cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

ไหว้พระที่ไหนดี ? รวม 6 หลวงพ่อสุดขลังของประเทศไทย ที่เหล่านักร้องลูกทุ่งศรัทธาจนแต่งเพลงบูชา ตามรอยไปบนบานสักการะได้

ยามชีวิตไร้ที่พึ่งพา การขอพรบนบานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือถือเป็นอีกหนึ่งวิธีอันเป็นที่พึ่งทางใจที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างช้านาน ไม่เพียงแต่คนธรรมดาหาเช้ากินค่ำทั่วไปเพียงเท่านั้นที่พึ่งพาขอพรบนบานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะในเมื่อชีวิตยังต้องทำมาหากิน ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าเหล่าศิลปินนักร้อง ต่างก็พากันขอพรบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ช่วยประทานลาภ ยศ ชื่อ เสียง เงิน ทอง บริวาร มาให้เช่นกัน

วันนี้เราจะรวม 6 หลวงพ่อสุดขลังของประเทศไทย ผู้ได้ชื่อว่ามีพุทธคุณและเมตตาสูง หากได้ไปกราบขอพรสักการะก็จะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ช่วยปัดเป่าความจนและพ้นภัยไปได้ พุทธคุณสูงกระทั่งเหล่านักร้องลูกทุ่งพากันแต่งเพลงบูชา ที่ทุกคนสามารถตามรอยไปสักการะได้สบาย

1. หลวงพ่อรวย

ประเดิมเพลงแรกที่ วอนหลวงพ่อรวย จากพระเอกลูกทุ่งหมื่นล้านวิว มนต์แคน แก่นคูน หรือที่แฟนคลับรุ่นใหม่ ๆ เรียกว่า มนต์แคนซอนแบนิม หรือ รุ่นพี่มนต์แคน (ในประเทศเกาหลี เวลาให้ความเคารพผู้ที่มีอายุมากกว่า จะเรียกชื่อ แล้วตามด้วยคำว่าซอนแบนิม)

แม้จะเป็นซิงเกิ้ลพิเศษ (ไม่ใช่เพลงหลักในอัลบั้ม) แต่ก็กวาดยอดวิวไปเบา ๆ แค่ 407 ล้านวิวเอ๊งงงง ถือว่าชิวมากสำหรับรุ่นพี่มนต์แคน!!!!

เนื้อหาในเพลงจะกล่าวถึงความจนที่เข้ามาคุกคามชีวิต ไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้ ทำงานเหนื่อยหน่ายจนท้อใจ จึงต้องมาขอพึ่งพาบารมีหลวงพ่อรวยให้ช่วยปัดเป่าความทุกข์ความโศกความเศร้า และที่สำคัญ ความจน ให้พ้นไปโดยเร็ว

ไหว้พระที่ไหนดี ? รวม 6 หลวงพ่อสุดขลังของประเทศไทย ที่เหล่านักร้องลูกทุ่งศรัทธาจนแต่งเพลงบูชา ตามรอยไปบนบานสักการะได้

ไม่เพียงแต่เพลงวอนหลวงพ่อรวยเท่านั้น แต่ยังมี บารมีหลวงพ่อรวยวัดตะโก อีกด้วย ที่เป็นเนื้อเพลงของมนต์แคน แก่นคูน อันมีเนื้อหาบูชาและยกย่องความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อรวย ส่วนเพลง พบกันที่วัดตะโก เป็นเพลงสนุก ๆ เนื้อหาเกี่ยวกับความรักของหนุ่มสาวที่มาพบรักกันที่วัดแห่งนี้นั่นเอง

หลวงพ่อรวยคือใคร ?

ไหว้พระที่ไหนดี ? รวม 6 หลวงพ่อสุดขลังของประเทศไทย ที่เหล่านักร้องลูกทุ่งศรัทธาจนแต่งเพลงบูชา ตามรอยไปบนบานสักการะได้
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : Wikipedia

หลวงพ่อรวย ท่านเกิดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2464 ที่บ้านตะโก อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ท่านเป็นบุตรคนที่ 6 จากพี่น้องทั้งหมด 8 คน ด้วยความที่ครอบครัวมีฐานะยากจน ท่านจึงต้องช่วยเหลือครอบครัวเลี้ยงวัวควายตั้งแต่ยังเยาว์ เมื่ออายุได้ 12 ปี ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดตะโก และอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อปี พ.ศ. 2484 โดยได้รับฉายาว่า “ปาสาทิโก”

หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก หรือที่ลูกศิษย์ลูกหาเรียกขานกันด้วยความเคารพว่า “หลวงพ่อรวย วัดตะโก” ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังผู้เปี่ยมเมตตา สืบทอดวิทยาคมและปฏิบัติธรรมตามแนวทางของพระคณาจารย์รุ่นก่อน นามของท่านเป็นที่เลื่องลือไปทั่ว ไม่เพียงแค่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่ยังแผ่ขยายไปทั่วประเทศ

ตลอดชีวิตการบวช ท่านหมั่นศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมชั้นเอก นอกจากนี้ ท่านยังได้ศึกษาวิทยาคมจากพระคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน อาทิ หลวงพ่อชื้น วัดภาชี และหลวงพ่อแจ่ม วัดแดงเหนือ ด้วยความมุ่งมั่นและอุตสาหะ ท่านจึงสำเร็จวิทยาคมอันเข้มขลัง เป็นที่เลื่องลือในด้านเมตตา มหาลาภ คงกระพันชาตรี

หลวงพ่อกวย โก่งดังในด้านอะไร ?

หลวงพ่อรวยเป็นพระที่มีเมตตาจิตแก่ชาวบ้าน รวมถึงการแบ่งปันข้าวปลาอาหาร ทำให้ตลอดชีวิตของท่าน หรือจวบจนกระทั่งที่ท่านถึงแก่มรณภาพ ก็ยังได้รับความเคารพศรัทธาจากชาวบ้านและคนไทยทั่วประเทศไม่เสื่อมคลาย นอกจากนี้ การมรณะภาพของท่านยังมีปาฏิหาริย์ว่าร่างไม่เน่าเปื่อยไปตามกาลเวลาอีกด้วย

  • วิทยาคมเข้มขลัง: ลูกศิษย์ลูกหาต่างเลื่อมใสในพลังวิทยาคมของท่าน โดยเฉพาะด้านเมตตา มหาลาภ และคงกระพันชาตรี มีผู้คนมากมายได้พบกับปาฏิหาริย์หลังบูชาวัตถุมงคลของท่าน
  • เมตตาธรรมสูงส่ง: หลวงพ่อรวยเป็นพระสงฆ์ที่เปี่ยมเมตตา ชอบช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน สนับสนุนการศึกษาและสาธารณกุศลต่างๆ
  • วัตถุมงคลศักดิ์สิทธิ์: วัตถุมงคลที่ท่านปลุกเสก เช่น เหรียญ รูปหล่อ และพระผง ต่างได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์

หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 แม้ท่านจะจากไปแล้ว แต่ชื่อเสียงและความเคารพยังคงอยู่ วัตถุมงคลของท่านยังคงได้รับความนิยม และวัดตะโก ยังคงเป็นสถานที่สำหรับผู้คนมาสักการะบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล

วัตถุมงคลหลวงพ่อรวย

หลวงพ่อรวย เชี่ยวชาญเรื่องวิชาอาคม โดดเด่นในด้านเมตตามหานิยม และ คงกระพันชาตรี จนร่ำลือไปทั่วประเทศ ว่ากันว่ามีผู้ประสบอุบัติเหตุเกือบจะถึงแก่ชีวิตแต่ก็แคล้วคลาดไร้รอยขีดข่วนด้วยเพราะห้อยเหรียญหลวงพ่อรวยติดตัวกันมาแล้วหลายครั้ง แต่ด้วยชื่อของท่านคือหลวงพ่อรวย จึงมีชาวบ้านไปขอพรให้ร่ำให้รวยด้วย จนเป็นที่ร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์โด่งดังไปทั่วประเทศไทย ที่แม้กระทั่งดารานักร้องนักแสดงเบอร์ต้น ๆ ของประเทศ ต่างก็พากันตบเท้าไปกราบสักการะหลวงพ่อรวยถึงที่ และมีรายการหลายต่อหลายรายการเข้าไปถ่ายทำถึงความเข้มขลัวขอวบารมีหลวงพ่อรวย

  • เมตตา มหาลาภ: วัตถุมงคลของท่านมีชื่อเสียงในด้านช่วยเสริมพลังด้านเมตตา ดึงดูดโชคลาภ การค้าขาย บูชาติดตัวแล้วค้าขายคล่อง ปลูกจิตเมตตาให้แก่ผู้อื่น
  • แคล้วคลาด ปลอดภัย: วัตถุมงคลของท่านยังมีชื่อเสียงในด้านคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด ปลอดภัยจากภยันตรายต่างๆ
  • การศึกษา: ท่านให้ความสำคัญกับการศึกษา สนับสนุนการสร้างโรงเรียนและมอบทุนการศึกษาแก่เยาวชน

ว่ากันว่า ใครหมดสิ้นหนทางในชีวิต อดอยาก ไม่รู้จะเดินต่อไปทางไหน ก็ขอให้ไปสักการะขอพรกับร่างสรีระสังขารของหลวงพ่อรวยที่ตอนนี้ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ เพื่อขอพรให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง มีโอกาสและหนทางใหม่ ๆ ในการทำมาหากินกันได้

สักการะขอพรหลวงพ่อรวยได้ที่ วัดตะโก (หลวงพ่อรวย)
ที่อยู่: 31 หมู่2 ตำบล ดอนหญ้านาง อำเภอ ภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13140

2. หลวงพ่อกวย

เพลง คาถาขุนแผนอันโด่งดัง ด้วยท่อน ‘โอมสิทธิท้าวฟื้นเจริญศรี ให้ลูกมีคนรักคนเมตตา’ ไม่ว่าใครต่อใครก็ล้วนต้องเคยได้ยินท่อนนี้กันจนติดหู เพลงคาถาขุนแผนถือเป็นอีกหนึ่งเพลงที่มีศิลปินลูกทุ่งหลายสิบชีวิตตบเท้ากันมาโคฟเวอร์กันอย่างมากมาย ในบทความนี้ เราจะนำตัวอย่างจากเพลง คาถาขุนแผน เวอร์ชั่น กานต์ ทศน ซึ่งมียอดวิวสูงที่สุดถึง 93 ล้านวิว ซึ่งถือเป็นยอดวิวที่สูงที่สุดในบรรดาศิลปินลูกทุ่งทั้งหมดที่โคฟเวอร์เพลงนี้

หลวงพ่อกวยจากวัดโฆสิตาราม พระเกจิอาจารย์ชื่อดังผู้ทรงวิทยาคมและเมตตาธรรมแห่งจังหวัดชัยนาท ท่านเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ด้วยบารมีอันเข้มขลัง วัตถุมงคลที่ท่านปลุกเสกขึ้นล้วนเลื่องลือในด้านพุทธคุณเข้มขลัง วัตถุมงคลที่ท่านปลุกเสกขึ้นล้วนเลื่องลือในด้านพุทธคุณ

หลวงพ่อกวยโด่งดังในด้านพุทธคุณของวัตถุมงคลที่ท่านปลุกเสก อาทิ เหรียญหลวงพ่อกวย ปี 2512, พระปิดตาหลวงพ่อกวย, และตะกรุดหลวงพ่อกวย วัตถุมงคลเหล่านี้เล่าขานกันถึงความศักดิ์สิทธิ์ในด้านแคล้วคลาด ป้องกันภัย เมตตามหานิยม โชคลาภ ทำให้พุทธศาสนิกชนจำนวนมากเสาะแสวงหา

นอกจากพุทธคุณของวัตถุมงคลแล้ว หลวงพ่อกวยยังมีชื่อเสียงในด้านเมตตาธรรม ท่านมักให้คำแนะนำ ช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากด้วยความเมตตา กรุณา ทำให้ได้รับความเคารพศรัทธาจากผู้คนมากมาย ส่งผลให้ชื่อเสียงของท่านเป็นที่เลื่องลือไปทั่วประเทศ

หลวงพ่อกวยคือใคร ?

ไหว้พระที่ไหนดี ? รวม 6 หลวงพ่อสุดขลังของประเทศไทย ที่เหล่านักร้องลูกทุ่งศรัทธาจนแต่งเพลงบูชา ตามรอยไปบนบานสักการะได้
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : 108prageji.com

หลวงพ่อกวย เกิดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2443 ณ บ้านโคกมะขาม ตำบลสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ท่านอุปสมบทเมื่ออายุ 21 ปี ณ พัทธสีมา วัดโฆสิตาราม บำเพ็ญเพียรศึกษาพระธรรมวินัยควบคู่กับการฝึกฝนวิทยาคมจากพระอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน อาทิ หลวงพ่อคง วัดบางกรวย หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค

ตลอดชีวิตการบวช หลวงพ่อกวยมุ่งมั่นพัฒนาตนเองและวัดโฆสิตาราม ท่านริเริ่มบูรณะและก่อสร้างเสนาสนะ สาธารณูปโภคต่างๆ ภายในวัดจนเจริญรุ่งเรือง ท่านยังเมตตาสงเคราะห์ผู้ยากไร้ ช่วยเหลือชาวบ้านด้วยวิทยาคม ทำให้ชื่อเสียงของท่านขจรขจายไปทั่ว

หลวงพ่อกวย โก่งดังในด้านอะไร ?

  • พระเกจิอาจารย์ผู้ทรงวิทยาคม: วัตถุมงคลที่ท่านปลุกเสกขึ้นเลื่องลือในด้านพุทธคุณเข้มขลัง
  • ผู้พัฒนาและบูรณะวัดโฆสิตาราม: ท่านริเริ่มบูรณะและก่อสร้างเสนาสนะ สาธารณูปโภคต่างๆ ภายในวัดจนเจริญรุ่งเรือง
  • พระผู้มีเมตตาธรรม: ท่านมักให้คำแนะนำ ช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากด้วยความเมตตา กรุณา
  • พระเกจิสายอีสาน: แม้หลวงพ่อกวยมิได้เป็นพระสายอีสานโดยกำเนิด แต่ท่านมีศิษย์สายอีสานชื่อดังหลายรูป เช่น หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ ทำให้ท่านเป็นที่รู้จักในกลุ่มศิษย์สายอีสานด้วย

สักการะขอพรหลวงพ่อกวยได้ที่ วัดโฆสิตาราม (หลวงพ่อกวย)

3. หลวงพ่อเดิม

เพลง บารมีพ่อครู เป็นเพลงสักการะหลวงพ่อเดิม ขับร้องโดย กานต์ ทศน เนื้อหาเกี่ยวกับการขอพรหลวงพ่อเดิม ให้ตนมีเมตตามหาสเน่ห์ ไปไหนคนรักคนเอ็นดู ศัตรูหมู่มารจงแพ้ภัยไป

หลวงพ่อเดิม พุทธสโร คือใคร ?

ไหว้พระที่ไหนดี ? รวม 6 หลวงพ่อสุดขลังของประเทศไทย ที่เหล่านักร้องลูกทุ่งศรัทธาจนแต่งเพลงบูชา ตามรอยไปบนบานสักการะได้
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : wikipedia.org

กล่าวถึงพระเกจิอาจารย์ผู้ทรงวิทยาคมในภาคกลาง ย่อมหนีไม่พ้นนาม หลวงพ่อเดิม พุทธสโร หรือ พระครูนิวาสธรรมขันธ์ เจ้าอาวาสวัดหนองโพ จังหวัดนครสวรรค์ ท่านเป็นที่เคารพศรัทธาเลื่องลือไปทั่ว ไม่เพียงในเมืองสี่แคว แต่ยังแผ่กว้างไปทั่วประเทศ

หลวงพ่อเดิม พุทธสโร เดิมชื่อ “เดิม” เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2362 ที่บ้านท่าหาร จังหวัดนครสวรรค์ ท่านอุปสมบทที่วัดหนองโพ และมุ่งมั่นศึกษาพระธรรมวินัยควบคู่กับวิทยาคมจากพระอาจารย์ผู้เรืองวิทย์หลายท่าน ท่านมีอุปนิสัยใฝ่รู้ มีเมตตา ชอบช่วยเหลือผู้อื่น จนเป็นที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และบารมีธรรม

ด้วยบารมีธรรมและวิทยาคมอันแก่กล้า หลวงพ่อเดิมจึงสร้างวัตถุมงคลขึ้นแจกจ่ายแก่ผู้ที่เคารพศรัทธา ไม่ว่าจะเป็น เหรียญรูปเหมือน ตะกรุด พระเครื่อง มีดหมอ สิงห์งาแก วัตถุมงคลเหล่านี้ ล้วนเลื่องลือในด้านแคล้วคลาด คงกระพัน เมตตามหานิยม ส่งผลให้ชื่อเสียงของท่านยิ่งโด่งดัง

  • วัตถุมงคล: วัตถุมงคลของหลวงพ่อเดิม ล้วนมีพุทธคุณเข้มขลัง เป็นที่ปรารถนาของผู้คน เชื่อกันว่าช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัย คงกระพันชาตรี เมตตามหานิยม โด่งดังที่สุดคือ เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก มีดหมอ สิงห์งาแก
  • วิทยาคม: หลวงพ่อเดิมมีวิทยาคมสูง ศึกษาพระเวทย์วิทยาคมจากครูบาอาจารย์หลายท่าน เชี่ยวชาญในวิชาการปลุกเสกพระเครื่อง ทำน้ำมนต์ และวิชาอาคมต่างๆ
  • เมตตาบารมี: หลวงพ่อเดิมมีเมตตาสูง ชอบช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก เป็นที่พึ่งพาทางจิตใจของประชาชน
  • พัฒนา: หลวงพ่อเดิมพัฒนาวัดหนองโพจนเจริญรุ่งเรือง สร้างศาลาการเปรียญ อุโบสถ กุฏิ หอระฆัง เมรุเผาศพ และถาวรวัตถุต่างๆ

หลวงพ่อเดิม พุทธสโร ท่านมิได้เป็นเพียงแค่พระเกจิอาจารย์ผู้ทรงวิทยาคม หากแต่ยังเป็นผู้บ่มเพาะศีลธรรม สร้างคุณประโยชน์แก่ชุมชน ทิ้งไว้ซึ่งมรดกอันทรงคุณค่า เป็นแบบอย่างให้ลูกหลานรุ่นหลังสืบต่อไป

ปัจจุบัน วัดหนองโพ ยังคงเป็นสถานที่สำคัญทางจิตใจของชาวนครสวรรค์ ภายในวัดมีมณฑปประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อเดิมขนาดเท่าองค์จริง นักท่องเที่ยวและผู้ศรัทธาต่างเดินทางมากราบไหว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล

สักการะขอพรหลวงพ่อเดิมได้ที่ วัดหนองโพ หลวงพ่อเดิม จังหวัดนครสวรรค์

4. หลวงพ่อโต

เพลง หลวงปู่โต ขับร้องโดยครูเพลงผู้โด่งดัง ครูสลา คุณวุฒิ หลวงพ่อโต หรือ หลวงปู่โต พรหมรังสี แห่ง วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร พระมหาเถระผู้ทรงคุณแห่งวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ความโด่งดังของท่านไม่เพียงแต่สะท้อนผ่านพุทธศิลป์อันงดงามอย่างพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ภายในวัด แต่ยังรวมถึงปฏิปทาอันงดงาม บุญบารมีอันล้นเหลือ พระคาถาชินบัญชร และตำนานอภินิหารอันเลื่องลือที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

หลวงพ่อโต คือใคร ?

ไหว้พระที่ไหนดี ? รวม 6 หลวงพ่อสุดขลังของประเทศไทย ที่เหล่านักร้องลูกทุ่งศรัทธาจนแต่งเพลงบูชา ตามรอยไปบนบานสักการะได้
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : wikipedia.org

หลวงพ่อโตประสูติเมื่อปี พ.ศ. 2331 ท่านอุปสมบทตั้งแต่อายุยังเยาว์วัยในรัชสมัยรัชกาลที่ 4 พรั่งพร้อมด้วยปัญญาและความมุ่งมั่นศึกษาธรรมะ ด้วยความอัจฉริยะ ท่านสามารถเทศน์ธรรมโปรดญาติโยมได้อย่างแคล่วคล่องตั้งแต่วัยหนุ่มน้อย บ่มเพาะบารมีจนได้รับสมณศักดิ์เป็น “สมเด็จพระพุฒาจารย์” ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

ผลงานอันโดดเด่นของหลวงพ่อโต คือการบูรณะและสร้างสรรค์พุทธศิลป์มากมาย ท่านอุทิศตนบูรณะวัดวาอารามทั่วอยุธยาและธนบุรี ฝากผลงานสำคัญไว้ เช่น พระพุทธไสยาสน์ วัดสะตือ พระพุทธมหามุนีศรีมหาราช วัดกุฎีทอง และที่เลื่องชื่อที่สุดคือ พระพุทธรูปหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ภายในวัดระฆังโฆสิตาราม ล้วนเป็นพยานถึงความศรัทธาแรงกล้าที่ท่านมีต่อพุทธศาสนา

นอกจากพุทธศิลป์แล้ว ชื่อเสียงของหลวงพ่อโต ยังโด่งดังในเรื่องเล่าขานถึงอภินิหารความศักดิ์สิทธิ์ ท่านมักช่วยเหลือผู้เดือดร้อน ปราบสิ่งอัศจรรย์ คุ้มครองผู้คนที่เคารพศรัทธา ตำนานเหล่านี้ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น สร้างความเลื่อมใสศรัทธาให้กับผู้คนทั่วประเทศ

แม้หลวงพ่อโตละสังขารไปตั้งแต่ปี พ.ศ. 2415 แต่คำสอนและปฏิปทาของท่านยังคงอยู่ คำสอนเรื่องการประพฤติธรรม การมีเมตตา กรุณา และการหมั่นสร้างบุญ ยังคงเป็นแนวทางให้พุทธศาสนิกชนยึดถือ ปลุกพลังแห่งศรัทธาและความดีงามให้สืบต่อไป

สักการะขอพรหลวงพ่อโตได้ที่ วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร

5. หลวงพ่อพัฒน์

เพลง ถวายเสียงหนุนดวงหลวงพ่อพัฒน์ ขับร้องโดยนักร้องลูกทุ่งชื่อดังของไทยอีกหนึ่งท่าน สุนารี ราชสีมา เนื้อหาเพลงเกี่ยวกับการขอพรหลวงพ่อพัฒน์ให้บารมีของท่านช่วยคุ้มครองให้พ้นภัยจากความจน ขอน้ำมนต์ให้ช่วยเกื้อหนุนดวงให้ดีขึ้น ไร้อุปสรรคขัดขวาง

หลวงพ่อพัฒน์ คือใคร ?

ไหว้พระที่ไหนดี ? รวม 6 หลวงพ่อสุดขลังของประเทศไทย ที่เหล่านักร้องลูกทุ่งศรัทธาจนแต่งเพลงบูชา ตามรอยไปบนบานสักการะได้
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : wikipedia.org

หลวงพ่อพัฒน์ (พฺรหฺมปญฺโญ) หรือที่รู้จักกันดีในนาม หลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งจังหวัดนครสวรรค์ ตำนานแห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ผู้ทรงคุณด้านพุทธาคมและเมตตาธรรม บุญบารมีของท่านเลื่องลือไปไกล ดึงดูดผู้คนจากหลากหลายสารทิศ มุ่งสักการะขอพรและความคุ้มครอง

หลวงพ่อพัฒน์ เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2465 ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 10 ค่ำ เดือน 6 ปีมะเมีย ณ บ้านท่ามะขาม อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ ท่านมีดวงชะตาพิเศษ ตั้งแต่เด็กมีแววแห่งความเป็นผู้นำ โอบอ้อม เมตตา และใฝ่เรียนรู้ในธรรมะ เมื่ออายุเพียง 13 ปี ท่านบรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดท่ามะขาม ศึกษาพระธรรมวินัยเบื้องต้น

ด้วยความมุ่งมั่น ท่านมุ่งศึกษาพระปริยัติธรรมเพิ่มเติม เดินทางไปศึกษาต่อที่วัดบพิตรพิมุข มหาธารโมวาท สถานศึกษาพระปริยัติธรรมชั้นนำของจังหวัดนครสวรรค์ ในสมัยนั้น ท่านมุ่งมั่นศึกษาจนสอบได้นักธรรมเอก นับเป็นผู้ที่มีความสามารถทางการศึกษาสูงหลังจากสำเร็จการศึกษา ท่านอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดบพิตรพิมุข เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2489 ได้รับฉายาว่า “พฺรหฺมปญฺโญ”

หลวงพ่อพัฒน์เลื่องลือในด้านการปฏิบัติธรรมและวิทยาคม ท่านศึกษาพระเวทย์ ไสยเวทย์ และเวทมนตร์คาถาจากพระอาจารย์ผู้ทรงคุณวัตรหลายท่าน อาทิ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน หลวงพ่อฤทธิ์ วัดตะโก หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ

วิทยาคมของท่านโด่งดังไปทั่ว มีผู้คนมากมายเดินทางมาขอพร ขอความคุ้มครอง และวัตถุมงคลจากท่าน วัตถุมงคลที่ท่านปลุกเสก เช่น เหรียญรุ่นต่างๆ พระปิดตา ผ้ายันต์ ล้วนได้รับความนิยมอย่างสูง เชื่อกันว่ามีพุทธคุณด้านแคล้วคลาด ป้องกันภัย เสริมสิริมงคล

นอกจากด้านพุทธาคมแล้ว หลวงพ่อพัฒน์ยังเป็นพระนักพัฒนา ท่านได้พัฒนาวัดห้วยด้วน จนเจริญรุ่งเรือง ก่อสร้างศาลา โบสถ์ วิหาร และสิ่งก่อสร้างสาธารณประโยชน์ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชุมชน ท่านยังให้การสนับสนุนการศึกษา สาธารณสุข และกิจกรรมต่างๆ ในชุมชน ส่งเสริมให้ชาวบ้านอยู่ดีกินดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ด้วยบารมีธรรมและคุณงามความดีของท่าน หลวงพ่อพัฒน์ได้รับสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559 ในราชทินนามที่ “พระราชมงคลวัชราจารย์” ท่านมรณภาพด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 สิริอายุ 101 ปี ถึงแม้ท่านจะละสังขารไปแล้ว แต่ชื่อเสียงและคุณงามความดีของหลวงพ่อพัฒน์ ยังคงอยู่ในความทรงจำของผู้คน ชีวประวัติและคำสอนของท่านยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้พุทธศาสนิกชนประพฤติตนอยู่ในศีลธรรม ดำเนินชีวิตด้วยความเมตตา และสร้างสรรค์คุณประโยชน์ต่อสังคม

สักการะขอพรหลวงพ่อพัฒน์ได้ที่ วัดห้วยด้วน จังหวัด นครสวรรค์

6. หลวงพ่อโสธร

ไหว้พระที่ไหนดี ? รวม 6 หลวงพ่อสุดขลังของประเทศไทย ที่เหล่านักร้องลูกทุ่งศรัทธาจนแต่งเพลงบูชา ตามรอยไปบนบานสักการะได้
ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ชุด แหล่ประวัติหลวงพ่อโสธร [Official Audio] (youtube.com)

แหล่ประวัติหลวงพ่อโสธร โดยศิลปินคู่บ้านคู่เมืองคนไทย ไวพจน์เพชรสุพรรณ เป็นการบอกเล่าถึงเรื่องราวขององค์พระหลวงพ่อโสธร ประวัติ ปาฏิหาริย์ และการประดิษฐานอยู่คู่บ้านคู่เมืองฉะเชิงเทรา เพื่อให้คนไทนได้กราบไหว้สักการะ แหล่ยาวเกือบ 1 ชั่วโมง เปิดฟังตั้งแต่ตอนขับรถไปสักการะหลวงพ่อโสธร พอถึงจังหวัดฉะเชิงเทราก็จบแหล่พอดีจ้า

หลวงพ่อโสธรคือใคร ?

ไหว้พระที่ไหนดี ? รวม 6 หลวงพ่อสุดขลังของประเทศไทย ที่เหล่านักร้องลูกทุ่งศรัทธาจนแต่งเพลงบูชา ตามรอยไปบนบานสักการะได้
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : banmuang.co.th

หลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองฉะเชิงเทรา มิใช่เพียงเป็นที่เคารพสักการะของชาวแปดริ้วเท่านั้น แต่ชื่อเสียงความศักดิ์สิทธิ์ยังเลื่องลือไปทั่วประเทศ ดึงดูดผู้คนจากทุกสารทิศให้เดินทางมาสักการะ ขอพร พบเจอความสำเร็จในด้านต่างๆ

ประวัติหลวงพ่อโสธร มีตำนานเล่าขานกันมาอย่างยาวนาน ว่าท่านลอยมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา ชาวบ้านพยายามอัญเชิญขึ้นจากน้ำ แต่ไม่สำเร็จ จนกระทั่งใช้วิธีทางสายสิญจน์ จึงสามารถอัญเชิญท่านขึ้นประดิษฐาน ณ วัดโสธร (เดิมชื่อวัดเสาธง) ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธรปรากฏชัดเจนตั้งแต่ครั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการปกป้องคุ้มครองชาวบ้านจากภัยพิบัติต่างๆ หรือการประทานพรให้ผู้คนสมหวัง ด้านการค้าขาย โชคลาภ สุขภาพ และครอบครัว

ผู้คนที่เคยมาสักการะหลวงพ่อโสธร ต่างเล่าขานถึงประสบการณ์อันน่าอัศจรรย์มากมาย ตัวอย่างเช่น

  • ด้านการค้าขาย: พ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากประสบความสำเร็จในธุรกิจ ร่ำรวยเงินทอง มั่งคั่งมั่นคง เชื่อว่าเป็นเพราะบารมีของหลวงพ่อโสธรที่ช่วยหนุนนำ
  • ด้านโชคลาภ: ผู้คนที่มาขอพรโชคลาภ มักได้รับโชคลาภสมปรารถนา ไม่ว่าจะเป็นการถูกลอตเตอรี่ ถูกหวย หรือประสบความสำเร็จในการลงทุน
  • ด้านสุขภาพ: ผู้ที่เจ็บป่วยมักมาขอพรให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ กลับคืนสู่สุขภาพแข็งแรง
  • ด้านครอบครัว: คู่รักที่ต้องการบุตร มักมาขอพรให้มีลูกสมดั่งใจ หรือครอบครัวที่ประสบปัญหา มักมาขอพรให้ครอบครัวอบอุ่น มีความสุข

ชื่อเสียงความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธร ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น ชาวต่างชาติจำนวนมากต่างเดินทางมาสักการะท่าน ขอพรให้ชีวิตราบรื่น ประสบความสำเร็จ ด้วยตำนานอันน่าอัศจรรย์ บวกกับประสบการณ์จริงของผู้คนที่เล่าขานกันต่อๆ มา ทำให้หลวงพ่อโสธรกลายเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองที่โด่งดัง ได้รับความเคารพศรัทธาจากผู้คนทั่วโลก ท่านคือสัญลักษณ์แห่งความหวัง ความศรัทธา และความสำเร็จ

สักการะขอพรหลวงพ่อโสธรได้ที่ วัดโสธรวรารามวรวิหาร

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved