cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

eSIM คืออะไร แตกต่างจากซิมปกติอย่างไร

eSIM คืออะไร แตกต่างจากซิมปกติอย่างไร 1

ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป เราน่าจะได้ยินคำว่า eSIM กันบ่อยขึ้น ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่ามันคืออะไร แล้วมันแตกต่างจากซิมแบบเดิมอย่างไร เราถึงต้องเปลี่ยนไปใช้มัน วันนี้เรามีคำตอบมาให้

eSIM คืออะไร แตกต่างจากซิมปกติอย่างไร 3

eSIM คืออะไร?

eSIM ย่อมาจาก embedded SIM หรือรู้จักในอีกชื่อคือ embedded Universal Integrated Circuit Card (eUICC) คือซิมที่ถูกฝั่งอยู่บนเมนบอร์ดของอุปกรณ์ของเราเลย ไม่สามารถถอดเข้าออกเหมือนซิมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้  โดยแทนที่ข้อมูลเราจะผูกกับซิม จะเปลี่ยนเป็นผูกกับโปรไฟล์ของเราแทนและไม่ต้องกลัวว่าเมื่อลงทะเบียนซิมแล้วเบอร์นี้จะติดกับเครื่องนี้ตลอดชีวิต เพราะมันสามารถเพิ่มเบอร์ สลับเบอร์ ลบเบอร์ได้ตามความต้องการของเราเลย eSIM เริ่มใช้ครั้งแรกใน Samsung Gear S2 และเริ่มใช้ในอุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มขึ้น เช่น Google Pixel 2/2 XL, Apple Watch 3 เป็นต้น แต่เทคโนโลยีนี้ถูกนำเสนอโดย GSMA ตั้งแต่ปี 2013 แล้ว และได้รับการปรับปรุงมาโดยตลอด

eSIM คืออะไร แตกต่างจากซิมปกติอย่างไร 5

ตัวอย่างการใช้ eSIM ของเครือข่าย Vodafone เมื่อเราซื้อเบอร์จากเครือข่ายโทรศัพท์ จากแต่ก่อนที่เราจะได้เป็นการ์ดซิม เราจะได้เป็น QR code มาแทน วิธีใช้เพียงแค่ QR Code เพื่อลงทะเบียนก็เป็นอันเรียบร้อย สามารถใช้งานโทรศัพท์ได้เลย ในภาพเป็นการลงทะเบียน eSIM ให้ Gear S2 ผ่านสมาร์ทโฟนครับ อย่าเพิ่งตกใจว่า Samsung ทำสมาร์ทโฟนรองรับ eSIM ตั้งแต่เมื่อไหร่

eSIM คืออะไร แตกต่างจากซิมปกติอย่างไร 7

eSIM คืออะไร แตกต่างจากซิมปกติอย่างไร 9

/*Update 17/10/2560 13:22*/ แอปจัดการ eSIM ใน Google Pixel 2 ชื่อ eSIM Manager ได้ลง Google Play แล้ว จะเห็นว่าเราสามารถลงทะเบียนไว้ได้หลายเบอร์

eSIM คืออะไร แตกต่างจากซิมปกติอย่างไร 11eSIM คืออะไร แตกต่างจากซิมปกติอย่างไร 13

 ประโยชน์ของ eSIM

ประหยัดพื้นที่ ทำให้อุปกรณ์เล็กลง
เนื่องจากมีขนาดเล็กมาก แถมผู้ผลิตสามารถใส่มันไว้ส่วนไหนของเครื่องก็ได้ ไม่จำเป็นต้องออกแบบให้ถอดเข้าออกได้แบบซิมทั่วไป เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตทำอุปกรณ์ได้เล็กลงและบางลง และเปิดโอกาสให้อุปกรณ์ขนาดเล็กใช้งานอินเตอร์เน็ตจากเครือข่ายโทรศัพท์ได้ เช่น นาฬิกาอัจฉริยะ และ อุปกรณ์ IoT(Internet of Things) เป็นต้น และลดช่องทางที่น้ำสามารถเข้าได้สำหรับอุปกรณ์ที่กันน้ำด้วย

eSIM คืออะไร แตกต่างจากซิมปกติอย่างไร 15

ซิมเดียวเก็บได้หลายเบอร์ สลับไปมาได้
eSIM ถูกออกแบบมาให้เก็บโปรไฟล์ซิมได้หลายโปรไฟล์ เราจึงสามารถสลับไปมาเหมือนเราสลับซิมปกติได้ง่ายขึ้น แต่เวลาทำงานมันก็เหมือนซิมปกติคือ มันทำงานได้ทีละโปรไฟล์เท่านั้น หมายความว่าถ้าจะใช้ Dual SIM ก็ต้องฝังชิป eSIM บนบอร์ด 2 ซิมเช่นกัน
การย้ายค่ายทำได้ง่ายขึ้น
ด้วยเทคโนโลยี Remote SIM Provisioning เนื่องจากข้อมูลเราเป็นโปรไฟล์ การย้ายค่ายไม่จำเป็นต้องสลับซิมไปมาแล้ว คุณเพียงทำเรื่องย้ายค่ายให้เครือข่ายส่งข้อมูลของคุณไปให้อีกเครือข่ายก็พอ
สามารถใช้เบอร์เดียวหลายเครื่องได้eSIM ถูกออกแบบมาให้เบอร์เดียวสามารถใช้งานได้หลายเครื่อง เพื่อตอบโจทย์ชีวิตในปัจจุบันที่หนึ่งคนพกหลายอุปกรณ์ ทั้งสมาร์ทโฟน แท้็บเล็ต นาฬิกา บางทีรถยนต์ก็ต่ออินเตอร์เน็ตได้อีก คุณสามารถใช้โปรไฟล์ eSIM เดียวกับทุกอุปกรณ์ได้เลย ตัดบิลเดียว จัดการง่าย
ลดทรัพยากรในการผลิตซิมซิมปัจจุบันมีการใช้งานอย่างทิ้งขว้างสูงมาก ซึ่งการผลิตซิมต้องใช้พลาสติกและทองคำเป็นส่วนประกอบ การใช้ eSIM ทำให้เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนซิมทุกครั้งที่เปลี่ยนเครือข่าย

อนาคตของ eSIM

การมาของ eSIM ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ เข้าถึงอินเตอร์เน็ตง่ายขึ้นเพียงแค่ติดตั้ง eSIM เข้าไป ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์ IoT และรถยนต์เป็นอย่างมาก เพราะการทำให้อุปกรณ์เหล่านี้เข้าถึงอินเตอร์เน็ตจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

eSIM คืออะไร แตกต่างจากซิมปกติอย่างไร 17

Source : Telekom, GSMarena, Trusted reviews

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved