เปิดตัว “FUJIFILM X100VI” ระบบป้องกันภาพสั่นไหวภายในตัวกล้องครั้งแรกในตระกูล

เปิดตัว FUJIFILM X100VI กล้องดิจิทัลรุ่นใหม่ล่าสุดจากตระกูล X ของฟูจิฟิล์ม ชูความโดดเด่นในการถ่ายภาพสวยคุณภาพสูง ขนาดกะทัดรัด และตัวกล้องน้ำหนักเบา และที่ขาดไม่ได้คือการสร้างภาพในโทนสีที่งดงามตามแบบฉบับของฟูจิฟิล์ม

ย้อนไปเมื่อปี 2554 ฟูจิฟิล์มได้เปิดตัว FUJIFILM X100 กล้องรุ่นแรกจากซีรีส์ X100 และได้สร้างชื่อเสียงในฐานะกล้องสุดยูนีคที่ได้รับเสียงตอบรับอย่างยอดเยี่ยมจากผู้ใช้งานทั่วโลกด้วยช่องมองภาพแบบ Hybrid Viewfinder จนมาถึง X100VI นับเป็นกล้องลำดับที่ 6 จากซีรีส์ X100 ที่ยังคงไว้ซึ่งดีไซน์อันโด่งดังและขนาดที่กะทัดรัดกำลังพอเหมาะ

เปิดตัว “FUJIFILM X100VI” ระบบป้องกันภาพสั่นไหวภายในตัวกล้องครั้งแรกในตระกูล 1

กล้องรุ่นใหม่มาพร้อมเซนเซอร์ X-Trans CMOS 5 HRความละเอียด 40.2 ล้านพิกเซลตัวใหม่ และหน่วยประมวลผลภาพความเร็วสูง X-Processor 5 ที่ให้ภาพคุณภาพสูงเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ นอกจากนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ซีรีส์  X100 มาพร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหวภายในตัวกล้อง (IBIS) ที่พัฒนาขึ้นใหม่แบบสูงสุด 6 สต็อปซึ่งตัวเครื่องยังคงความกะทัดรัดและน้ำหนักเบา ทำให้ผู้ใช้ยังคงถ่ายภาพได้อย่างสนุกสนานในหลากหลายสภาพแวดล้อมและสถานการณ์

ฟูจิฟิล์ม ยังมอบเซอร์ไพรส์พิเศษเนื่องในโอกาสครบรอบ 90 ปีของบริษัทในปี 2567 ด้วยการปล่อย X100VI รุ่นลิมิเต็ดเอดิชันแบบจำนวนจำกัดเพียง 1,934 ตัวทั่วโลก โดยทุกตัวจะมีหมายเลขกำกับ มาพร้อมกล่องลายเอ็กซ์คลูซีฟและสายคล้องกล้องลวดลายพิเศษ ปุ่มชัตเตอร์ Soft Release และการ์ดประวัติ นอกจากนี้ ตัวกล้องยังสลักโลโก้ฟูจิฟิล์มในปี 1934 ที่มีการก่อตั้งบริษัท พร้อมด้วยการสลักซีเรียลนัมเบอร์ทุกตัว

คุณสมบัติ FUJIFILM X100VI

(1) X-Trans CMOS 5 HR และ X-Processor 5 มอบคุณภาพรูปถ่ายที่ยอดเยี่ยมและประสิทธิภาพขั้นสูง

X100VI มีเซนเซอร์ X-Trans™ CMOS 5 HR ที่รับแสงจากด้านหลัง มีความละเอียดประมาณ 40.2 ล้านพิกเซล เซนเซอร์มีโครงสร้างพิกเซลคุณภาพสูง สามารถรับแสงได้มากกว่ากล้องซีรีส์ X100 รุ่นก่อนๆ นอกจากนี้ยังสามารถปรับค่า ISO 125 ซึ่งเป็นเพียงตัวเลือกเสริมในรุ่น X100V แต่ตอนนี้สามารถเลือกใช้ได้บนบอดี้ X100VI แล้ว โดยเมื่อใช้ร่วมกับเลนส์ 23mmF2.0 ที่มีความสามารถในการแยกเซนเซอร์ที่มีความละเอียดสูงกว่า ทำให้ X100VI สามารถมอบภาพที่คมชัดและมีความละเอียดสูง

X100VI มาพร้อมกับโหมด Film Simulation ทั้งหมด 20 รูปแบบ รวมถึงแบบใหม่ล่าสุด “REALA ACE” Film Simulation แบบใหม่ที่ให้สีเหมือนจริงในโทนแบบ Negative Film มากที่สุด เหมาะสำหรับการถ่ายวัตถุและสถานการณ์ที่หลากหลาย

เปิดตัว “FUJIFILM X100VI” ระบบป้องกันภาพสั่นไหวภายในตัวกล้องครั้งแรกในตระกูล 7

X100VI ใช้ระบบออโต้โฟกัสที่มีการประมวลผลที่ชาญฉลาด ซึ่งช่วยโฟกัสวัตถุได้อย่างแม่นยำแม้วัตถุจะเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ X100VI ยังใช้ระบบ AF ตรวจจับวัตถุของ X-Processor 5 เพื่อติดตามช่วงของวัตถุอย่างแม่นยำ ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยใช้เทคโนโลยี AI แบบ Deep Learning ที่สามารถตรวจจับสัตว์ นก รถยนต์ รถจักรยานยนต์ จักรยาน เครื่องบิน รถไฟ แมลง และโดรน

(2) ยกระดับประสิทธิภาพเพื่อขยายขอบเขตการถ่ายภาพ

X100VI เป็นกล้องตัวแรกในซีรีส์ X100 ที่โดดเด่นด้วยระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัวแบบ 5 แกน สูงสุด 6.0 สต็อป ซึ่งระบบใหม่นี้ทำให้ตัวกล้องใหญ่ขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับซีรีส์ X100 รุ่นก่อนหน้า แต่ยังให้ความคล่องตัวที่ดีเยี่ยมเหมือนเคย

ฟังก์ชัน “Advanced Hybrid Viewfinder” ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสลับระหว่างช่องมองภาพแบบออปติคอล (OVF) และช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ (EVF) ได้อย่างอิสระ โดยยึดตามสไตล์การถ่ายภาพแบบเรนจ์ไฟน์เดอร์ ซึ่งเป็นจุดเด่นของซีรีส์ X100 ช่องมองภาพ EVF มาพร้อมกับจอ OLED ความละเอียดสูงประมาณ 3.69 ล้านพิกเซล ช่วยเสริมประสบการณ์การถ่ายภาพที่ยอดเยี่ยม

เปิดตัว “FUJIFILM X100VI” ระบบป้องกันภาพสั่นไหวภายในตัวกล้องครั้งแรกในตระกูล 9

ฟังก์ชัน “Electronic Range Finder” (ERF) จะแสดง EVF ขนาดเล็กภายใน OVF ได้พร้อมกัน ช่วยให้ช่างภาพมองเห็นวัตถุผ่าน OVF และขยายพื้นที่ที่อยู่ในโฟกัสใน EVF ไปด้วย ซึ่งเป็นการเพิ่มความสามารถของช่องมองภาพ โดยฟังก์ชัน ERF ช่วยให้การถ่ายภาพสแนปช็อตและอื่น ๆ สะดวกมากยิ่งขึ้น

กล้อง X100VI เป็นรุ่นแรกในซีรีส์ X100 ที่สามารถบันทึกวิดีโอความละเอียด 6.2K/30P และมาพร้อมกับฟังก์ชัน AF ตรวจจับวัตถุระหว่างการบันทึกวิดีโอเพื่อยกระดับการสร้างสรรค์เนื้อหาคุณภาพสูง

X100VI รองรับการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม Frame.io Camera to Cloud โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมใด ๆ โดยผู้ใช้สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สายเข้าสู่ระบบ Frame.io และอัปโหลดรูปภาพและวิดีโอแบบอัตโนมัติได้ทันทีหลังจากที่ถ่ายรูปเสร็จ ซึ่งช่วยย่นขั้นตอนการทำงานตั้งแต่การถ่ายภาพไปจนถึงการปรับแก้ได้อย่างมาก

(3) การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นทั้งความสวยงามและฟังก์ชัน

X100VI ใช้อะลูมิเนียมบนพื้นผิวด้านบนและด้านล่างของตัวกล้องเหมือนกับ X100V รุ่นก่อน พื้นผิวผ่านการขัดอย่างประณีตเพื่อให้ได้พื้นผิวที่เรียบเนียน เสริมด้วยการใช้อะลูมิเนียมอโนไดซ์บนพื้นผิวเพื่อให้รูปลักษณ์ระดับพรีเมียม

X100VI มีจอภาพ LCD แบบบางพิเศษที่ปรับเอียงได้ สามารถปรับลงมาในแนวราบได้สมบูรณ์ ซึ่งนำเอาดีไซน์มาจากรุ่น X100V โดยการออกแบบที่ครบครันนี้ช่วยให้ถ่ายภาพได้หลากหลายสไตล์ ตั้งแต่มุมสูงไปจนถึงมุมต่ำ อีกทั้งยังตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและใช้งานง่าย ทำให้ X100VI เป็นกล้องที่ยอดเยี่ยมทั้งในด้านฟังก์ชันและความสวยงาม

เปิดตัว “FUJIFILM X100VI” ระบบป้องกันภาพสั่นไหวภายในตัวกล้องครั้งแรกในตระกูล 11

รูปทรงของด้ามจับได้รับการปรับแต่งอย่างละเอียดเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยตำแหน่งของปุ่มที่ด้านหลังของกล้อง X100VI ถูกย้ายไปยังตำแหน่งที่กดง่ายด้วยมือขวา ทำให้ถ่ายภาพได้สะดวกขณะมองผ่านช่องมองภาพ


(4) อุปกรณ์เสริมที่หลากหลายช่วยยกระดับขอบเขตการถ่ายภาพ

X100VI มีคุณสมบัติทนทานต่อสภาพอากาศเมื่อติดตั้งอุปกรณ์เสริม ด้วยการใช้วงแหวนอะแดปเตอร์ AR-X100 และฟิลเตอร์ป้องกัน PRF-49 ร่วมกับเลนส์ของ X100VI จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพในสภาพอากาศที่ท้าทาย และ
อุ่นใจได้เมื่อสภาพอากาศไม่เป็นอย่างที่คาด

เลนส์ฮูด LH-X100 (จำหน่ายแยก) ของฟูจิฟิล์มสามารถใช้งานร่วมกับ X100VI ได้เช่นกัน ซึ่งนอกจากจะมีน้ำหนักเบาและผลิตขึ้นจากโลหะ ตัวฮูดยังได้รับการออกแบบอย่างชาญฉลาดให้มีรอยผ่า เพื่อไม่ให้บดบังการมองเห็นขณะมองผ่านช่องมองภาพ จึงช่วยป้องกันแสงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เปิดตัว “FUJIFILM X100VI” ระบบป้องกันภาพสั่นไหวภายในตัวกล้องครั้งแรกในตระกูล 13

นอกจากนั้นยังสามารถใส่เลนส์เสริมอีกได้อีก 2 แบบ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ระยะโฟกัสเพิ่มเติมได้โดยไม่สูญเสียคุณภาพของภาพถ่ายของ X100VI

  • เลนส์แปลงมุมกว้าง WCL-X100 II เป็นเลนส์แปลงมุมกว้างที่คูณระยะโฟกัสคงที่โดยประมาณ 0.8 เท่า ไปเป็น 28 มม. (เทียบเท่าฟอร์แมต 35 มม.)
  • เลนส์แปลงเทเล TCL-X100 II เป็นเลนส์แปลงระยะไกลสำหรับการลดขอบเขตการมองเห็นให้แคบลงโดยการคูณระยะโฟกัสคงที่โดยประมาณ 1.4 เท่า ไปเป็น 50 มม. (เทียบเท่าฟอร์แมต 35 มม.)

ราคาและการวางจำหน่าย

ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เปิดตัว X100VI ในราคา 59,990 บาท วางจำหน่ายในสีดำและสีเงิน โดยจะประกาศรายละเอียดสำหรับวันที่และเวลาในการวางจำหน่ายให้ทราบในภายหลังทางหน้าเพจ Facebook: Fujifilm X Thailand

ติดตามข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับกล้องฟูจิฟิล์มได้ทางเพจ Facebook “Fujifilm X Thailand” ติดตามอัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กล้องและเลนส์รุ่นใหม่ได้ที่ เพจ Facebook: Fujifilm X Thailand, IG: @Fujifilmxthailand หรือ Line OA: @Fujifilmxthailand

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved