cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

ตุ๊กตาวูดู คืออะไร ใช้แค่สาปแช่งจริงหรือ ? เบื้องหลังอาจไม่ใช่ของน่ากลัวอย่างที่คิด

ตุ๊กตาวูดู (Voodoo doll) มักถูกนำเสนอในภาพยนตร์และสื่อบันเทิงต่าง ๆ ว่าเป็นตัวแทนของไสยศาสตร์ มนต์ดำ และการสาปแช่งอันน่าหวาดหวั่น ในบทความนี้เราจะพาทุกคนมาค้นหาคำตอบว่า ความจริงแล้ว ตุ๊กตาวูดู มีที่มาที่ไปอย่างไร?

ตุ๊กตาวูดู คืออะไร ใช้แค่สาปแช่งจริงหรือ ? เบื้องหลังอาจไม่ใช่ของน่ากลัวอย่างที่คิด 1
ศาสนาวูดู West African Vodun
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : Wikipedia

อันที่จริง ตุ๊กตาวูดู ไม่ได้เป็นเพียงแค่สัญลักษณ์ของเวทมนตร์ดำเสมอไป ตุ๊กตาวูดูมีรากฐานมาจากศาสนาวูดู (Voodoo) ซึ่งเป็นศาสนาโบราณที่มีต้นกำเนิดใน แอฟริกาตะวันตก โดยเฉพาะในแถบ เบนิน และ โตโก ในศาสนาวูดู ศาสนาวูดู เป็นศาสนาที่มีความหลากหลาย มีทั้งผู้นำทางศาสนา (ฮุงกัน – Hounngan) และผู้ประกอบพิธีกรรม (มัมโบ – Mambo) ที่เคารพธรรมชาติและวิญญาณบรรพบุรุษ

ตุ๊กตาวูดู (ว็วดู – Vodou) ถูกใช้เป็นสื่อกลางทางศาสนา ในพิธีกรรมต่างๆ เช่น การรักษาโรค ขอพร การสื่อสารกับวิญญาณบรรพบุรุษ หรือแม้กระทั่งการส่งเสริมการเพาะปลูก

ตุ๊กตาวูดูสีเหลือง บีบได้นุ่มนิ่ม

49 92

ลักษณะของตุ๊กตาวูดู

ตุ๊กตาวูดู คืออะไร ใช้แค่สาปแช่งจริงหรือ ? เบื้องหลังอาจไม่ใช่ของน่ากลัวอย่างที่คิด 5

โดยทั่วไป ตุ๊กตาวูดู ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ผ้า ใบไม้ หรือดิน เเละมักจะถูกสร้างขึ้นมาให้มีลักษณะคล้ายคลึงกับบุคคลที่ต้องการสื่อสารด้วย

อย่างไรก็ตาม การนำเสนอภาพลักษณ์ของตุ๊กตาวูดูในสื่อบันเทิง มักจะเน้นไปในด้านไสยศาสตร์และการทำร้ายผู้อื่น ซึ่งเป็นเพียงส่วนน้อยของจุดประสงค์ในการใช้ตุ๊กตาวูดูที่แท้จริง ตุ๊กตาวูดู จึงมักถูกนำเสนอในภาพยนตร์และสื่อบันเทิงต่างๆ เป็นตัวแทนของไสยศาสตร์ มนต์ดำ และการสาปแช่งอันน่าหวาดหวั่น

ทำไมตุ๊กตาวูดูถึงมีภาพลักษณ์ที่น่ากลัว?

ตุ๊กตาวูดู คืออะไร ใช้แค่สาปแช่งจริงหรือ ? เบื้องหลังอาจไม่ใช่ของน่ากลัวอย่างที่คิด 7

ตุ๊กตาวูดูมักถูกนำเสนอในภาพยนตร์และสื่อบันเทิงต่างๆ ว่าเป็นตัวแทนของไสยศาสตร์ มนต์ดำ และการสาปแช่งอันน่าหวาดหวั่น มีหลายสาเหตุที่ทำให้ตุ๊กตาวูดูมีภาพลักษณ์ที่น่ากลัว เช่น

  • ภาพยนตร์และสื่อบันเทิง: ภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลายเรื่อง เช่น “Child’s Play” (ที่เราเรียกติดปากกันว่าชัคกี้) นำเสนอตุ๊กตาวูดูเป็นสิ่งมีชีวิตที่ชั่วร้ายและรุนแรง
  • ความเชื่อผิดๆ: หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าตุ๊กตาวูดูถูกใช้เพื่อสาปแช่งหรือทำร้ายผู้อื่น
  • การลอกเลียนแบบ: วัฒนธรรมตะวันตกมักมองศาสนาวูดูและตุ๊กตาวูดูในเชิงลบ

ในความเป็นจริง ตุ๊กตาวูดูไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด และตุ๊กตาวูดูก็เป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมและศาสนาอันเก่าแก่ของโลกอีกด้วย

  • สื่อกลางทางศาสนา: ตุ๊กตาวูดูถูกใช้เป็นสื่อกลางในการสื่อสารกับวิญญาณบรรพบุรุษ
  • เครื่องรางของขลัง: ตุ๊กตาวูดูถูกใช้เป็นเครื่องรางของขลังเพื่อปกป้องคุ้มครองผู้สวมใส่
  • ของขวัญ: ตุ๊กตาวูดูสามารถมอบเป็นของขวัญเพื่อแสดงความรัก ความห่วงใย หรือเพื่ออวยพร

เมื่อรู้อย่างนี้ ก็ถึงเวลาแล้วที่เราจะเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อตุ๊กตาวูดู เนื่องจากตุ๊กตาวูดูเป็นถึงสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมและศาสนาอันเก่าแก่ของโลก และไม่ใช่วัตถุที่น่ากลัวแต่อย่างใด อีกทั้ง ในประเทศต้นกำเนิดก็ไม่ได้ใช้ตุีกตาวูดูในการส่ปแช่งเป็นส่วนใหญ่อีกด้วย

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved