วยครับ

การเชื่อมต่อกับมือถือผ่าน Bluetooth รุ่น Flip5 จะเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth 4.2 ส่วน Flip6 จะได้รับการอัปเกรดเป็น Bluetooth 5.1 ส่วน HUAWEI นั้นจะใช้ Bluetooth 5.2 รุ่นล่าสุดเลย เมื่อเชื่อมต่อแล้วจะมีแอปสำหรับควบคุมการทำงานเหมือนกัน เอาไว้ปรับแต่งเสียงและอัปเดตเฟอร์มแวร์ครับ

รีวิว HUAWEI Sound Joy ลำโพงปาร์ตี้เสียงดี เบสมัน เสียงแบบ Devialet 25

ทาง HUAWEI จะมี NFC ที่เพิ่มความสะดวกสบายในการเชื่อมต่อเพียงแค่นำมือถือที่มี NFC ไปแตะก็เชื่อมต่อได้เลย หรือนำไปใช้กับอุปกรณ์อื่นๆ ที่อยู่ใน Ecosystem ของ HUAWEI ก็จะเชื่อมตอ่ได้อย่างง่ายดายครับ

อีกฟีเจอร์คือการเชื่อมต่อพร้อมกันหลายตัวที่ฝั่ง HUAWEI จะสามารถเชื่อมต่อ 2 ตัวเข้ากันเป็นโหมดสเตอริโอได้ พร้อมวิธีการเชื่อมต่อเก๋ๆ อย่างการเขย่าลำโพง ส่วนฝั่ง JBL วิธีการเชื่อมต่อไม่หลากลหายเท่า แต่มีโหมด PartyBoost ที่จะเชื่อมต่อเป็นโหมดสเตอรโอหรือเชื่อมหลายๆ ตัวเพื่อขยายเสียงก็ได้

รีวิว HUAWEI Sound Joy ลำโพงปาร์ตี้เสียงดี เบสมัน เสียงแบบ Devialet 27

ทางด้านเสียง JBL และ HUAWEI ใช้ลำโพงวูฟเฟอร์ 20W และทวีตเตอร์ 10W เหมือนกันครับ แต่ HUAWEI จะเด่นกว่าตรงที่มีไมโครโฟนในตัวด้วย สามารถใช้งานคุยโทรศัพท์หรือคุยกับ Google Assistant ได้ด้วย

ส่วนสุดท้ายคือแบตเตอรี่ที่ HUAWEI สามารถใช้งานได้นานกว่า JBL ถึง 2 เท่า โดยใช้เวลาชาร์จไฟที่านกว่าเพียง 30 นาทีเท่านั้นครับ

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved