cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

8 เรื่องเกี่ยวกับ Apple ที่คุณอาจจะยังไม่รู้ แต่เราอยากให้คุณรู้

เพื่อนๆ ชาวไอทีทุกคนคงจะรู้จักกับแบรนด์ Apple กันดี ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์สุดพรีเมียม และความสามารถที่เหนือชั้นของมัน แต่เชื่อเถอะยังมีอีกหลายอย่างที่เพื่อนๆ อาจจะยังไม่รู้ ในบทความนี้ เราจะแชร์ 8 อย่างที่อาจจะไม่เคยรู้กันมาก่อนเกี่ยวกับแบรนด์ที่ทุกคนรู้จักนี้

1. วิวัฒนาการของโลโก้ Apple

โลโก้รูปแอปเปิ้ลที่โดนกัดแหว่งที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบันนี้ไม่ใช่โลโก้เวอร์ชันแรกของ Apple โลโก้เวอร์ชันแรกออกแบบโดย Ronald Wayne หนึ่งในผู้ก่อตั้งร่วมของ Apple เป็นภาพสเก็ตช์ของ Sir Isaac Newton นั่งอยู่ใต้ต้นแอปเปิ้ล เป็นการยกย่องการค้นพบแรงโน้มถ่วงของนิวตัน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการแสวงหาความรู้และนวัตกรรมของ Apple และในปี 1977 ถึงได้เปลี่ยนดีไซน์เป็นรูปแอปเปิ้ลแหว่งแบบในปัจจุับน ออกแบบโดย Rob Janoff แต่ไมไ่ด้เหมือนโลโก้ปัจจุับนเลยเสียทีเดียว เพราะโลโก้จะเป็นสีสายรุ้ง หลังจากนั้นโลโก้แอปเปิ้ลก็ไมไ่ด้เปลี่ยนดีไซน์อีกเลย แต่มีการเปลี่ยนสีสันตามยุคสมัย

8 เรื่องเกี่ยวกับ Apple ที่คุณอาจจะยังไม่รู้ แต่เราอยากให้คุณรู้

2. ผลิตภัณฑ์แรกของ Apple และราคาที่ไม่ธรรมดา

Apple นำเสนอผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกของบริษัทในปี 1976 ในชื่อ Apple I มันคือคอมพิวเตอร์ประกอบมือโดย Steve Wozniak โดยมี Steve Jobs ช่วยเหลือในโรงรถครอบครัวของ Jobs และยังตั้งราคาที่โดดเด่นเป็นที่น่าจดจำที่ 6.666.66 ดอลลาร์

8 เรื่องเกี่ยวกับ Apple ที่คุณอาจจะยังไม่รู้ แต่เราอยากให้คุณรู้

3. บรรพบุรุษของ iPhone

ผลงานชิ้นเอกของ Apple อย่าง iPhone ไม่ใช่มือถือเครื่องแรกจาก Apple แต่เป็นบรรพบุรุษของ iPhone ที่ทาง Apple จับมือกับ Motorola ทำขึ้นมา นั่นก็คือมือถือ Motorola ROKR E1 เป็นโทรศัพท์มือถือเครื่องแรกที่ซิงค์ข้อมูลกับ iTunes ของ Apple ทำให้ผู้ใช้สามารถซิงค์และเล่นเพลงจากคลัง iTunes บนโทรศัพท์ได้ มีหน้าจอสีขนาด 176×220 พิกเซล กล้อง VGA และหน่วยความจำที่ขยายได้ผ่านช่องเสียบการ์ด microSD อย่างไรก็ตาม มีข้อจำกัด เช่น ความจุเพลงต่ำ การถ่ายโอนข้อมูลช้า และไม่สามารถซิงค์ iTunes แบบไร้สาย ทำให้มันไม่ประสบความสำเร็จ

8 เรื่องเกี่ยวกับ Apple ที่คุณอาจจะยังไม่รู้ แต่เราอยากให้คุณรู้

4. ความใส่ใจในการออกแบบของ apple

Apple ขึ้นชื่อเรื่องความใส่ในในการออกแบบผลิตภัณฑ์ในทุกๆ แง่มุม ได้รางวัลจากการออกแบบมามากมาย หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบของ Apple คือความเรียบง่าย ผลิตภัณฑ์ Apple จะมีการออกแบบที่ทำให้ใช้งานง่าย มีความยุ่งเหยิงและซับซ้อนน้อยที่สุด ในขณะเดียวกันผลิตภัณฑ์ต้องมีรูปลักษณ์ที่สวยงามและใช้วัสดุพรีเมียม

ความหลงใหลในการออกแบบของ Apple ครอบคลุมมากกว่ารูปลักษณ์ภายนอกของผลิตภัณฑ์ แต่ยังให้ความสำคัญกับอินเทอร์เฟซผู้ใช้และประสบการณ์ของผู้ใช้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย ภาพเคลื่อนไหวที่ลื่นไหล ไอคอนแอพอันโดดเด่น ไปจนถึงรูปแบบตัวอักษรและชุดสีที่สอดคล้องกัน ภาษาการออกแบบของ Apple เชื่อมโยงกันทั่วทั้ง Ecosystem สร้างความรู้สึกคุ้นเคยและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการใช้งาน

นอกจากการออกแบบผลิตภัณฑ์แล้ว ความหลงใหลในความสวยงามของ Apple ยังไปถึงร้านค้า Apple Store การออกแบบสถาปัตยกรรม วัสดุ และการจัดวางของ Apple Store ได้รับการวางแผนอย่างรอบคอบเพื่อมอบประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ไม่เหมือนใคร การใช้แสงธรรมชาติ ความสวยงามแบบมินิมอล และการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่คัดสรรมาอย่างพิถีพิถันทำให้เกิดความรู้สึกสง่างามและเรียบง่าย ซึ่งสะท้อนถึงหลักการออกแบบของ Apple

8 เรื่องเกี่ยวกับ Apple ที่คุณอาจจะยังไม่รู้ แต่เราอยากให้คุณรู้

5. ต้นกำเนิด iPad

iPad เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่พลิกโฉมวงการอุปกรณ์พกพา แม้ในโลกความจริง iPad จะเปิดตัวมาทีหลัง iPhone แต่ความเป็นจริงแล้ว Steve Jobs พัฒนา iPad ก่อน iPhone เสียอีก

ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 Jobs ตระหนักถึงความต้องการอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาที่จะเติมเต็มช่องว่างระหว่างสมาร์ทโฟนและแล็ปท็อป เขาจินตนาการถึงอุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายแท็บเล็ตที่สามารถมอบประสบการณ์ใช้งานที่ง่ายยิ่งขึ้นสำหรับงานต่างๆ เช่น การท่องเว็บ ดูคอนเทนต์ และการจัดการงาน อย่างไรก็ตาม ในขณะนั้น เทคโนโลยีที่จำเป็นในการทำให้วิสัยทัศน์ของ Jobs เป็นจริงนั้นยังไม่มีให้ใช้งาน Apple เลยมุ่งเน้นพัฒนา iPhone แทน

จนกระทั่งในปี 2004 เมื่อวิศวกรของ Apple เริ่มทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีมัลติทัช แนวคิดของ iPad ก็ได้รับการทบทวนอีกครั้ง หลังจากเปิดตัว iPhone ในปี 2007 Apple ก็เริ่มพัฒนา iPad อย่างจริงจัง บริษัทใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นสำหรับ iPhone เช่น ระบบปฏิบัติการ iOS และแอป มาปรับแต่งให้เหมาะกับหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นของแท็บเล็ต ได้ผลลัพธ์เป็น iPad รุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 2010

8 เรื่องเกี่ยวกับ Apple ที่คุณอาจจะยังไม่รู้ แต่เราอยากให้คุณรู้

6. App Store เปลี่ยนโลก

อีกผลิตภัณฑ์เปลี่ยนโลกจาก Apple ที่คนไม่ค่อยพูดถึงกันคือ App Store ที่เปิดตัวในปี 2008 เป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้ใช้ iPhone ในการดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชัน การเปิดตัว App Store ถือเป็นจุดเปลี่ยนในอุตสาหกรรมมือถือ ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้กว้างขึ้นและทำให้ผู้ใช้เข้าถึงแอพพลิเคชั่นที่หลากหลาย ตั้งแต่โซเชียลเน็ตเวิร์กและเกมไปจนถึงแอพเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและไลฟ์สไตล์ App Store ได้กลายเป็นระบบนิเวศแห่งนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ที่เฟื่องฟูอย่างรวดเร็ว

8 เรื่องเกี่ยวกับ Apple ที่คุณอาจจะยังไม่รู้ แต่เราอยากให้คุณรู้

7. Steve Jobs เคยออกจาก Apple และกลับมาใหม่

Steve Jobs เป็นทั้งผู้ร่วมก่อตั้งและเป็นสัญลักษณ์ของ Apple แต่เขาเคยถูกบังคับให้ออกจากบริษัทในปี 1985 เนื่องจากความเห้นไม่ลงรอยกับ John Sculley ซีอีโอของบริษัทในยุคนั้น เขาออกมาเปิดบริษัท NeXT Inc. และพัฒนาระบบปฏิบัติการ NeXTSTEP ในปี 1997 บริษัท Apple ซื้อบริษัท NeXT และ Steve Jobs กลับมาบริหาร Apple อีกครั้ง ส่วนระบบปฏิบัติการ NeXTSTEP ถูกพัฒนาเป็น Mac OS ในอนาคต

8 เรื่องเกี่ยวกับ Apple ที่คุณอาจจะยังไม่รู้ แต่เราอยากให้คุณรู้

8. การเก็บความลับ

อีกหนึ่งวัฒนธรรมที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ Apple น่าสนใจคือการเก็บความลับของผลิตภัณฑ์ไว้อย่างมิดชิดไม่ให้รั่วไหลก่อนวันเปิดตัว

ตัวอย่างการรักษาความลับของ Apple คือการพัฒนาและเปิดตัว iPhone ตลอดขั้นตอนการพัฒนา มีเพียงกลุ่มพนักงานที่ได้รับการคัดเลือกเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับ iPhone ได้ แม้จะมีทีมต่างๆ ทำงานในส่วนประกอบต่างๆ กัน เช่น ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และการออกแบบ แต่พวกเขาทำงานแยกกันเพื่อรักษาความลับ น้อยคนที่จะรู้ว่าผลงานของพวกเขาสุดท้ายจะถูกนำมาประกอบเป็นผลิตภัณฑ์อะไร และเครื่องต้นแบบ iPhone เองก็ถูกออกแบบให้มีหน้าตาที่ต่างออกไปอีก

8 เรื่องเกี่ยวกับ Apple ที่คุณอาจจะยังไม่รู้ แต่เราอยากให้คุณรู้

เป็นอย่างไรบ้างครับกับเรื่องราวที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนเดี่ยวกับ Apple เราหวังว่าบทความนี้จะจุดประกายความอยากรู้อยากเห็นของคุณและเป็นแรงบันดาลใจให้คุณเจาะลึกเข้าไปในโลกของ Apple มากกว่าเดิม แล้วพบกันใหม่บทความหน้าครับ

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved