cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

รีวิว FICIHP K1 คีย์บอร์ดมีจอสัมผัส รองรับทุกระบบ

Fichihp คีย์บอร์ดมีหน้าจอสัมผัส ได้สร้างกระแสตั้งแต่ริเริ่มไอเดีย ระดมทุนบน Kickstarter ได้เงินไปประมาณ 11,674,542.37 บาท และทาง The Digital STM ก็นำเข้ามาวางขายในประเทศไทยที่ราคา 15,900 บาท โดยมีให้เลือก 2 รุ่นคือ FICIHP K1 ที่เป็นปุ่มตื้นพร้อม Numpad น้ำหนัก 1.1 กก. กับ FICIHP K2 ที่เป็น Mechanical Keyboard แต่ไม่มี Numpad และหนัก 1.36 กก.

รีวิว FICIHP K1 คีย์บอร์ดมีจอสัมผัส รองรับทุกระบบ 1

ตัวที่เรานำมารีวิวในครั้งนี้เป็นรุ่น FICIHP K1 ซึ่งผมชอบตรงที่มี Numpad ทำให้ป้อนข้อมูลตัวเลขได้สะดวกกว่า และต้องบอกว่า FICIHP K1 เป็นแป้นภาษาอังกฤษล้วน ถ้าพิมพ์สัมผัสไม่ได้ก็คงต้องหาสติ๊กเกอร์ภาษาไทยมาแปะ

รีวิว FICIHP K1 คีย์บอร์ดมีจอสัมผัส รองรับทุกระบบ 3

ปุ่มกดมีไฟส่องสว่างแบบ RGB แต่ก็ไม่ได้สว่างมากนัก ต้องอยู่ในห้องที่มืดๆ จึงจะเห็นได้ชัดเจน ส่วนหน้าจอแบบสัมผัสก็มีสีสันที่ตรงในระดับเพียงพอกับการใช้งานทั่วไป แต่ไม่เหมาะกับการแต่งรูปอย่างจริงจัง ซึ่งก็เหมาะกับลักษณะการใช้งานจริงที่น้อยคนจะแต่งรูปในจอนี้

วิธีการใช้งานหน้าจอบน FICIHP K1 และ FICIHP K2

ในเชิงเทคนิคแล้วหน้าจอบน FICIHP ก็คือหน้าจอเสริม ดังนั้นเราสามารถตั้งค่าเป็น External Monitor ได้เหมือนหน้าจอทั่วไป เพียงแค่เสียบสาย USB-C ที่มีมาให้ในกล่องก็พร้อมใช้งานแล้ว

ในกรณีใช้ Windows แนะนำให้ลากหน้าจอ FICIHP วางไว้ในตำแหน่งด้านล่างของจอหลัก เพื่อให้มี UX ที่ดี แบบลากเมาส์จากจอหลักลงมาก็เจอจอ FICIHP ซึ่งการใช้งานร่วมกับ Windows ถือว่าทำงานได้สมบูรณ์แบบ แสดงผลเต็มหน้าจอ และใช้จอสัมผัสได้ถูกต้อง

รีวิว FICIHP K1 คีย์บอร์ดมีจอสัมผัส รองรับทุกระบบ 5

แต่ FICIHP K1 ไม่เหมาะกับการใช้งานร่วมกับสินค้าฝั่ง Apple เลย อย่าง macOS ก็ทำงานได้สับสนพอตัว โดยเราต้องลากเมาส์มาวางไว้บนหน้าจอ FICIHP ก่อน ถึงจะสัมผัสสั่งการจอนี้ได้ แต่ถ้าเมาส์ยังอยู่บนหน้าจอหลัก แล้วเราไปสัมผัสบนหน้าจอเสริม ผลก็คือจะเกิดการคลิกมั่วบนหน้าจอหลัก

รีวิว FICIHP K1 คีย์บอร์ดมีจอสัมผัส รองรับทุกระบบ 7

ส่วนการใช้ร่วมกับ iPad ที่มีช่องเสียบแบบ USB-C ก็สามารถแสดงผลได้แต่ไม่เต็มจอ และการสัมผัสก็ทำงานเพี้ยนในลักษณะเดียวกันกับ macOS

และการใช้ร่วมกับ Android ทางแบรนด์ก็แนะนำว่าควรใช้ร่วมกับมือถือที่มี Desktop Mode ซึ่งก็คือ Samsung ที่มี Dex Mode และ HUAWEI ที่มี Desktop Mode โดยผมได้ทดสอบกับ Samsung Galaxy Z Fold4 และ HUAWEI Mate Xs 2

รีวิว FICIHP K1 คีย์บอร์ดมีจอสัมผัส รองรับทุกระบบ 9

การใช้ร่วมกับ Galaxy Z Fold4 ทำงานได้เกือบสมบูรณ์ ก็คือทัชสกรีนทำงานถูกต้อง สัมผัสทัชไม่เพี้ยน แต่แสดงผลได้ไม่เต็มหน้าจอ

รีวิว FICIHP K1 คีย์บอร์ดมีจอสัมผัส รองรับทุกระบบ 11

ส่วน HUAWEI Mate Xs 2 แสดงผลได้เต็มจอเช่นเดียวกับ Windows และ macOS แต่การสัมผัสเพี้ยนเหมือนฝั่ง Apple

สรุปก็คือ FICIHP K1 ทำงานได้น่าประทับใจบน Windows และทำงานได้ดีบน Android ที่มี Dex Mode

FICIHP K1 คุ้มค่าแค่ไหน?

หากใช้ร่วมกับ Windows ผมมองว่าคุ้มค่ามากครับ เพราะเราสามารถลากแถบเครื่องมือหรือตัวจัดการ timeline, layer ลงมาไว้ในหน้าจอเสริมได้ ทำให้เราควบคุมด้วยการสัมผัสได้สะดวก รวมถึงการใช้หน้าจอเสริมเปิดโปรแกรมอื่นระหว่างที่หน้าจอหลักเปิดงานอยู่ เช่น เปิด YouTube บนจอเสริม หรืออาจถอดออกไปเสียบกับ Android นอนเอนตัวเล่นบนโซฟา ก็สะดวกไปอีกแบบ

บทสรุป

FICIHP K1 เป็นคีย์บอร์ดที่น่าสนใจมากถ้าคุณใช้ Windows และอยากได้ Gadget ล้ำๆ แถมยังสามารถถอดไปเสียบกับมือถือนอนเล่นพิมพ์ง่ายได้ด้วย ถ้าเทียบกับราคา 15900 บาท ราคาอาจจะดูแรงไม่น้อย ได้ Mechanical Keyboard เจ๋งๆ เลย แต่สิ่งที่ FICIHP K1 ให้เราได้มากกว่าก็คือความล้ำครับ

และที่ต้องบอกส่งท้ายก็คือผมได้ทดสอบนำสาย USB-C ทั่วไปมาเสียบเข้ากับ FICIHP พบว่าปุ่มกดทำงานได้ แต่หน้าจอไม่ทำงาน แต่พอสลับไปใช้สายความเร็วสูงอย่างพวก Thunderbolt ก็ใช้งานได้ครบถ้วน

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved