cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

แชร์ประสบการณ์ถ่ายรูปด้วย Xiaomi 14 ยกให้เป็นมือถือที่ถ่ายรูปสนุกมากๆ

เรื่องนี้เกี่ยวกับ

Xiaomi 14 รุ่นน้องเล็กในซีรีส์เรือธงจาก Xiaomi ซึ่งผมก็มีโอกาสได้นำไปถ่ายรูปมาระดับหนึ่ง เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์และเป็นการรีวิว Xiaomi 14 พาร์ทกล้องไปในตัวด้วย อาจจะไม่ได้ลงลึกเรื่องสเปคและการใช้งานมากนัก แต่จะเน้นที่ความรู้สึกจากการใช้งานจริงเป็นหลักครับ โดย Xiaomi 14 ใช้เซ้ตอัพกล้องหลังแบบ 3 ตัว ประกอบด้วย

  • กล้องหลัก: 50 MP, f/1.6, ขนาดเซนเซอร์ 1/1.31″, กันสั่น OIS
  • กล้องเทเล: 50 MP, f/2.0, กันสั่น OIS, ซูม 3.2X
  • กล้องมุมกว้าง: 50 MP, f/2.2

พอได้เครื่องมาทดสอบ ผมก็ลองถ่ายรูปด้วยโหมด Auto แบบไม่ปรับอะไรก่อนเลย ภาพที่เห็นคือถ่ายจากหลากหลายระยะ ภาพที่ได้มีรายละเอียด สีสัน ความคมชัด ที่น่าประทับใจครับ

ช่วงที่ถ่ายเป็นช่วงเย็น แสงกำลังสวยครับ และอยู่ในตึกที่มีวิวเมืองพอดี ก็เลยถือโอกาสเก็บภาพวิวเมืองสักหน่อยครับ ภาพที่เห็นอาจจะะมีสีที่แปลกสักนิดเพราะเป็นการถ่ายผ่านกระจก และมีการปรับชดเชยแสงก่อนถ่ายเพื่อให้ภาพมีความสว่างในระดับที่ต้องการครับ สิ่งที่อชจากการถ่ายคือการเก็บแสงและเงาได้กำลังดี มือถือหลายรุ่นเมื่อเจอบริเวณที่เงาเยอะๆ จะมีการพยายามปรับ HDR ที่มากกเกินไปจนสูญเสียอารมณ์ภาพที่ต้องการครับ

ถ่ายรูปสิ่งของกันมาเยอะแล้ว ถัดมาเรามาลองถ่ายคนกันบ้างครับ ในโหมด Portrait ของ Xiaomi 14 จะมีการทำซอฟต์แวร์ออกมาให้มีสเนห์เฉพาะตัว คือจะทำเหมือนเรามีเลนส์ Fixed focus อยู่ 4 ตัวที่เราสามารถเลือกใช้ได้ แต่ละตัวจะมีทางยาวโฟกัส สีสัน การเบลอหลังที่ไม่เหมือนกัน ให้ความรู้สึกเหมือนเราถือกล้องใหญ่และต้องเลือกเลนส์ใช้เลยครับ ในมุมหนึ่งก็ทำให้เราสนุกสนานในการถ่ายภาพ และให้ความรู้สึกเหมือนใช้กล้องจริงๆ แต่ในอีกมุมก็ถือว่าเป็นข้อตำกัดในการใช้งานครับ ตรงนี้คือแล้วแต่มุมมองเลย

และด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นขนาดนี้ เราก็ต้องลองใช้กันสักพักเลยให้เข้าใจคาแรกเตอร์ของเลนสืแต่ละระยะ และจะได้เลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมครับ ซึ่งแต่ละคนก็อาจจะมีระยะเลนส์ที่ชอบต่างกันด้วย บางคนชอบระยะ 50 มม. ที่ให้มา ซึ่งเป็นระยะถ่ายคนอยู๋แล้ว และสีจะติดโทนเย็นนิดๆ แบบเลนส์มือหมุนเก่าบางตัวที่โค้ตติ้งเลนส์จะทำให้สีออกมาประมาณนี้ ส่วนตัวผมเองจะชอบระยะ 75 มม. ที่ละลายหลังค่อนข้างเยอะและโบเก้สวยครับ ซึ่งรูปแบบโบเก้เองก็เป็นอีกส่วนที่ได้รับคำชมเยอะจากหลายๆ คนว่าทำออกมาได้สวยงาม มีสเนห์เฉพาะตัวครับ และจะมีระยะที่ถ่ายยากมากๆ สำหรับผมคือ 90 มม. ที่เป็น Soft focus ภาพจะไม่ค่อยคม ซึ่งไม่ใช่แนวที่ผมถนัดเท่าไหร่ครับ

มาลองดูภาพกลางคืนกันบ้างครับ ในภาพจะมีการใช้ไฟช่วยส่องที่ตัวนางแบบเพื่อลดเงานะครับ แต่ฉากหลังคือเดิมๆ เลย จะเห็นว่าแม้แสงน้อยก็ยังสามารถจัดการสีสันได้ดี รวมถึงตัดขอบได้ในระดับคุณภาพเหมือนเดิมครับ

สิ่งที่เราปรับได้อีกอย่างในการถ่าย Portrait คือเราสามารถใส่ฟิลเตอร์สีได้ด้วย โดยมีฟิเตอร์ที่ปรับแต่งจาก Leica ให้เลือกทั้งหมด 5 แบบครับ มีแบบที่ผมชอบมากๆ คือฟิลเตอร์ขาวดำของเขาที่ให้อารมณ์ภาพโดดเด่นมากๆ

สำหรับการถ่ายภาพสิ่งก่อสร้างและวิวในตอนกลางคืนก็ถือว่าทำได้ดีครับ แต่มีโอกาสได้ทดลองไม่มากเท่าไหร่ครับ

สรุป

Xiaomi 14 เป็นสมาร์ทโฟนที่ถ่ายรูปสนุกมาๆ รุ่นหนึ่งเลย คุณภาพรูปในโหมด Auto เชื่อถือได้ทั้งหลางวันและกลางคืน การร่วมมือกับ Zeiss ให้ภาพที่มีลักษณธเด่นเฉพาะตัวน่าสนใจมากๆ โหมด Portrait เป็นอีกโหมดที่มีการเล่นสนุกแบบไม่ธรรมดา ให้ฟีลลิ่งการใช้งานเหมือนถือกล้องที่มีให้เลือกเปลี่ยนได้ถึง 4 ตัว แต่ก็แอบเป็นข้อจำกัดในการใช้งาน สำหรับใครที่ชอบความง่ายแบบถ่ายแล้วจบอาจจะไม่ตอบโจทย์ แต่ใครที่เป็นคนชอบเรียนรู้ไปกับกล้อง ชอบกล้องที่มีเอกลักษณ์ มีคาแรกเตอร์ชัดเจนจะสนุกไปกับ Xiaomi 14 ครับ

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved